กระบวนพยุหยาตราชลมารค ข่าวสดวันนี้ เรือพระที่นั่ง

เรือพระที่นั่ง เรือพระราชพิธี อีกหนึ่งความสวยงามของไทย

รายการ เดอะมอนิ่ง ทางช่อง MONO29 พาชมความงาม เรือพระที่นั่ง เรือพระราชพิธี และความพร้อมกระบวนพยุหยาตราชลมารค ใกล้เข้าสู่ช่วงสำคัญของประเทศไทยสำหรับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งวันนี้ถือว่าเป็นวันพิเศษอีกหนึ่งวันที่ เดอะมอนิ่งได้มีโอกาสเข้ามาชมเรือพระที่นั่งสำคัญของไทย ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเรือพระราชพิธี สำหรับเรือ จะใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก…

Home / NEWS / เรือพระที่นั่ง เรือพระราชพิธี อีกหนึ่งความสวยงามของไทย

รายการ เดอะมอนิ่ง ทางช่อง MONO29 พาชมความงาม เรือพระที่นั่ง เรือพระราชพิธี และความพร้อมกระบวนพยุหยาตราชลมารค

ใกล้เข้าสู่ช่วงสำคัญของประเทศไทยสำหรับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งวันนี้ถือว่าเป็นวันพิเศษอีกหนึ่งวันที่ เดอะมอนิ่งได้มีโอกาสเข้ามาชมเรือพระที่นั่งสำคัญของไทย ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเรือพระราชพิธี

สำหรับเรือ จะใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก การเสด็จพระราชดำเนิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมาค ซึ่งพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดในช่วงเสด็จพระราชดำเนินไปในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2562

โดยกองทัพเรือได้เตรียมการจัดเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เทียบท่าราชวรดิฐ ในการพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562 และจัดเรือพระราชพิธี ในงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมาค เป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร  จะใช้เรือพระราชพิธี จำนวน 52 ลำ โดยมีกำลังพลจากหน่วยงานต่างๆ ของกองทัพเรือ เป็นฝีพายเรือพระราชพิธี จำนวน 2,098 นาย

การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมาคในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรัชสมัยของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ลำปัจจุบัน เป็นเรือพระที่นั่งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าให้ต่อขึ้นใหม่ แทนเรือพระที่นั่งศรีสุพรรณหงส์ลำเดิม ซึ่งผุเกินที่จะซ่อมได้แล้ว

และมาเสร็จสมบูรณ์ในสมัย พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และเปลี่ยนชื่อเป็น “เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์” ประกอบพิธีลงน้ำเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2454