ข่าวภูมิภาค ครูใหญ่ ผ่าร่างครูใหญ่ หลวงพ่อคูณ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อาจารย์ใหญ่

เปิดใจ!! หมอผ่าร่างครูใหญ่ ‘หลวงพ่อคูณ’ กับสิ่งน่าอัศจรรย์

หมอมือผ่าร่างครูใหญ่ ‘หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ’ เผยสิ่งน่าอัศจรรย์ เส้นเอ็นและกระดูกสีสดใส กล้ามเนื้อเป็นมัดๆ เหมือนคนหนุ่ม ต่างจากอาจารย์ใหญ่ทั่วไป วันนี้ (28 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าว จ.ขอนแก่น รายงานว่า รศ.พิพัฒน์พงษ์…

Home / NEWS / เปิดใจ!! หมอผ่าร่างครูใหญ่ ‘หลวงพ่อคูณ’ กับสิ่งน่าอัศจรรย์

หมอมือผ่าร่างครูใหญ่ ‘หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ’ เผยสิ่งน่าอัศจรรย์ เส้นเอ็นและกระดูกสีสดใส กล้ามเนื้อเป็นมัดๆ เหมือนคนหนุ่ม ต่างจากอาจารย์ใหญ่ทั่วไป

วันนี้ (28 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าว จ.ขอนแก่น รายงานว่า รศ.พิพัฒน์พงษ์ แคนลา รองคณบดีฝ่ายกายภาพและสภาพแวดล้อม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า ตนเองเป็นหนึ่งใน 3 ของกรรมการ ที่ได้รับการมอบหมายให้ทำการผ่าร่างครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือ “หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ” อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

โดยก่อนที่จะมีการผ่าร่างเพื่อการศึกษา ก็จะเริ่มจากขั้นการเตรียมร่างครูใหญ่ สำหรับการเตรียมร่างครูใหญ่โดยทั่วไป เมื่อรับร่างครูใหญ่มาแล้วจะฉีดน้ำยารักษาสภาพ จากนั้นนำร่างไปแช่ในน้ำยาหรือเรียกว่าการดอง เป็นเวลา 1 ปี เมื่อครบกำหนด 1 ปี จะนำร่างขึ้นมาผ่าเพื่อการเรียนการสอน

ส่วนขั้นตอนการฉีดยาการดองร่าง ‘หลวงพ่อคูณ’ ก็มีขั้นตอนเดียวกันกับครูใหญ่ร่างอื่นๆ ซึ่งเมื่อครบ 1 ปี ก็นำร่างมาทำการผ่าเพื่อการศึกษา สำหรับการผ่านั้นนักศึกษาจะไม่ใช่ผู้ทำการผ่าโดยตรง แต่จะมีการเข้าศึกษากับร่างหลวงพ่อครั้งละ 5-6 คนเท่านั้น ฉะนั้นการผ่าจะมีการมอบหมายเพียงคณะกรรมที่ได้รับมอบหมายจากคณะบดีคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

“เป็นหนึ่งในคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมาย ครั้งแรกที่เห็นร่างหลวงพ่อ คือช่วงนำร่างออกจากโลงเย็นเพื่อจะนำลงอ่างดองก็เห็นว่า ต่างจากร่างครูใหญ่ท่านอื่นๆ เพราะทั้งเล็บมือเล็บเท้าของร่างหลวงพ่อมีสีชมพูชัด ติ่งหูก็มีสีชมพูระเรื่อ รู้สึกตื่นเต้นมหัศจรรย์อย่างบอกไม่ถูก”

รศ.พิพัฒน์พงษ์ แคนลา กล่าวอีกว่า ช่วงที่นำร่างของหลวงพ่อออกจากอ่างดอง นำมาผ่าเพื่อการศึกษาก็พบว่า โครงสร้างภายในของหลวงพ่อหรือของผู้ที่มีอายุมาก แต่สภาพโครงสร้างภายในของร่างกาย เช่น เส้นเอ็นสีสดใส กระดูกเป็นสีชมพูระเรื่อ กล้ามเนื้อ ก็ยังเป็นมัดแข็งแรงเหมือนคนหนุ่มๆ ไม่เหี่ยวไม่ลีบเหมือนคนในวัยเดียวกัน เสมือนว่าหลวงพ่ออยากให้ได้ศึกษาหาความรู้จากร่างของท่านจริงๆ แตกต่างจากร่างครูใหญ่ทั่วไป ที่ส่วนใหญ่จะเป็นสีดำหรือสีขาว คล้ำ จึงรู้สึกอัศจรรย์ที่ยากจะอธิบายได้

ตลอดชีวิตการทำงาน ผ่าร่างครูใหญ่มามาก แต่เมื่อเห็นร่างของหลวงพ่อรู้สึกพิเศษ แตกต่างจากครูใหญ่ทั่วไปพอสมควร เส้นเอ็น กระดูก และอัศจรรย์ใจในเรื่องที่ได้ฝังตะกรุดกับหลวงพ่อ ทำให้ร่วมอยู่ในเหตุการณ์สำคัญ เพราะศิษยานุศิษย์หลายคนไม่ได้ดูแลหลวงพ่อเช่นนี้

โดยส่วนตัวได้ใกล้ชิดหลวงพ่อ ตั้งแต่ร่างหลวงพ่อมาถึงที่คณะแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในทุกๆขั้นตอน และเมื่อจะทำการใดๆก็ระลึกนึกถึงคำสอนของหลวงพ่อ และขอขมาบอกกล่าวหลวงพ่อว่า จะผ่าร่าง แม้แต่การจะจัดงานประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ รวม 647 ร่างก็มีการบอกกล่าว และทำให้จิตใจเข็มแข็ง ทุกอย่างที่ทำก็ลุล่วงไปได้ด้วยดี