ข่าวMono29 ทำแท้ง ยกเลิกกฎหมายห้ามทำแท้ง

ศาลเกาหลีใต้ สั่งยกเลิกกฎหมายห้ามทำแท้งปีหน้า

ศาลเกาหลีใต้ สั่งยกเลิกกฎหมายห้ามทำแท้งปีหน้า และสั่งให้มีการทบทวนกฎหมายดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2563 ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ตัดสินให้กฎหมายห้ามทำแท้งขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยสั่งให้มีการทบทวนกฎหมายดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2563 คำตัดสินเกี่ยวกับกฎหมายห้ามทำแท้งดังกล่าว ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศพัฒนาแล้วเพียงไม่กี่ประเทศที่ยังให้การทำแท้งเป็นอาชญากรรม ภายใต้กฎหมายปี 2496 ผู้หญิงที่ทำแท้งจะถูกลงโทษปรับและจำคุก ยกเว้นกรณีถูกข่มขืน การร่วมประเวณีในหมู่เครือญาติ…

Home / NEWS / ศาลเกาหลีใต้ สั่งยกเลิกกฎหมายห้ามทำแท้งปีหน้า

ศาลเกาหลีใต้ สั่งยกเลิกกฎหมายห้ามทำแท้งปีหน้า และสั่งให้มีการทบทวนกฎหมายดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2563

ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ตัดสินให้กฎหมายห้ามทำแท้งขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยสั่งให้มีการทบทวนกฎหมายดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2563 คำตัดสินเกี่ยวกับกฎหมายห้ามทำแท้งดังกล่าว ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศพัฒนาแล้วเพียงไม่กี่ประเทศที่ยังให้การทำแท้งเป็นอาชญากรรม

ภายใต้กฎหมายปี 2496 ผู้หญิงที่ทำแท้งจะถูกลงโทษปรับและจำคุก ยกเว้นกรณีถูกข่มขืน การร่วมประเวณีในหมู่เครือญาติ หรือกรณีเสี่ยงต่อสุขภาพ ขณะเดียวกัน หมอที่ทำแท้งจะได้รับโทษจำคุกเช่นกัน

ก่อนหน้าวันตัดสินของศาล 1 วัน ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวเกาหลีใต้ระบุว่า ประชาชนร้อยละ 58 ต้องการให้ยกเลิกกฎหมายห้ามทำแท้ง

กฎหมายดังกล่าวได้รับการพิจารณา หลังจากแพทย์หญิงคนหนึ่งได้ยื่นคำร้อง เนื่องจากเธอถูกดำเนินคดีเพราะทำแท้งให้ผู้หญิงราว 69 ราย โดยระบุว่า การห้ามทำแท้งเป็นอันตรายต่อผู้หญิงและละเมิดสิทธิของพวกเธอ

นางคิม ซูจุง ทนายความของแพทย์หญิงคนดังกล่าว บอกว่า คำตัดสินของศาลทำให้ผู้หญิงเป็นอิสระ จากพันธนาการที่ทำให้พวกเธอทุกข์ทรมาน

ขณะที่บรรยากาศภายนอกศาล วันที่ 11 เมษายนที่ศาลมีคำตัดสิน มีกลุ่มทั้งผู้สนับสนุนและต่อต้านการทำแท้งออกมาประท้วง