ข่าวสดวันนี้ จูเลียน อัสซานจ์ วิกิลีกส์

จับ จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ถูกจับแล้ว หลังกบดานในสถานทูตเอกวาดอร์ นาน 7 ปี

จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ถูกจับแล้ว หลังกบดานในสถานทูตเอกวาดอร์ ที่อังกฤษ  นาน 7 ปี สำนักข่าว BBC  รายงานว่า  นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษจับกุมตัวได้แล้ว…

Home / NEWS / จับ จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ถูกจับแล้ว หลังกบดานในสถานทูตเอกวาดอร์ นาน 7 ปี

จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ถูกจับแล้ว หลังกบดานในสถานทูตเอกวาดอร์ ที่อังกฤษ  นาน 7 ปี

สำนักข่าว BBC  รายงานว่า  นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษจับกุมตัวได้แล้ว หลังจากที่เขาขอลี้ภัยอยู่สถานทูตเอกวาดอร์ ในกรุงลอนดอนมานานถึง 7 ปี  ในข้อหา ฝ่าฝืนคำสั่งเรื่องการประกันตัวของศาล

โดยนายซาอิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอังกฤษ เผยว่าการจับกุมตัวนายจูเลียน อัสซานจ์ เป็นเพราะได้รับความร่วมมือจากทางการของเอกวากอร์ หลังจาก ประธานาธิบดี เลนิน โมเรโน ของเอกวาดอร์ ได้เรียกคืนสถานะผู้ลี้ภัยของนายอัสซานจ์ จากการที่เขาละเมิดข้อตกลงนานาชาติครั้งแล้วครั้งเล่า  ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนั้นยืนยันได้ว่า ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย

สำหรับ จูเลียน อัสซานจ์ เป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ สื่อออนไลน์ที่ตีแผ่ข้อมูลปิดลับของรัฐบาลทั่วโลก ก่อนที่จะถูกหมายหัวจากรัฐบาลอังกฤษ และสหรัฐ ก่อนที่เวลาต่อมาเขาถูกทางการสวีเดนตั้งข้อหาข่มขืน และขอให้ตำรวจอังกฤษจับเขาเพื่อดำเนินคดี จูเลียน อัสซานจ์ จึงขอลี้ภัยในสถานเอกอัครราชทูตเอกวาดอร์ ประจำกรุงลอนดอน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุมดังกล่าว  จากนั้นด้วยการที่เขาไม่ถูกจับทำให้อัยการสวีเดนได้ตัดสินใจยุติการสอบสวนคดีนี้ นายอัสซานจ์พ้นจากมลทิน ไม่มีคดีติดตัว

แต่ทางอังกฤษกลับไม่ยอมพยายามจับกุมเขาอีกครั้ง ด้วยการตั้งขอหาหลบหนีการประกันตัว และถูกออกหมายจับโดยศาลอังกฤษ จากการเขาไม่สามารถปรากฏตัวต่อศาลตามหมายเรียกได้ในวันที่ 29 มิถุนายน 2012 จนในที่สุดวันนี้เขาจะถูกจับกุมดังกล่าว  สำหรับการหนีประกันตัวในอังกฤษ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับเป็นเงินจำนวนหนึ่ง