กรมศิลปากร หมุดคณะราษฎร 2563 แจ้งความเอาผิดม็อบ

‘กรมศิลปากร’ แจ้งความเอาผิดม็อบ เจาะพื้นสนามหลวงฝังหมุด

ตัวแทนกรมศิลปากร เข้าแจ้งความ สน.ชนะสงคราม เอาผิดกลุ่มผู้ชุมนุม ขุดเจาะพื้นปูนบริเวณท้องสนามหลวง เพื่อฝังหมุดคณะราษฎร 2563

Home / NEWS / ‘กรมศิลปากร’ แจ้งความเอาผิดม็อบ เจาะพื้นสนามหลวงฝังหมุด

ประเด็นน่าสนใจ

  • ตัวแทนกรมศิลปากร เข้าแจ้งความ สน.ชนะสงคราม เอาผิดกลุ่มผู้ชุมนุม ขุดเจาะพื้นปูนบริเวณท้องสนามหลวง เพื่อฝังหมุดคณะราษฎร 2563
  • ในความผิด พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504
  • ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุม #19กันยาทวงอํานาจคืนราษฎร ได้ฝังหมุดคณะราษฎร 2563 เมื่อช่วงเช้าวันที่ 20 ก.ย.63

วันนี้ (21 ก.ย. 63) เวลา 10.30 น. ที่ สน.ชนะสงคราม นายสถาพร เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการกองโบราณคดี ในฐานะตัวแทนกรมศิลปากร ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ในความผิด พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 กรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำการขุดเจาะพื้นปูนบริเวณท้องสนามหลวง เพื่อฝังหมุดที่เรียกว่า “หมุดคณะราษฎร 2563”

ทั้งนี้มีรายงานว่า เมื่อวานที่ผ่านมา (20 ก.ย. 63) สำนักงานเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ถือเป็นผู้แจ้งความที่ 1 และยังมีตำรวจเป็นผู้แจ้งความที่ 2

เนื่องจากกรมศิลปากรจัดให้สนามหลวงเป็นสมบัติของชาติ เปิดให้ประชาชนใช้ออกกำลังกายหรือพักผ่อนหย่อนใจ การกระทำอื่นๆ นอกเหนือจากนี้จะต้องขออนุญาจากกรมศิลปากร การขุดเจาะเพื่อฝังหมุดที่เกิดขึ้นจึงถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา ตำรวจซึ่งเป็นหน่วยงานของเจ้าหน้าที่รัฐจึงมีสิทธิ์แจ้งความ ส่วนกรมศิลปากรที่เข้ามาแจ้งความเพิ่มในวันนี้ถือเป็นผู้แจ้งความที่ 3