กาน้ำหัวหงส์

จีนไขความลับ ‘ของเหลวปริศนา’ ในกาน้ำหัวหงส์ 2,000 ปี สำเร็จ

ก่อนหน้านี้คณะนักโบราณคดีของจีน ขุดพบกาน้ำสัมฤทธิ์เก่าแก่อายุ 2,000 ปี ในมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีนเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

Home / NEWS / จีนไขความลับ ‘ของเหลวปริศนา’ ในกาน้ำหัวหงส์ 2,000 ปี สำเร็จ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้คณะนักโบราณคดีของจีน ขุดพบกาน้ำสัมฤทธิ์เก่าแก่อายุ 2,000 ปี ในมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีนเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
  • จากการตรวจสอบภายในกาน้ำดังกล่าว พบว่าเป็นเหล้ากว่า 3,000 มิลลิลิตร
  • เป็นเหล้ายาจากยุคต้นราชวงศ์ฮั่นตะวันตก เป็นยาปรุงสำหรับห้ามเลือดและลดอาการอักเสบ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คณะนักโบราณคดีของจีนเปิดเผยว่าของเหลวที่บรรจุอยู่ในกาน้ำสัมฤทธิ์เก่าแก่ 2,000 ปี ซึ่งถูกขุดพบในมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีนเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้รับการยืนยันว่าเป็นเหล้า

สถาบันโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดีนครซานเหมินเสีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ค้นพบกาน้ำใบนี้ ระบุว่าหลังจากเก็บตัวอย่างและทดสอบ คณะนักวิจัยพบว่าของเหลวกว่า 3,000 มิลลิลิตรที่อยู่ในกาน้ำคอโค้งรูปหงส์ คือเหล้ายาจากยุคต้นราชวงศ์ฮั่นตะวันตก (206 ปีก่อนคริสตกาล-ปี 25) ซึ่งเป็นยาปรุงสำหรับห้ามเลือดและลดอาการอักเสบ

“รายงานการทดสอบของเหลวชี้ว่ากาน้ำใบนี้อาจเป็นภาชนะสำหรับดื่มน้ำ ซึ่งสามารถเทเหล้าออกมาจากรูเล็กๆ ด้านบนได้” เจิ้งลี่เชา หัวหน้าสถาบันฯ กล่าว

“ขณะนี้เรากำลังดำเนินการวิเคราะห์ไอโซโทปของคาร์บอนและไนโตรเจน ตลอดจนการวิจัยอื่นๆ เกี่ยวกับของเหลวที่พบ เพื่อเพิ่มพูนข้อมูลเกี่ยวกับตัววัตถุดิบ กระบวนการผลิต และหน้าที่ของมัน” หยางอี้หมิน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยแห่งสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (UCAS) กล่าว

ทั้งนี้ คณะนักโบราณคดีพบกาน้ำในหมู่หลุมฝังศพโบราณของหมู่บ้านโฮ่วชวนในซานเหมินเสีย ซึ่งถูกสร้างขึ้นในช่วงต้นราชวงศ์ฮั่นตะวันตก โดยทราบได้จากการพิจารณารูปร่าง

เจ้าของหลุมฝังศพเป็นชายสูงราว 1.8 เมตร แต่ยังไม่ทราบอายุและสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด เนื่องจากลักษณะการเก็บกระดูกอยู่ในสภาพไม่ดีนัก และนอกจากกาน้ำสัมฤทธิ์ข้างต้นแล้ว ยังมีการขุดพบเครื่องทองลงหิน หยก เครื่องปั้นดินเผา และเครื่องเหล็กจากหลุมฝังศพหลุมนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ ซานเหมินเซียตั้งอยู่ระหว่างนครซีอานและนครลั่วหยาง สองเมืองหลวงยุคจีนโบราณ เคยเป็นเส้นทางเดินทัพและเส้นทางสัญจรสายสำคัญ ซึ่งส่งผลให้เมืองอุดมด้วยโบราณวัตถุทางประวัติศาสตร์

ที่มา : XinhuaThai