ร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ ลอตเตอรี่ 80 บาท ลอตเตอรี่เกินราคา

กองสลาก ผุดไอเดีย ‘ร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์’ ขาย 80 บาททั่วไทย

กองสลากฯ กำลังพิจารณาแนวทางการจัดทำ 'ร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์' ขายลอตเตอรี่ราคาไม่เกิน 80 บาททั่วประเทศ

Home / NEWS / กองสลาก ผุดไอเดีย ‘ร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์’ ขาย 80 บาททั่วไทย

ประเด็นน่าสนใจ

  • กองสลากฯ กำลังพิจารณาแนวทางการจัดทำ ‘ร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์’ ขายลอตเตอรี่ราคาไม่เกิน 80 บาททั่วประเทศ
  • เพื่อเร่งแก้ปัญหาสลากฯ ราคาแพงระยะเร่งด่วน
  • โดยสำนักงานฯ จะคัดเลือกผู้ค้าที่ขายสลากฯ ไม่เกิน 80 บาททั่วประเทศให้เข้ามาร่วมโครงการนี้

วันนี้ (17 ก.ย.63) นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และประธานคณะทำงานแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคา เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการจัดทำร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ เพื่อขายลอตเตอรี่ราคาไม่เกิน 80 บาททั่วประเทศ และให้ประชาชนเข้าถึงลอตเตอรี่ในราคายุติธรรม ซึ่งเป็นไปตามข้อเสนอของผู้มีส่วนได้เสียที่มีการนำเสนอมาในการประชุมรับความเห็นเพื่อเร่งแก้ปัญหาสลากฯ ราคาแพงระยะเร่งด่วน

สำหรับรูปแบบร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ จะมีโมเดลคล้ายร้านธงฟ้าของ กระทรวงพาณิชย์ที่เน้นขายสินค้าราคาถูกให้ประชาชน โดยสำนักงานฯ จะคัดเลือกผู้ค้าที่ขายสลากฯ ไม่เกิน 80 บาททั่วประเทศให้เข้ามาร่วมโครงการนี้ จะมีการปักหมุดพิกัดร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ ผ่านแอปพลิเคชั่น GLO Lottery ของสำนักงานสลาก ให้เลือกซื้อได้เพื่อไม่ให้ถูกเอาเปรียบ โดยหากคณะกรรมการเห็นชอบ ก็จะดำเนินการทันที

นายธนวรรธน์ ระบุด้วยว่า สำนักงานสลากฯ จะพิจารณาเพิ่มโควตาสลากฯ ให้กับร้านค้ากลุ่มนี้ด้วย เช่น ปกติได้โควตาลอตเตอรี่คนละ 5 เล่มต่องวด แต่หากเข้าร่วมร้านลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ และขายตามกฎหมายกำหนด อาจจะเพิ่มโควตาให้ โดยนำโควตาที่ยึดคืนมาจากคนขายเกินราคา หรือมีการขายต่อมาให้ เพื่อส่งเสริมให้คนขายลอตเตอรี่ทำตามกฎหมายที่กำหนดมากขึ้น

คณะทำงานเเก้ปัญหาสลากฯ กำลังศึกษาหลายเเนวทาง และจะนำข้อเสนอทั้งหมดส่งให้คณะกรรมการสลากฯ พิจารณาออกแนวทางแก้ปัญหาลอตเตอรี่แพงในวันที่ 23 ก.ย.นี้ โดยจะพิจารณาทั้งข้อเสนอการพิมพ์สลากฯ เพิ่มขึ้นมากกว่างวดละ 100 ล้านใบ การรื้อโควตาผู้ค้าเดิม การเปิดขึ้นทะเบียนผู้ค้าใหม่ รวมถึงการตัดสิทธิข้าราชการที่ได้โควตาสลากฯ

แต่คงไม่มีการปรับเพิ่มกำไรให้คนขาย เพราะโครงสร้างเรื่องรายได้จากขายสลากฯ ที่แบ่งเงินรางวัลร้อยละ 60 การส่งเงินเข้ารัฐร้อยละ 23 และการแบ่งกำไรให้ผู้ขาย และค่าบริหารจัดการรวมร้อยละ 17 ถือว่า เหมาะสมดีอยู่แล้ว