หลุมดำ

‘เคที โบแมน’ หญิงสาวผู้อยู่เบื้องหลังภาพถ่าย ‘หลุมดำ’ ครั้งประวัติศาสตร์

เคที โบแมน วัย 29 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาเอกด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยีระดับโลก โบแมน เชี่ยวชาญด้านการสร้างภาพจากคอมพิวเตอร์ ด้วยการเขียนอัลกอริทึมประมวลผลภาพถ่ายที่รวบรวมได้จากกล้องโทรทรรศน์ทั่วโลก นอกจากนี้ โบแมนสนใจโครงการ Event…

Home / NEWS / ‘เคที โบแมน’ หญิงสาวผู้อยู่เบื้องหลังภาพถ่าย ‘หลุมดำ’ ครั้งประวัติศาสตร์

เคที โบแมน วัย 29 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาเอกด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยีระดับโลก

โบแมน เชี่ยวชาญด้านการสร้างภาพจากคอมพิวเตอร์ ด้วยการเขียนอัลกอริทึมประมวลผลภาพถ่ายที่รวบรวมได้จากกล้องโทรทรรศน์ทั่วโลก นอกจากนี้ โบแมนสนใจโครงการ Event Horizon Telescope ซึ่งเป็นโครงการกล้องโทรทรรศน์ที่มีศักยภาพเทียบเท่ากล้องโทรทรรศน์วิทยุที่มีขนาดใหญ่เท่าโลก และในปี 2016 เธอได้เข้าร่วมเป็นทีมเขียนอัลกอรึทึมในโครงการนี้

ทั้งนี้ โบแมน ได้อธิบายถึงวิธีการถ่ายภาพหลุมดำในงาน TEDxBeaconStreet ปี 2016 ว่า เป็นการนำชุดภาพจำนวนมาก และซอยแยกเป็นชิ้นภาพเล็กๆ จากนั้นก็ปะติดปะต่อภาพจากชิ้นส่วนเล็กๆ นี้ ให้กลายเป็นภาพที่ละเอียดขึ้น

อย่างไรก็ตาม กล้องจากโครงการ Event Horizon Telescope ทำให้เห็นหลุมดำขนาดมหึมาใจกลางกาแลคซี “เมสสิเย 87” (Messier 87) ครั้งแรก ที่มีขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ถึง 6,500 ล้านเท่า และห่างจากโลกกว่า 55 ล้านปีแสง