ตำรวจ ฝนตกหนัก พายุเข้า พายุโนอึล

ผบ.ตร. สั่งทุกโรงพัก ช่วยเหลือประชาชนเต็มที่ หากรับผลกระทบพายุ ‘โนอึล’

ทาง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ผู้กำกับสถานีตำรวจในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุโนอึล โดยเปิดโรงพักให้บริการประชาชน เข้าพักอาศัย

Home / NEWS / ผบ.ตร. สั่งทุกโรงพัก ช่วยเหลือประชาชนเต็มที่ หากรับผลกระทบพายุ ‘โนอึล’

ประเด็นน่าสนใจ

  • รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและเตรียมรับมือกับฝนตกหนักและคลื่นลมแรงจาก “พายุโนอึล”
  • โดยทาง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ผู้กำกับสถานีตำรวจในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุโนอึล โดยเปิดโรงพักให้บริการประชาชน เข้าพักอาศัย
  • พร้อมกำชับให้ตำรวจทุกนาย คำนึงถึง “ความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง”

วันนี้ (18 ก.ย. 63) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและเตรียมรับมือกับฝนตกหนักและคลื่นลมแรง น้ำป่าไหลหลากจาก”พายุโนอึล” ที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นเป็น “ใต้ฝุ่น” ในทุกพื้นที่ทั่วทุกภาค ว่า

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้ขานรับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งมีความห่วงใยในสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กองบินตำรวจ โรงพยาบาลตำรวจ และหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องในทุกพื้นที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เฝ้าระวังและเตรียมแผนรับมือ เพื่อสนับสนุน ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย พร้อมทั้ง สนับสนุนด้านอากาศยาน การลำเลียงส่งต่อผู้ประสบภัยหรือผู้ป่วยไปทำการรักษาเมื่อได้รับการร้องขอ โดยประสานการปฎิบัติภาคส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง อาทิ ทหาร ฝ่ายปกครอง กระทรวงสาธารณสุข และภาคเอกชน

โดยให้ผู้บังคับการจังหวัดและผู้กำกับการสถานีตำรวจ ลงพื้นที่ดูแลด้วยตนเอง จัดชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็ว พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน อาทิ ขนย้ายสิ่งของ ลำเลียงผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่ พร้อมทั้ง จัดชุดช่างสนาม เข้าช่วยเหลือ ซ่อมแซม ฟื้นฟู บ้านเรือน พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าว ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร อำนวยความสะดวกเส้นทางการจราจร พร้อมทั้งการเคลื่อนย้ายสิ่งกีดที่ขวางช่องทางการจราจร

ประกอบกับ เพิ่มกำลังสายตรวจทั้งทางบก ทางน้ำออกป้องกันเหตุ และเพิ่มวงรอบในการตรวจตรา เพื่อป้องกันมิจฉาชีพฉวยโอกาสซ้ำเติมประชนที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งนอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้เฝ้าระวัง ตรวจสอบ กรณีมีการกักตุนสินค้า เพื่อจำหน่ายในราคาที่สูงอันเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

รองโฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้ให้ตำรวจทุกนาย คำนึงถึง “ความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง” หากมีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ หรือได้รับความเสียหาย ให้ผู้กำกับสถานีตำรวจในพื้นนั้น เปิดโรงพักให้บริการประชาชน เข้าพักอาศัย พร้อมบริการน้ำ อาหาร ยารักษาโรคและสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นในเบื้องต้น พร้อมประสานหน่วยร่วมปฎิบัติที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลือ

อีกทั้ง ยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง ยึดหลักความปลอดภัยเป็นสำคัญ ไม่ประมาทและไม่ละเลยต่อมาตรการของสาธารณสุขที่ได้มีการกำหนดไว้ในระหว่างที่ยังมีการแพร่ระบาดของโรดติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)

อย่างไรก็ตาม ขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนเตรียมพร้อมรับมือและระมัดระวังอันตรายจากสถานการณ์ภัยทางธรรมชาติในครั้งนี้ โดยให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด ผ่านทางช่องทางการรับรู้ต่างๆ เพื่อเตรียมการรับมืออย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยจะดูแลพี่น้องประชาชนและปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ

หากมีเหตุด่วนเหตุร้ายหรือขอความช่วยเหลือสามารถโทรได้ที่หมายเลขสายด่วน 191 ,1599 หรือ แอปพลิเคชั่น police i lert u ได้ตลอด 24 ชม.