ข่าววันนี้

ข่าวเด่นวันนี้ – 23 ก.ย.

◾ ฝนถล่มกรุงหนัก เขตดินแดง น้ำท่วมขังหลายจุด วันที่ 23 ก.ย. 2563 เวลา 16.30 น. กรุงเทพมหานคร (กทม.) รายงานว่า มีฝนตกปานกลางถึงหนัก…

Home / NEWS / ข่าวเด่นวันนี้ – 23 ก.ย.

◾ ฝนถล่มกรุงหนัก เขตดินแดง น้ำท่วมขังหลายจุด

วันที่ 23 ก.ย. 2563 เวลา 16.30 น. กรุงเทพมหานคร (กทม.) รายงานว่า มีฝนตกปานกลางถึงหนัก โดยมีฝนหนักพื้นที่เขตหนองจอก ลาดกระบัง มีนบุรี สะพานสูง บึงกุ่ม คันนายาว ลาดพร้าว บางเขน ดอนเมือง หลักสี่ จตุจักร บางซื่อ บางพลัด เคลื่อนตัวทิศตะวันตกเฉียงใต้ต่อเนื่องพื้นที่ อ.บางกรวย อ.เมือง จ.นนทุบรี ปริมาณฝนรวมสูงสุดเขตดินแดง 96.5 มม.

ณ เวลา 16.35 น. กทม. มีรายงานน้ำท่วมขังรอการระบายในถนนสายหลัก 6 จุด

1.ถนนประชาสงเคราะห์ บริเวณตลาดห้วยขวาง เขตดินแดง
2.ถนนรัชดาภิเษก บริเวณแยกเทียมร่วมมิตร เขตห้วยขวาง
3.ถนนพระราม 6 ช่วงลงทางด่วน เขตพญาไท

4.ถนนราชวิถี บริเวณเชิงสะพานกรุงธน เขตดุสิต
5.ถนนราชวิถี บริเวณหน้าราชภัฏสวนดุสิต เขตดุสิต
6.ถนนเพชรบุรี บริเวณแยกมิตรสัมพันธ์ เขตราชเทวี

มีเหตุไฟฟ้าดับที่สถานีสูบน้ำ รพ.พระมงกุฎ
แห้งแล้ว 1 จุด ถนนรามคำแหง บริเวณซอย 1-3 เขตสวนหลวง
เจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการครับผม


◾ บชน. แนะนำเส้นทางเลี่ยงรอบพื้นที่รัฐสภาวันพรุ่งนี้

พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า กรณีที่กลุ่มประชาชนปลดแอก นัดชุมนุมเพื่อติดตามการประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ณ รัฐสภา (เกียกกาย) ในวันที่ 24 กันยายนนี้ แนะนำให้ประชาชนวางแผนการเดินทาง โดยขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไปจนเสร็จสิ้นการชุมนุม

ซึ่งเส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบ และควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ ถนนสามเสน (แยกบางกระบือ – แยกเกียกกาย) / ถนนประชาราษฎร์ สาย 1 (แยกเกียกกาย – แยกบางโพ) และถนนทหาร (แยกเกียกกาย – แยกสะพานแดง)

พร้อมแนะนำให้ประชาชนเลี่ยงไปใช้อื่น ดังนี้ กรณีเดินทาง จากแยกบางกระบือ ไป แยกบางโพ ให้ใช้เส้นทาง ถนนสามเสน – ขวาแยกบางกระบือ – ถนนอำนวยสงคราม – เข้าแยกเกษะโกมล – ถนนพระราม 5 – ถนนเตชะวาณิช – ซ้ายแยกสะพานสูง – ถนนประชาราษฎร์สาย 2 – แยกบางโพ


◾ นายกฯ เผยกรณี ‘ศรีพันวา’ มีการตรวจสอบอยู่แล้ว

วันนี้ (23 ก.ย. 63) ที่ ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 4/ 2563 ถึงกรณีกระแสดราม่าในโซเชียล แฮชแท็ก #แบนศรีพันวา

ภายหลังนายวรสิทธิ์ อิสสระ หรือ ปลาวาฬ นักธุรกิจชื่อดัง เจ้าของโรงแรมศรีพันวา ได้อัดคลิปต่อว่ากลุ่มนักศึกษาแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จนนำไปสู่การเรียกร้องให้ตรวจสอบให้ มีการตรวจสอบการถือครองเอกสารสิทธิ์ที่ดินโรงแรมศรีพันวา


◾ กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง เตือน “กิ้งกือ” ไม่กัด แต่มีพิษ

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์และโฆษกกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ช่วงที่มีฝนตกบ่อย อาจพบเห็นกิ้งกือในสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ที่อยู่อาศัย สวนสาธารณะ จึงขอให้คำแนะนำแก่ประชาชนว่า กิ้งกือไม่ใช่สัตว์อันตราย ไม่กัด แต่มีพิษหากสัมผัสถูกตัว สารพิษของกิ้งกือจะถูกปล่อยออกมาจากบริเวณข้างลำตัว มีฤทธิ์ฆ่าสัตว์เล็กๆ เช่น มด แมลง และหากคนสัมผัสจะทำให้เกิดการอักเสบเป็นผื่นแดง หรือทำให้ตาระคายเคืองในกรณีถูกพิษกิ้งกือเข้าตา

