MONO29 ข่าวสดวันนี้ พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ

ยลโฉมฉลองพระองค์แม่ของแผ่นดิน และผ้าบาติกสายสัมพันธ์สยามและชวา

The Morning เช้าเช็คอิน พาเยี่ยมชมนิทรรศการ “งามสมบรมราชินีนาถ”ฉลองพระองค์ แม่ของแผ่นดิน และ ผ้าบาติกในพระปิยมหาราช : สายสัมพันธ์สยามและชวา รายการ The Morning เช้าเช็คอิน ทางช่อง…

Home / NEWS / ยลโฉมฉลองพระองค์แม่ของแผ่นดิน และผ้าบาติกสายสัมพันธ์สยามและชวา

The Morning เช้าเช็คอิน พาเยี่ยมชมนิทรรศการ “งามสมบรมราชินีนาถ”ฉลองพระองค์ แม่ของแผ่นดิน และ ผ้าบาติกในพระปิยมหาราช : สายสัมพันธ์สยามและชวา

รายการ The Morning เช้าเช็คอิน ทางช่อง MONO29 พาไปที่ พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ตั้งอยู่ในพระบรมมหาราชวัง เพื่อเยี่ยมชมนิทรรศการจัดแสดงฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ของในหลวงรัชกาลที่ 9  ที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระองค์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559

โดยนิทรรศการงามสมบรมราชินีนาถ (Fit For a Queen: Her Majesty Queen Sirikit’s Creations by Balmain) จัดแสดงฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถกว่า 30 องค์ ทั้งฉลองพระองค์ทรงงาน ฉลองพระองค์ชุดราตรีสั้น ฉลองพระองค์ชุดราตรียาว

ตลอดจนพระมาลา ฉลองพระบาท และกระเป๋าเดินทางที่สั่งทำขึ้นพิเศษ พร้อมทั้งภาพร่างแบบฉลองพระองค์จากห้องเสื้อบัลแมงและผ้าตัวอย่างการปักประดับจากสถาบันปักเลอซาจ ของนายปิแอร์ บัลแมง นักออกแบบชาวฝรั่งเศสผู้ดูแลการตัดเย็บ

ทั้งนี้นอกจากนิทรรศการ งามสมบรมราชินีนาถแล้ว The Morning เช้าเช็คอินยังพาไปรู้จักกับ นิทรรศการ ผ้าบาติกในพระปิยมหาราช : สายสัมพันธ์สยามและชวา ซึ่งเป็นงานจัดแสดงผ้าบาติกสะสมที่สวยงามจากเมืองต่างๆ บนเกาะชวา

เพื่อให้ผู้เข้าชมได้ร่วมน้อมระลึกถึงพระราชกรณียกิจของรัชกาลที่ 5 ในการเสด็จพระราชดำเนินเยือนชวา ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งที่นำมาสู่การพัฒนาประเทศในรัชสมัยของพระองค์ และได้เรียนรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมการใช้ผ้าบาติกในประเทศอินโดนีเซีย

อีกทั้งการเสด็จพระราชดำเนินเยือนชวานั้น ไม่เพียงแต่จะเป็นการเจริญสัมพันธไมตรีกับประเทศเพื่อนบ้าน แต่ยังทรงสนพระทัยในธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมที่มีร่วมกันในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

ข้อมูลจาก qsmtthailand.org