ข่าวญี่ปุ่น ข่าวสดวันนี้ ธนบัตร ธนบัตร3D

เผยโฉม ธนบัตรใหม่ญี่ปุ่น พิมพ์แบบ 3D Hologram ต้อนรับศักราช เรวะ

ญี่ปุ่นเตรียมออกแบบธนบัตรใหม่ พิมพ์ด้วยระบบ 3D Hologram ต้อนรับศักราช เรวะ คาดเริ่มนำออกใช้ในปี 2567 หลังจากเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่น ได้ประกาศรัชสมัยใหม่ “เรวะ” เพื่อต้อนรับรัชสมัยของสมเด็จจักรพรรดิพระองค์ใหม่ โดยเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤษภาคม…

Home / NEWS / เผยโฉม ธนบัตรใหม่ญี่ปุ่น พิมพ์แบบ 3D Hologram ต้อนรับศักราช เรวะ

ญี่ปุ่นเตรียมออกแบบธนบัตรใหม่ พิมพ์ด้วยระบบ 3D Hologram ต้อนรับศักราช เรวะ คาดเริ่มนำออกใช้ในปี 2567

หลังจากเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่น ได้ประกาศรัชสมัยใหม่ “เรวะ” เพื่อต้อนรับรัชสมัยของสมเด็จจักรพรรดิพระองค์ใหม่ โดยเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันที่สมเด็จจักรพรรดิพระองค์ใหม่ขึ้นครองราชย์ นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นการสิ้นสุดของยุครัชสมัย “เฮเซ” ที่มีระยะเวลายาวนานกว่า 30 ปีนั้น

วันนี้ (10 เม.ย. 2562) japantimes ได้มีการรายงานว่า ทางการของญี่ปุ่นได้มีการเผยโฉมธนบัตร ต้อนรับศักราชใหม่ของประเทศที่จะเริ่มขึ้นในไม่ช้านี้ โดยธนบัตรแบบใหม่ดังกล่าว จะถูกพิมพ์ด้วยระบบ 3D โฮโลแกรม เพื่อเพิ่มความสวยงามและความปลอดภัยให้กับธนบัตร คาดว่าจะนำออกมาใช้ได้ในปี 2567



ซึ่งประกอบด้วย ธนบัตร 10,000 เยน ด้านหน้าจะเป็นภาพของ เออิจิ ชิบุซาวะ นักอุตสาหกรรม (2383-2474) ปรากฏอยู่บนห้นาธนบัตร ด้านหลังจะมีภาพสถานีรถไฟโตเกียว ซึ่งสร้างขึ้นในปี 2457

ธนบัตร  5,000 เยน ด้านหน้าจะเป็นภาพ อุเมโกะ ทสึดะ นักการศึกษา (2407-2472) ด้านหลัง จะมีรูปดอกวิสทีเรีย หรือ ต้นฟูจิ  ซึ่งเป็นดอกไม้ขึ้นชื่ออีกชนิดของประเทศ นอกเหนือจากดอกซากุระ โดย วิสทีเรีย เป็นพืชตระกูลถั่ว เติบโตได้ดีแม้ดินมีสารอาหารต่ำ

เถาของมันจะเลี้ยวเกี่ยวพันไปกับหลัก ขึ้นไปได้สูงถึง 20 เมตร และแผ่ขยายออกด้านข้างได้ถึง 10 เมตร ดอกของมันจะออกเบียดเสียดกันตามปลายกิ่งที่ห้อยลงเห็นเป็นพวงสวยงาม ถือเป็นดอกไม้ที่พบเห็นได้ทั่วประเทศญี่ปุ่น

และ ธนบัตร 1,000 เยน ที่ด้านหน้าจะปรากฏภาพของ ชิบะซาบุโร่ คิตาซาโตะ แพทย์และนักชีววิทยาแบคทีเรีย (2396-2474)  ด้านหลังจะมีภาพ “คลื่นยักษ์นอกฝั่งคานางาวะ” ซึ่งเป็นหนึ่งในภาพ “ทัศนียภาพ 36 มุมของภูเขาฟูจิ” ซึ่งวาดโดยคัทสึชิกะ โฮคุไซ (2303-2392) ซึ่งเป็นจิตรกรภาพอุคิโยเอะ และเป็นหนึ่งจิตรกรภาพพิมพ์แกะไม้ที่มีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่น

ทั้งนี้การเลือกบุคคลสำคัญทั้ง 3 ให้ปรากฏอยู่บนธนบัตรใหม่นั้น ทาง นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น เผยว่า เพราะพวกเขาเป็นบุคคลที่คนในประเทศรู้จักกันเป็นอย่างดี เนื่องจากพวกเขามีชื่ออยู่ในหนังสือเรียนประวัติศาสตร์นั่นเอง