SavePiyabutr ปิยบุตร แสงกนกกุล พรรคอนาคตใหม่

‘ปิยบุตร’ เข้ารายงานตัว ปอท. ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ปิยบุตร เข้ารายงานตัว ปอท. ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะที่มีมวลชนแห่ให้กำลังใจจำนวนมาก พร้อมติดแฮชแท็ก #SavePiyabutr  วันที่ 17 เม.ย. 2562 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกที่…

Home / NEWS / ‘ปิยบุตร’ เข้ารายงานตัว ปอท. ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ปิยบุตร เข้ารายงานตัว ปอท. ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะที่มีมวลชนแห่ให้กำลังใจจำนวนมาก พร้อมติดแฮชแท็ก #SavePiyabutr 

วันที่ 17 เม.. 2562 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกที่ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)  กรณี ..บุรินทร์ ทองประไพ ได้รับมอบอำนาจจากคสช. ให้ยื่นฟ้องในความผิดอาญา 2 ฐานได้แก่ 1. ดูหมิ่นศาล 2. นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จากการอ่านคำแถลงการณ์พรรคอนาคตใหม่กรณีการยุบพรรคไทยรักษาชาติ

นายปิยบุตร เปิดเผยว่า ตนมาทำงานด้านการเมืองยังไม่ถึงปีไม่เคยคิดว่าตนเองจะกลายเป็นผู้ต้องหา ซึ่งในการสอบสวนตนจะต้องดูข้อเท็จจริงว่าผิดในส่วนใด อีกทั้งยังได้ตั้งข้อสังเกตจะว่าใครใน คสช. เป็นผู้มอบอำนาจให้ตัวแทนเข้าแจ้งความดำเนินคดี ทั้งนี้มั่นใจสิ่งที่ตนเองได้แถลงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ หรือ ทษช. ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อความมั่นคง

 

โดยขณะที่ตนเองเป็นนักวิชาการได้มีการวิจารณ์การทำงาน วิจารณ์คำพิพากษาเป็นเรื่องปกติ แต่พอเวลามาทำงานการเมืองกลับถูกกล่าวโทษ ซึ่งเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่นั้นเป็นหนึ่งในการตั้งข้อสังเกต เนื่องจากตนเป็นอาจารย์สอนคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ กว่า 10 ปี ไม่เคยโดนดำเนินคดี

แต่เมื่อเล่นการเมืองไม่ถึงปี กลับถูกแจ้งความแล้วหลายคดี ส่วนจะแจ้งความกลับหรือไม่นั้นต้องขอดูว่าตนเองถูกกล่าวโทษในข้อความใดก่อน อย่างไรก็ตามตนยังมีความมั่นใจในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ว่าจะให้ความเป็นธรรมกับตนเองตามข้อเท็จจริง

สำหรับการรายงานตัวของนายปิยบุตรในวันนี้มี นางอังคณา นีละไพจิต กรรมการสิทธิมนุษยชน และตัวแทนจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ หรือ UNOHCR ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย รวมถึงยังมีมวลชนเดินทางมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ได้มีการชูป้ายให้กำลังใจนายปิยบุตร ที่เขียนข้อความว่า #SavePiyabutr

อย่างไรก็ตาม นายปิยบุตร ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหากว่า 2 ชั่วโมง ว่า ตนเองได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เบื้องต้นไม่พบข้อความตามที่ถูกกล่าวหา ทั้งนี้มองว่าศาลถือเป็นผู้ใช้อำนาจอธิปไตยของประชาชน ระบบการตรวจสอบวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนถือเป็นเรื่องปกติ

ขณะที่ได้มีการขอเร่งรัดคำให้การต่อพนักงานสอบสวน ภายในวันที่ 25 เม.ย. ทั้งที่ผู้ถูกกล่าวหาย่อมมีสิทธิในการทำคำให้การ แต่ตนกลับมีเวลาเพียง 9 วันเท่านั้น