กลุ่มเยาวชนปลดแอก การชุมนุม ชุมนุม 19 ก.ย. แนวร่วมธรรมศาสตร์

‘รุ้ง’ เดินหน้าชุมนุมธรรมศาสตร์ 19 ก.ย. ลั่นใครไม่ให้แต่ ‘ปรีดี’ ให้

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม แถลงข่าวกรณีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ออกแถลงการณ์ห้ามใช้พื้น 19 ก.ย. นี้ ยืนยันเดินหน้าจัดการชุมนุมที่ธรรมศาสตร์อย่างแน่นอน

Home / NEWS / ‘รุ้ง’ เดินหน้าชุมนุมธรรมศาสตร์ 19 ก.ย. ลั่นใครไม่ให้แต่ ‘ปรีดี’ ให้

ประเด็นน่าสนใจ

  • แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม แถลงข่าวกรณีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ออกแถลงการณ์ห้ามใช้พื้น 19 ก.ย. นี้
  • ยืนยันเดินหน้าจัดการชุมนุมที่ธรรมศาสตร์อย่างแน่นอน และได้ขออนุญาตอย่างถูกต้องทุกขั้นตอน
  • เผยทนายอานนท์บอกว่าอาจารย์ปรีดีมาเข้าเฝ้า บอกให้ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยจัดการชุมนุมได้

วันนี้ (11 ก.ย. 63) ที่ บริเวณหน้าตึกโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดยนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ได้จัดแถลงข่าวกรณีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ออกแถลงการณ์ห้ามใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. ที่จะถึงนี้ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้มีแถลงการณ์ดังนี้

“แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยืนยันเดินหน้าจัดการชุมนุมที่ธรรมศาสตร์อย่างแน่นอน และได้ขออนุญาตอย่างถูกต้องทุกขั้นตอน แจ้งรายละเอียดให้มหาวิทยาลัยทราบ มีอาจารย์ที่ปรึกษารับรอง ดังนั้น เหตุผลที่ไม่อนุญาต น่าจะเป็นเพราะผู้บริหารรับใช้เผด็จการ ไม่ใช่ขออนุญาตไม่ถูกต้อง การกระทำของมหาวิทยาลัยถือเป็นการใส่ร้าย เป็นการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพ ทำลายจิตวิญญาณธรรมศาสตร์อย่างร้ายแรง ขอเรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัย และรองอธิการบดีฝ่ายบริหารท่าพระจันทร์ได้พิจารณาตนเอง ว่าได้ปฏิบัติหน้าที่สมกับที่เป็นผู้บริหารมหาวิทยาลัยแห่งเสรีภาพแล้วหรือไม่ ที่ไม่ให้ชุมนุมวันที่ 19 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ย่อมเป็นของนักศึกษาและประชาชน ไม่ใช่ของผู้บริหารที่รับใช้เผด็จการเพียงไม่กี่คน จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนมารวมตัวที่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ตั้งแต่ 14.00 น. เพื่อยึดธรรมศาสตร์คืนให้ประชาชน”

นางสาวปนัสยา หรือรุ้ง ได้กล่าวว่า เราได้มีการส่งหนังสือให้มหาวิทยาลัย ซึ่งในหนังสือฉบับนั้นเราทำตามเงื่อนไขทุกขั้นตอน มีการแจ้งขอใช้สถานที่ ลงรายละเอียด ลงเนื้อหาปราศรัย ชื่อผู้ปราศรัย และมีอาจารย์ที่ปรึกษารับรอง คือนายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ให้แก้ไข 1 ครั้ง เนื่องจากมหาวิทยาลัยบอกว่ารายละเอียดไม่ครบ เราก็แก้โดยดีและส่งไปให้ใหม่ เราทำเงื่อนไขทุกประการ

ดังนั้น จึงไม่จริงอย่างที่แถลงการณ์มหาวิทยาลัยระบุ ไม่ทราบว่าเป็นการจงใจหรือไม่ที่ผลักนักศึกษาออกไปชุมนุมข้างนอก ไปเผชิญอันตราย ทั้งที่มหาวิทยาลัยควรเป็นพื้นที่ปลอดภัย และการที่ ธรรมศาสตร์บอกว่ามีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว และโฆษณาเหลือเกินว่ามีประวัติศาสตร์การต่อสู้มาอย่างยาวนาน การปฐมนิเทศมีการพูดถึงจิตวิญญาณของธรรมศาสตร์ มีการแสดงแสง สี เสียง ซึมซับการต่อสู้ของพวกพี่ๆ ตั้งแต่ 14 ตุลา โฆษณาว่าเป็นมหาวิทายาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง

แต่ตอนนี้ตอนที่เราต้องการที่สุด เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยกลับคืนมา แต่เขากลับไม่ให้เราใช้สถานที่ ไม่ทราบว่าโดนบีบมาจากใครหรือเปล่า เรายังคงคาดหวังว่าอธิการบดีจะไม่ลืมจิตวิญญาณของธรรมศาสตร์ คงไม่ใช่แค่กินบุญเก่าอย่างที่คนอื่นได้ทำมา ไม่สรรเสริญทุนนิยมอย่างเดียว หลังจากวันนี้ มหาวิทยาลัยควรพิจารณาใหม่อีกครั้งที่ไม่ให้เราจัดเป็นเรื่องที่สมควรแล้วหรือไม่ เรายินดีที่จะเจรจา เพื่อให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความสะดวกและเรียบร้อย แต่หากจะให้ลดเพดานการปราศรัยลงคงไม่ได้ เราจะยังรอคำตอบจากมหาวิทยาลัย ถึงจะให้ใช้หรือไม่ให้ใช้ แต่แนวร่วมฯ ยืนยันว่าจะใช้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ในการชุมนุมอย่างแน่นอน ถ้าล็อกประตูจะเอาโซ่ออก ถ้ากั้นเราก็จะบุกเข้าไป เพราะเป็นพื้นที่ของประชาชน

หลังจากแถลงการณ์เสร็จ นางสาวปนัสยา ได้นำพวงหรีดที่มีข้อความว่า “อาลัยจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ แนวร่วมธรรมศาสตร์และชุมนุม” ไปวางไว้ที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์ ปรีดี พนมยงค์ และได้กล่าวทิ้งท้ายว่า พี่ทนายอานนท์บอกว่าอาจารย์ปรีดีมาเข้าเฝ้า บอกให้ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยจัดการชุมนุมได้ ก็ยึดตามอาจารย์ปรีดีเลย เพราะถือว่าเป็นอธิการบดีคนแรกของธรรมศาสตร์ อยากบอกอาจารย์ปรีดีว่า ตนจะเป็นเด็กดื้อของแผ่นดิน เพื่อที่จะสู้เพื่อประชาธิปไตย ต่อสู้กับเผด็จการต่อไป