ทั้งนี้กิ้งกือบางสายพันธุ์เท่านั้นที่จะมีต่อมพิษอยู่ตลอดสองข้างลำตัวสามารถฉีดสารพิษพุ่งออกไปได้ไกล สารพิษมีลักษณะเป็นของเหลวใสไม่มีสี ประกอบด้วยสารกลุ่มไซยาไนด์ (Hydrogen cyanide) ฟีนอล (Phenol) กลุ่มเบนโซควินิน และไฮโดรควิโนน (Benzoquinones/hydroquinones) มีฤทธิ์ทำให้ผิวหนังไหม้ แผลไหม้ มีอาการปวด 2-3 วัน รวมทั้งการระคายเคืองร่วมด้วย

หากถูกพิษของกิ้งกือให้ล้างด้วยน้ำสบู่และน้ำสะอาด ทายาแก้อักเสบ โดยทั่วไปอาการมักจะหายภายใน 1 สัปดาห์ แต่หากพิษเข้าตาอาจทำให้ตาอักเสบ ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาดและรีบปรึกษาจักษุแพทย์ทันที เพื่อป้องกันการอักเสบของตาที่อาจเพิ่มมากขึ้น


◾ ทบ. จัดพิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการทหารชั้นนายพล

วันนี้ (23 ก.ย. 63) ที่ กองบัญชาการกองทัพบก พลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เดินทางเข้าร่วมพิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการทหารของนายทหารชั้นนายพล ประจำปี ๒๕๖๓ โดยประกอบด้วย พิธีกองทหารเกียรติยศ รับผู้บัญชาการทหารสูงสุด ณ โถงทางลาดอาคาร ๑ กองบัญชาการกองทัพบก

สำหรับนายพลชั้นผู้ใหญ่ ที่เกษียณอายุราชการในปีนี้ อาทิ พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พลเอกกู้เกียรติ ศรีนาคา รองปลัดกระทรวงกลาโหม พลเอกชัยชนะ นาคเกิด รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลเอกสุนัย ประภูชะเนย์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (23 ก.ย.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,514 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่น 2 ราย และฝรั่งเศส 1 ราย และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 135 ของโลก


◾️ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาดราคาคงที่

สมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาทองคำวันนี้ ราคาคงที่ ทำให้ราคาทองคำเช้าวันนี้ (09.25 น.) อยู่ที่

  • ทองคำแท่ง : รับซื้อบาทละ 28,200 บ. / ขายออก บาทละ 28,300 บ.
  • ทองรูปพรรณ : รับซื้อบาทละ 27,697.32 บ. / ขายออก บาทละ 28,800 บ.

◾️สุรเชษฐ์ หักพาล ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ “ใช้อำนาจสั่งย้ายอย่างไม่เป็นธรรม”

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ได้มอบหมายให้นายสิทธิ งามลำยวง ทนายส่วนตัว ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อศาลปกครองกลาง ในกรณีการออกคำสั่งย้ายตนเอง ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยไม่มีการตั้งกรรมการสอบสวน และไม่มีการสอบสวนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เองไม่ได้สมัครที่จะโอนย้าย


◾️จับตา เปิดสภา พิจารณาร่างแก้ไข รธน. ครั้งแรก

วันนี้ จะมีการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระแรก โดยมีทั้งหมด 6 ญัตติด้วยกัน เป็นญัตติที่เสนอเข้ามา มี 2 กรอบใหญ่ ๆ ด้วยกันคือ

  • กรอบแรก คือมีการเสนอแก้ไข มาตรา 256 และตั้ง สสร. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งเสนอโดยพรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล
  • กรอบที่ 2 คือ มีการเสนอให้แก้ไข-ปลดล็อค ส.ว. ด้วยพร้อมกับมีการแก้ไข/ร่าง รธน. ใหม่

ซึ่งจะเริ่มในเวลา 09.30 น. หลายฝ่ายคาดว่า ประเดินของการอภิปรายจะเป็นไปอย่างดุเดือด ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองในขณะนี้


◾️ฟุตบอลอังกฤษ ป่วน หลังพบนักเตะติดโควิด-19

การแข่งขันฟุตบอล คาราบาวคัพ รอบ 3 คู่ระหว่างเลย์ตันฯ กับ สเปอร์ ต้องเลื่อนออกไปก่อนเตะเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น หลังจากที่มีการตรวจพบนักเตะของทีมเลย์ตัน ติดเชื้อ


◾️ราคาทองคำตลาดต่างประเทศปรับตัวขึ้นลงในกรอบแคบ ๆ

เมื่อคืนที่ผ่านมาราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ ยังคงแกว่งตัว ปรับราคาขึ้นลงในกรอบแคบ ๆ ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา สมาคมผู้ค้าทองคำ ได้ประกาศราคาทองคำลดลง 200 บาท ตามตลาดต่างประเทศ และปรับตัวลดลงเป็นระยะ ๆ ครั้งละ 50 บาท

คาดว่า ในวันนี้ ราคาทองคำในประเทศไทยก็จะมีการปรับตัวแกว่งขึ้นลงในกรอบแคบ ๆ


◾️ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคใต้มีฝนน้อยลง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศวันนี้ว่า ประเทศไทยตอนบน มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออก เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง-ภาคกลางตอนบน -อีสาน

| ดูพยากรณ์อากาศรายภาค >>>

ส่วนภาคใต้ยังมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังอ่อน ทำให้มีฝนตกบางพื้นที่ ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร