ข่าวสดวันนี้ มือเน่า สายน้ำเกลือ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์

รพ.ธรรมศาสตร์ แถลงขอรับผิด ปมแทงสายน้ำเกลือพลาดจนติดเชื้อ

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แถลงขอรับผิด เด็กน้อยมือใกล้เน่า เพราะเสียบเข็มน้ำเกลือพลาด  จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากฏภาพเด็กน้อยรายหนึ่งวัย 1 ขวบ 6 เดือน มีมือช้ำบวมเปล่ง หลังเข้ารักษาอาการผื่นคันที่โรงพยาบาลชื่อดังแห่งหนึ่ง แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ทำการเจาะผิดพลาด ทำให้น้ำเกลือไม่ได้เข้าเส้นเลือด แต่กลับไปอยู่ใต้ผิวหนังของเด็กแทน…

Home / NEWS / รพ.ธรรมศาสตร์ แถลงขอรับผิด ปมแทงสายน้ำเกลือพลาดจนติดเชื้อ

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แถลงขอรับผิด เด็กน้อยมือใกล้เน่า เพราะเสียบเข็มน้ำเกลือพลาด 

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากฏภาพเด็กน้อยรายหนึ่งวัย 1 ขวบ 6 เดือน มีมือช้ำบวมเปล่ง หลังเข้ารักษาอาการผื่นคันที่โรงพยาบาลชื่อดังแห่งหนึ่ง แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ทำการเจาะผิดพลาด ทำให้น้ำเกลือไม่ได้เข้าเส้นเลือด แต่กลับไปอยู่ใต้ผิวหนังของเด็กแทน จนมีอาการผิวหนังอักเสบนั้น

วานนี้ (11 เม.ย. 2562)  รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าว  โดยระบุว่า รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ผิวหนังบริเวณมือของเด็กอักเสบนั้น มาจากการทีี่สายน้ำเกลือหลุดออกนอกเส้น ทำให้น้ำเกลือกระจายไปทั่วบริเวณผิวหนัง จนเกิดมีสีคล้ำดังกล่าว

ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยมีทีมเข้าไปดูแลแล้วตั้งแต่ตอนเกิดเหตุ และขณะนี้ทราบว่า อาการบวมของน้องได้เริ่มยุบลงไปแล้ว เหลือเฉพาะจุดที่มีเนื้อตาย ถ้าเราทำแผลและทำการสมานแผลค่อนข้างจะหายรวดเร็ว

โดยเฉพาะในกลุ่มคนไข้ที่ยังเป็นเด็ก น่าจะขอเวลาอีกสัก 2 สัปดาห์ จึงจะสามารถบอกได้ว่า ควรจะดำเนินการรักษาต่อไปอย่างไร อย่างไรก็ดี ทางโรงพยาบาลมีความยินดีที่จะดูแลรักษาต่อ ค่าใช้จ่ายจากประวัติแทรกซ้อนให้เป็นภาระค่าใช้จ่ายของทางโรงพยาบาลต่อไป