กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน

#กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน จี้สภาฯ แก้กม.ประกันสังคม

กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้แก้ไขในลักษณะ 3 หมวด 7 ประโยชน์สมทบชราภาพ ของ พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ. 2553 เพื่อให้มีการแปรญัตติเร่งด่วนภายใน 7 วัน

Home / NEWS / #กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน จี้สภาฯ แก้กม.ประกันสังคม

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้แก้ไขในลักษณะ 3 หมวด 7 ประโยชน์สมทบชราภาพ ของ พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ. 2553 เพื่อให้มีการแปรญัตติเร่งด่วนภายใน 7 วัน
  • เผยได้มีการยื่นเรื่องไปยังหน่วยงานต่างๆ แล้ว แต่เรื่องยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ
  • เพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

วันนี้ (15 ก.ย.63 ) ที่ หน้าอาคารรัฐสภา แยกเกียกกาย กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน นำโดย นสพ.บูรณ์ อารยพล ได้เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้แก้ไขในลักษณะ 3 หมวด 7 ประโยชน์สมทบชราภาพ ของ พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ. 2553 เพื่อให้มีการแปรญัตติเร่งด่วนภายใน 7 วัน

ตัวแทนกลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน นสพ.บูรณ์ กล่าวว่า ตามที่กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน ได้รณรงค์ ยื่นหนังสือเรียกร้องการขอคืนเงินชราภาพมาใช้ในยามวิกฤต COVID-19 ไปยังหน่วยงานราชการต่างๆ และหน่วยงานอิสระ เป็นเวลาหลายเดือนแล้ว ตั้งแต่วันแรกของการรณรงค์ (1 พ.ค. 63) จนถึงตอนนี้ ประชาชนยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรมแต่อย่างใดเลย ทำให้เกิดความเดือดร้อนสะสมเป็นเวลาหลายเดือน เกิดหนี้สิ้นเพิ่มขึ้นจนขาดสภาพคล่อง

โดยเฉพาะหนี้นอกระบบ กลายเป็นปัญหาครอบครั้วและสังคม เกิดภาวะเครียด กดดัน ทำให้ครอบครัวแตกแยกเลยก็มี รวมถึงการป่วยเป็นโรคซึมเศร้าด้วย ทางกลุ่มจึงจำเป็นต้องดิ้นรนในทุกๆ ทางเพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (7 ก.ย. 63) ทางกลุ่มรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก ที่ได้รับเชิญจาก ส.ส.พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค และ ส.ส.มงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ เพื่อร่วมหารือกันในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกันตนที่เดือดร้อน โดยจะรีบเสนอเรื่องของการแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ. 2533 ให้มีการแปรญัตติเร่งด่วนภายใน 7 วัน ซึ่งมีแนวทางดังนี้

  1. ผู้ประกันตนที่ไม่มีสถานะผู้ประกันตนแล้ว หรือกำลังตกงาน ที่มีความประสงค์ ขอเงินสมทบชราภาพคืน ต้องได้รับเงินเต็มจำนวนพร้อมผลตอบแทน
  2. ผู้ประกันตนสามารถขอกู้เงินสมทบชราภาพในอัตราร้อยละ 80 โดยคิดดอกเบี้ยตามอัตราเงินฝากประจำ 12 เดือน โดยสิทธิ์ของผู้ประกันตนทุกอย่างยังอยู่เหมือนเดิม
  3. ผู้ประกันตนสามารถเลือกรับประโยชน์ชราภาพในรูปแบบบำเหน็จ หรือบำนาญ ตามความต้องการได้

อย่างไรก็ตามเบื้องต้น นาย มงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.พรรคไทยศิวิไลย์ ได้เข้ามาพูดคุยเพื่อรับฟังปัญหา และพากลุ่มตัวแทนเข้าไปยื่นหนังสือที่อาคารรัฐสภา