รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เปิดประเทศ โควิด-19

ครม.อนุมัติเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ พักได้ 9 เดือน เริ่ม ต.ค.นี้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติหลักการแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไทย ในรูปแบบการออกวีซ่าพิเศษ เริ่มเปิดให้เข้าประเทศได้ตั้งแต่เดือนต.ค.นี้ สัปดาห์ละ 100-300 คน หรือไม่เกินเดือนละ 1,200 คน

Home / NEWS / ครม.อนุมัติเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ พักได้ 9 เดือน เริ่ม ต.ค.นี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติหลักการแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไทย ในรูปแบบการออกวีซ่าพิเศษ
  • เริ่มเปิดให้เข้าประเทศได้ตั้งแต่เดือนต.ค.นี้ สัปดาห์ละ 100-300 คน หรือไม่เกินเดือนละ 1,200 คน
  • ครั้งแรกอนุญาตให้พักได้ 90 วัน ขยายได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 90 วัน รวม 9 เดือน

วันนี้ (15 ก.ย.63) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติหลักการแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไทย ในรูปแบบการออกวีซ่าพิเศษ หรือ Special Tourist Visa (STV) ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ โดยจะเริ่มเปิดให้เข้าประเทศได้ตั้งแต่เดือนต.ค.นี้ สัปดาห์ละ 100-300 คน หรือไม่เกินเดือนละ 1,200 คน คาดว่าจะช่วยสร้างรายได้เดือนละ 1,200 ล้านบาท

สำหรับแนวทางดังกล่าว ได้กำหนดเงื่อนไขว่าต้องเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาพักในประเทศไทยระยะยาว ซึ่งครั้งแรกอนุญาตให้พักได้ 90 วัน ขยายได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 90 วัน รวม 9 เดือน

นอกจากนี้ ต้องยอมรับมาตรการด้านสาธารณสุขในเรื่องการกักตัว 14 วัน และต้องมีเอกสารหลักฐานของการเข้ามาพำนักระยะยาวในไทย เช่น เอกสารการชำระเงินของโรงแรม เอกสารการเช่าที่พักคอนโดมิเนียม และลงตราวีซ่าค่าธรรมเนียมครั้งละ 2,000 บาท เป็นต้น