หลวงพ่อคูณ

นายกฯ เป็นประธานทอดผ้ามหาบังสกุลครูใหญ่ ‘หลวงพ่อคูณ’

พระองค์โสม ประทานดอกไม้จันทน์ ขณะที่นายกรัฐมนตรี เป็นประธานทอดผ้ามหาบังสุกุล ครูใหญ่ “หลวงพ่อคูณ” ด้าน จังหวัดระดมรถโดยสารจิตอาสา นับร้อยคัน ลำเลียงสาธุชนเข้าร่วมพิธีการสำคัญ คาดคนร่วมงานนับแสนคน วันที่ 28 ม.ค. 2562…

Home / NEWS / นายกฯ เป็นประธานทอดผ้ามหาบังสกุลครูใหญ่ ‘หลวงพ่อคูณ’

พระองค์โสม ประทานดอกไม้จันทน์ ขณะที่นายกรัฐมนตรี เป็นประธานทอดผ้ามหาบังสุกุล ครูใหญ่ “หลวงพ่อคูณ” ด้าน จังหวัดระดมรถโดยสารจิตอาสา นับร้อยคัน ลำเลียงสาธุชนเข้าร่วมพิธีการสำคัญ คาดคนร่วมงานนับแสนคน

วันที่ 28 ม.ค. 2562 เมื่อเวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. สถานที่ที่ มข.กำหนดจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม เป็นกรณีพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2561 ยังคงมีพุทธศาสนิกชน คณะศิษยานุศิษย์ รวมไปถึงผู้ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในครูใหญ่หลวงพ่อคูณ รวมไปถึงคนในครอบครัวของครูใหญ่ทั้ง 647 ร่าง ทยอยเดินทางมาวางดอกไม้จันทน์และกราบลาสรีรสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณ อย่างต่อเนื่อง

เนื่องจากที่ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน สถานที่ที่ มข.และวัดหนองแวงพระอารามหลวง กำหนดใช้ในการถวายเพลิงสรีรสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณ โดยมีการกำหนดสร้างเมรุชั่วคราวเป็นรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกบนยอดเขาพระสุเมรุ นั้นได้มีการระงับการวางดอกไม้จันทน์มาตั้งแต่เวลา 12.00 น. ที่ผ่านมา ทำให้การเดินทางของเหล่าสาธุชนที่ต่างมุ่งหน้ามาที่ ศูนย์ประชุมฯ นั้นมีเพิ่มขึ้นจากเดิมกว่า เท่าตัว แต่ทุกอย่างก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำรวม โดยมีนักศึกษา มข. และคณะทำงานที่รับผิดชอบในส่วนงานต่างๆนั้น ทำหน้าที่ในส่วนงานต่างอย่างเต็มที่ โดยในวันนี้ มข.ได้อนุญาตให้สาธุชนที่เดินทางมาจากทั่วทั้งโลกนั้นได้วางดอกไม้จันทน์และกราบลาสรีรรสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณไปจนถึงเวลา 22.00 น.

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ยืนยันชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานในการทอดผ้ามหาบังสุกุลครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ที่ ฌาปนสถานฯ โดยเดินทางมาพร้อมกับ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี,พล.อ.อนุพงษ์ เหล่าจินดา รมว.มหาดไทย โดยจะเดินทางมาถึง จ.ขอนแก่น ในเวลาประมาณ 16.30 น. และเป็นประธานทอดผ้ามหาบังสุกุล ในเวลา 17.30 น. โดยลำดับขั้นตอนดังกล่าวนั้นเป็นไปตามที่คณะทำงานนั้นกำหนด อย่างไรก็ดีในวันพรุ่งนี้ที่จะมีสาธุชนจากทั่วทั้งโลกมาร่วมในพิธ๊การสำคัญดังกล่าวเป็นจำนวนมากและคาดว่าจะมีมากกว่า 100,000 คน ทำให้การบริหารจัดการในด้านต่างๆในภาพรวมนั้นจะต้องเป็นไปอย่างรัดกุมและเป็นไปตามแผนงานที่กำหนด

