ข่าววันนี้

ข่าวเด่นรอบวัน – 24 ก.ย.

◾ กลุ่มประชาชนปลดแอด ทยอยปักหลักรอร่วมการชุมนุมหน้ารัฐสภา บรรยากาศที่บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา มีมวลชนของกลุ่มประชาชนปลดแอด และแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ปักหลักรอร่วมการชุมนุม ในเวลา 16.00 น. โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัย ◾ “ชวน” มั่นใจจนท.พร้อมรับมือม็อบ เชื่อไม่มีความรุนแรง…

Home / NEWS / ข่าวเด่นรอบวัน – 24 ก.ย.

◾ กลุ่มประชาชนปลดแอด ทยอยปักหลักรอร่วมการชุมนุมหน้ารัฐสภา

บรรยากาศที่บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา มีมวลชนของกลุ่มประชาชนปลดแอด และแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ปักหลักรอร่วมการชุมนุม ในเวลา 16.00 น. โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัย


◾ “ชวน” มั่นใจจนท.พร้อมรับมือม็อบ เชื่อไม่มีความรุนแรง

วันนี้ (24 ก.ย.63) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือในการรักษาความปลอดภัยที่กลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเดินทางมาบริเวณด้านหน้ารัฐสภาในวันนี้ว่า ทางฝ่ายความมั่นคงได้เตรียมความพร้อมในการดูแลความเรียบร้อยอยู่แล้ว ซึ่งส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกังวลเพราะเชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถดูแลความเรียบร้อยได้และไม่น่ามีปัญหาเรื่องของความรุนแรงหรือถึงขั้นปิดทางเข้าออก

ทั้งนี้หากการโหวตไม่เป็นไปตามความต้องการของกลุ่มผู้ชุมนุมจะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่นั้น มองว่า กลุ่มผู้ชุมนุมไม่น่าจะทำอะไรที่ละเมิดกฎหมาย แต่อาจจะมีการปราศรัยถึงการโหวตบ้าง แต่ได้กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดูแลความเรียบร้อยแล้ว


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (24 ก.ย.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,516 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา 2 ราย และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 136 ของโลก


◾️ ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยัน พร้อมดูแลผู้ป่วยสิทธิบัตรทองอย่างเต็มที่

วันนี้ (24 ก.ย.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า กทม.พร้อมดูแลผู้ป่วยสิทธิบัตรทองที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่

สำหรับโรงพยาบาล กทม. 9 แห่งที่อยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติแล้ว ได้แก่

  • โรงพยาบาลกลาง
  • โรงพยาบาลตากสิน
  • โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์
  • โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินฺธโร อุทิศ
  • โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์
  • โรงพยาบาลลาดกระบังกรุงเทพมหานคร
  • โรงพยาบาลราชพิพัฒน์
  • โรงพยาบาลสิรินธร
  • โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน

◾️ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาดราคาลดลง 250 บาท

สมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาทองคำวันนี้ ปรับครั้งที่ 1 เวลา (09.27 น.) ราคาปรับลดลง 250 บาท และปรับครั้งที่ 2 เวลา (09.39 น.) ราคาปรับลดลง 50 บาท ทำให้ราคาทองคำเช้าวันนี้ อยู่ที่

ทองคำแท่ง : รับซื้อบาทละ 27,750 บ. / ขายออก บาทละ 27,850 บ.
ทองรูปพรรณ : รับซื้อบาทละ 27,257.68 บ. / ขายออก บาทละ 28,350 บ.


◾️ราคาทองคำยังคงปรับตัวลดลง

ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ เมื่อคืนที่ผ่านมายังคงมีการปรับราคาลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ราคาปรับตัวอยู่ต่ำกว่า 1900 เหรียญฯ ต่อออนซ์ ซึ่งคาดว่า ในเช้าวันนี้ ราคาทองคำในประเทศไทยจะมีการปรับราคาลดลงในวันนี้


◾️ประเมินนโยบาย วันหยุดยาว 8 วัน ช่วยกระตุ้นศก. ได้

หลังจากที่ครม. ได้มีการอนุมัติวันหยุดยาวในช่วงเดือน พ.ย. และ ธ.ค. 2563 นั้น ททท. คาดว่า จะมีผู้เดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นมากกว่า ในช่วงวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ ที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวกว่า 3 ล้านคน และมีเงินที่จับจ่ายใช้สอยในการท่องเที่ยวราว 2.4 หมื่นล้านบาท

โดย ททท. จะหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อปรับเงื่อนไขโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มเติม โดยอาจจะมีการปรับวงเงินสนับสนุน เพิ่มสิทธิให้กับผู้ที่เดินทางท่องเที่ยว


