เหตุไฟไหม้ มหาวิหารนอร์ทเทอดามแห่งปารีส กลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่าน เกิดเหตุไฟไหม้มหาวิหารนอร์ทเทอดามแห่งปารีส กรุงปารีส หรือ Notre Dame Cathedral ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้รับความเสียหาย โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่า…

Home / NEWS / เหตุไฟไหม้ มหาวิหารนอร์ทเทอดามแห่งปารีส กลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่าน เกิดเหตุไฟไหม้มหาวิหารนอร์ทเทอดามแห่งปารีส กรุงปารีส หรือ Notre Dame Cathedral ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้รับความเสียหาย โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่า ต้นเพลิงน่าจะเกิดจากด้านใน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการปรับปรุง โดยเพลิงได้ลุกโหมแรงมาก และลุกลามไปยังบริเวณหลังคา จนทำให้หอคอยยอดแหลมของวิหาร น็อทร์-ดาม ที่ถูกไฟไหม้ พังทลายลงมา ท่ามกลางสายตาประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

ตามรายงานเบื้องต้นทราบว่า มีการพบเห็นกลุ่มควันสีดำและเปลวไฟพวยพุ่งออกมาจากบริเวณตอนกลางของวิหาร ก่อนที่ไฟขึ้นสู่ด้านบน ซึ่งวิหารน็อทร์-ดาม นั้นอยู่ในระหว่างการปิดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ มูลค่าเกือบ 7 ล้านยูโร โดยเจ้าหน้าที่คาดว่า เหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับการทำงานในการซ่อมบำรุง เพียงแต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง ของไฟไหม้ในครั้งนี้ ส่วนมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น ไม่สามารถประเมินค่าได้ และคาดว่า โครงสร้างหลังคาของมหาวิหารนอร์ทเทอดามได้รับความเสียหายจนหมด เนื่องจากโครงสร้างหลักเป็นไม้

จุดที่ได้รับไฟไหม้เสียหาย จากเหตุไฟไหม้มหาวิหารนอร์ทเทอดามแห่งปารีส

ซึ่งบริเวณยอดแหลมของอาสนวิหารที่พังลงมานั้น  ทำให้ชิ้นงานสถาปัตยกรรมภายในที่ทำจากกระจกสี เรื่องราวของพระเยซูและคริสต์ประวัติได้รับความเสียหาย ชิ้นงานแกะสลักไม้และภาพวาดเก่าแก่ก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน มีการคาดการณ์ว่า เพลิงอาจจะลุกลามไปยังอาสนวิหารทางฝั่งตะวันตกได้ เนื่องจากโครงสร้างหลายส่วนเป็นไม้  ทางด้านโฆษกของอาสนวิหารน็อทร์-ดามให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นเบื้องต้นว่า

โครงสร้างทั้งหมดกำลังไหม้ และ “จะไม่มีอะไรเหลือ”

ปธน. โดนัล ทรัมป์ ทวีตข้อความถึงเหตุไฟไหม้

เหตุการณ์ในครั้งนี้ ถือเป็นความเสียหายครั้งใหญ่ ประธานาธิปดี โดนัล ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความถึงเหตุการณ์นี้ด้วย

มหาวิหารนอร์ทเทอดามแห่งปารีส หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของโลก

มหาวิหารนอร์ทเทอดามแห่งปารีส ถือเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวสำคัญของโลก กลางกรุงปารีส ที่ทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลไปเที่ยวชม โดยตัวของมหาวิหารนอร์ทเทอดามแห่งปารีสสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1160 ตามดำริของ Maurice de Sully บิชอบแห่งปารีส โดยการก่อสร้างนั้นใช้เวลาเกือบ 200 ปี กว่าจะเสร็จสมบูรณ์ เนื่องจากเป็นงานก่อสร้างที่ถือได้ว่า มีรายละเอียดของการก่อสร้าง สถาปัตยกรรมภายใน ภายนอกที่มีความสวยงามเป็นอย่างยิ่ง