จังหวัดยังคงรับสมัครจิตอาสา ในการลำเลียงสาธุชนจากจุดจอดรถทุกแห่งที่จังหวัดกำหนด มายังฌาปนสถานฯ ซึ่งผู้ที่จะมาร่วมงานนั้นไม่ควรนนำรถยนต์ส่วนตัวมาเองหรือนำมาให้ไปจอดไว้ที่จุดจอดต่างๆที่จังหวัดกำหนด โดย มข. และ จังหวัดได้จัดรถรับส่งฟรี ไว้บริการแล้วกว่า 100 คัน และจะระดมรถรับส่งให้เพิ่มขึ้นเป็น 200 คัน ทั้งนี้สรีรรสังขารของหลวงพ่อคูณ จะเคลื่อนจออกจาก มข.ไปยังฌาปนสถาน ในเวลาประมาณ 14.00 น. และจะถึงที่ ฌาปนสถานฯในเวลาประมาณ 15.30 น.จากนั้นก็จะเข้าสู่ลำดับพิธีการต่างๆตามที่ มข.กำหนด ซึ่งในส่วนของบริเวณฌาปนสถานฯ นั้น มข.และจังหวัด อนุญาตให้เฉพาะผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้เข้าไปทำหน้าที่เท่านั้น สาธุชน จะอยู่โดยรอบบริเวณฌาปนสถานฯ และในจุดที่ คณะทำงานกำหนด

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า งานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณนั้น ต้องทำความเข้าใจว่าเป็นคนละส่วนคือ ซึ่งขณะนี้ยืนยันชัดเจนตามกำหนดคือในวันพรุ่งนี้ (29 ม.ค.) ที่ จะเริ่มตั้งแต่เวลา 06.30 น. พระสงฆ์ สามเณร พร้อมญาติครูใหญ่ และแขกผู้มีเกียรติ พร้อมกัน ณ ศูนย์ประชุมฯ,เวลา 07.00 น. ถวายภัตตาหารเช้า,เวลา 08.45 น. แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ โดย พระพรหมมังคลาจารย์(ธงชัย ธัมมฺธโช) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค8 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรุงเทพมหานคร,เวลา 09.20 น. พิธีสวดมาติกาบังสุกุล,เวลา 09.40 น. พิธีทอดผ้าบังสุกุล,เวลา 10.30 น. ถวายภัตตาหารเพล,เวลา 13.00 น. ประธานนักศึกษาอ่านคำไว้อาลัยครูใหญ่,เวลา 13.10 น. คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อ่านหมายรับสั่ง,เวลา 13.20 น. อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ,เวลา 13.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประธานในพิธี ทอดผ้าบังสุกุล และเวลา 13.40 น. พิธีพระราชทานเพลิงศพ

เวลา 14.00 น. เคลื่อนสรีรสังขารครูใหญ่พ่อคูณ ไปยังฌาปนสถานฯ,เวลา 15.00 น. เคลื่อนร่างครูใหญ่ ไปยังฌาปนสถานตามวัดต่างๆ,เวลา 16.40 น. วางดอกไม้จันทน์ประทานจากพระองค์เจ้าโสมสวลีฯ,เวลา 16.50 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงฌาปนสถานฯ ,เวลา 17.00 น. ทอดผ้าไตรบังสุกุล 9 ไตรเวลา 17.20 น. อ่านประวัติครูใหญ่หลวงพ่อคูณ โดย คณบดีคณะแพทยศาสตร์,เวลา 17.30 น. ทอดผ้ามหาบังสุกุล โดย นายกรัฐมนตรี,เวลา 17.45 น. พระสงฆ์และแขกผู้มีเกียรติวางดอกไม้จันทน์,เวลา 18.00 น. พิธีขอขมาครูใหญ่หลวงพ่อคูณ และพิธีกรรมตามขนบอีสานโบราณ เวลา 22.15 น.พิธีถวายเพลิงสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ

อย่างไรก็ตาม พิธีการดังกล่าวดังกล่าวในภาพรวมนั้นสำคัญทุกขั้นตอน จึงขอความร่วมมือไปยังสาธุชนที่เดินทางมาจากทั่วทั้งโลกนั้นได้ใจเย็น ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยที่ มข. จังหวัดและทุกภาคส่วนนั้นได้ทำหน้าที่ในงานพิธีการสำคัญดังกล่าวนี้อย่างเต็มที่และเต็มความสามารถและทุกคนล้วนพร้อมใจที่จะส่งดวงวิญญาณครูใหญ่หลวงพ่อคูณ พระเถรานุเถระชั้นผู้ใหญ่ที่มีผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาอยู่ทั่วทั้งโลกนั้นสู่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์