◾️ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ ยกฟ้องอดีต พระพรหมดิลกฯ ปมเงินทอนวัด

หลังจากที่ศาลชั้นต้น ได้พิพากษา อดีตพระพรหมดิลก อดีตเข้าอาวาสวัดสามพระยาฯ และ อดีตพระอรรถกิจโสภณ จากข้อกล่าวหาว่า ใช้งบอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม 5 ล้านบาทไปก่อนสร้างอาคารอื่นแทน

โดยศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาแก้ เนื่องจากเห็นว่า การขออนุมัติงบศึกษาพระปริยัติธรรม ไม่ใช่เฉพาะวัดที่มีโรงเรียนศึกษาพระปริยัติธรรม ดังนั้น วัดสามพระยาฯ จึงมีสิทธิ์ใช้งบประมาณดังกล่าว และจำเลยได้รับเงินแต่ไม่ได้นำเงินไปใช้โดยตรง เป็นการนำไปสร้างอาคาร โดยจำเลยเข้าใจว่าเป็นงบปฏิสังขรณ์ จึงเชื่อได้ว่า เป็นการนำเงินไปใช้เพื่อทำนุบำรุงวัด ไม่ถือเป็นการกระทำความผิดฐานฟอกเงินแต่อย่างใด


◾️จบอภิปราย พิจารณาแก้ไข ร่าง รธน. วันแรก

วานนี้ มีการประชุมร่วม 2 สภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไข รัฐธรรมนูญ โดยได้เริ่มเปิดสภาอภิปรายกันตั้งแต่เวลา 09.30 น. จนถึงช่วงดึก โดยสมาชิก ส.ส. และส.ว. ต่างผลัดเปลี่ยนกันขึ้นมาอภิปรายในประเด็นที่เกี่ยวข้อง

โดยส.ส. / ส.ว. ก็จะได้อภิปราย หลายคนเห็นควรมีการแก้ไขในรายมาตรา ซึ่งหากมีในมาตราใดที่มีปัญหา ก็ควรแก้ที่มาตรานั้น ซึ่งไม่สนับสนุนการแก้ไขการร่างใหม่ทั้งฉบับ โดยยกเหตุผลคือ

  • รัฐธรรมนูญปี 2560 นั้นผ่านการลงประชามติมาแล้ว
  • เป็นฉบับที่มีการแก้ไข ปรับปรุงจากปัญหาทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา
  • ยอมรับว่า รธน. ฉบับดังกล่าวไม่สมบูรณ์ มีข้อผิดพลาด แต่ไม่ใช่ทั้งฉบับ
  • การร่าง รธน.ใหม่ทั้งฉบับ ต้องใช้เงินจำนวนมาก, ใช้เวลายาวนาน และยังไม่มีข้อสรุปชัดเจนว่า จะแก้ไขอย่างไร หมวดใดบ้าง เหมือนการตีเช็คเปล่า

ส่วนในกลุ่มที่อภิปราย ไม่เห็นด้วยกับ รธน. ปี 2560 และเสนอแก้ไขนั้น มีทั้งที่เสนอให้แก้ไขทั้งฉบับ และแก้ไขเป็นรายมาตรา ส่วนใหญ่ก็ได้ระบุถึงเหตุผล

  • ที่มาของ รธน. ปี 2560 เป็นการสืบทอดอำนาจ ของคสช.
  • ที่มาของ ส.ว. มีปัญหา เกิดจากการคัดเลือก ไม่ใช่การเลือกตั้ง
  • ปัญหาการเลือกตั้ง นับคะแนน ฯลฯ
  • การทำประชามติ ของ รธน. 2560 นั้นไม่เป็นธรรม เมื่อมีผู้ถูกจับจากการรณรงค์ไม่เห็นด้วยกับร่างฉบับนี้

ส่วนที่ใหญ่พูดถึงการแก้ไข เป็นรายมาตรา มี ส.ส. บางส่วน ที่พูดถึงการแก้ไขทั้งฉบับ ส่วนในปมของการแก้ไขในหมวดที่ 1 และ หมวดที่ 2 นั้นก็มีการพูดถึง โดยส่วนใหญ่เป็นการระบุว่า จะไม่แตะในหมวดดังกล่าว


◾️ทั่วไทยมีฝนตกเพิ่ม – มีฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ ว่า ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งได้ทุกภาคของประเทศ เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลอันดามัน-ภาคใต้

ขอให้ ปชช. ในพื้นที่เสี่ยงระวังอันตรายจากฝนตกหนัก-ฝนตกสะสม

| ดูพยากรณ์อากาศ รายภาค >>>