วินจักรยานยนต์ วินจักรยานยนต์รับจ้าง

ขนส่งฯ เตือน! ‘เสื้อวินจักรยานยนต์’ ห้ามจำหน่ายให้เช่า มีโทษเพิกถอนใบอนุญาต-ยุบวิน

ขนส่งฯ เตือน! ‘เสื้อวินจักรยานยนต์’ ห้ามทำขาย หรือจำหน่าย ให้เช่า มีความผิด โทษถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต-ยุบวิน วันนี้(28 ม.ค.) นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรณีที่มีผู้ให้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างบางคนนำเสื้อวินรถจักรยานยนต์มาปล่อยเช่าหรือขายในราคาสูง…

Home / NEWS / ขนส่งฯ เตือน! ‘เสื้อวินจักรยานยนต์’ ห้ามจำหน่ายให้เช่า มีโทษเพิกถอนใบอนุญาต-ยุบวิน

ขนส่งฯ เตือน! ‘เสื้อวินจักรยานยนต์’ ห้ามทำขาย หรือจำหน่าย ให้เช่า มีความผิด โทษถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต-ยุบวิน

วันนี้(28 ม.ค.) นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรณีที่มีผู้ให้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างบางคนนำเสื้อวินรถจักรยานยนต์มาปล่อยเช่าหรือขายในราคาสูง รวมถึงมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ผิดกฎหมาย (วินเถื่อน) แอบลักลอบนำรถจักรยานยนต์มาให้บริการประชาชน โดยจัดทำเสื้อวินและลักลอบพิมพ์ตัวเลขบนเสื้อกั๊กนั้น กรมการขนส่งทางบกขอย้ำว่าเสื้อวินรถจักรยานยนต์ที่ทางราชการออกให้ ไม่สามารถทำการปล่อยเช่า, ซื้อขาย, สืบทายาทและไม่สามารถพิมพ์ตัวเลขบนเสื้อวินเพื่อเพิ่มจำนวนผู้ขับรถในวินได้ รถจักรยานยนต์ที่สามารถนำมารับส่งผู้โดยสารได้ต้องจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) ต้องมีที่ตั้งวินตามที่ได้รับอนุญาตและต้องให้บริการในเส้นทางหรือพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

โดยผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ต้องแต่งกายตามระเบียบที่ทางราชการกำหนด สวมเสื้อวินรูปแบบใหม่ที่แสดงบัตรประจำตัวและหมายเลขประจำตัวที่ถูกต้องตรงกัน และการเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารต้องเป็นไปตามที่ทางราชการกำหนด และต้องติดตั้งป้ายแสดงอัตราค่าโดยสารให้ประชาชนรับทราบอย่างชัดเจนในบริเวณที่ตั้งวิน หากพบการฝ่าฝืนนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มาใช้รับส่งผู้โดยสารมีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท กรณีพบการซื้อขาย ปล่อยเช่าเสื้อวินที่ทางราชการออกให้ หรือการลักลอบพิมพ์ตัวเลขบนเสื้อวินเพื่อเพิ่มจำนวนผู้ขับรถในวิน คณะกรรมการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะจะพิจารณาพักใช้เพิกถอนใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะหรือยึดเสื้อวินและลงโทษสูงสุดถึงขั้นยุบวินต่อไป

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเลือกใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกกฎหมายเท่านั้น เนื่องจากข้อมูลผู้ขับขี่ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะทำให้ง่ายต่อการติดตามตัวกรณีเกิดเหตุไม่พึงประสงค์ โดยสังเกตได้จากแผ่นป้ายทะเบียนรถซึ่งต้องใช้เสื้อวินที่แสดงบัตรประจำตัวและหมายเลขประจำตัวที่ถูกต้องตรงกัน หากพบรถจักรยานยนต์สาธารณะให้บริการไม่ปลอดภัย โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง