ซ้อมริ้วขบวน พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ประมวลภาพซ้อมริ้วขบวนงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562

คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราสถลมารค พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เตรียมฝึกซ้อมริ้วขบวนในพื้นที่จริงครั้งแรก โดยริ้วขบวนที่ 1 คือ ริ้วขบวนเชิญพระสุพรรณบัฏ ดวงพระราชสมภพและพระราชลัญจกร จากวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ไปยังพระที่นั่งไพศาลทักษิณ ริ้วขบวนที่ 2 เป็นริ้วขบวนราบใหญ่ เสด็จพระราชดำเนินจากพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยมไหยสูรยพิมาน ไปทรงนมัสการพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร…

Home / NEWS / ประมวลภาพซ้อมริ้วขบวนงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562

คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราสถลมารค พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เตรียมฝึกซ้อมริ้วขบวนในพื้นที่จริงครั้งแรก โดยริ้วขบวนที่ 1 คือ ริ้วขบวนเชิญพระสุพรรณบัฏ ดวงพระราชสมภพและพระราชลัญจกร จากวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ไปยังพระที่นั่งไพศาลทักษิณ

ริ้วขบวนที่ 2 เป็นริ้วขบวนราบใหญ่ เสด็จพระราชดำเนินจากพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยมไหยสูรยพิมาน ไปทรงนมัสการพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร ประกาศพระองค์เป็นพุทธศาสนูปถัมภก ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

และริ้วขบวนที่ 3 เป็นริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศพยุหยาตราสถลมารค เสด็จเลียบพระนคร ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร เริ่มต้นที่พระที่นั่งอาภรณ์ภิโมกข์ปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ศาลาสหทัยสมาคม เคลื่อนริ้วขบวนตามเส้นทางสู่วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

เส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จฯในขบวนพยุหยาตราสถลมารคเลียบพระนคร ในวันที่ 5 พ.ค. เวลา 16.30 น.

สำหรับริ้วขบวนที่ 3 จะมีผู้ร่วมขบวนกว่า 1,500 คน ประชาชนจะได้เฝ้าทูลละอองทุลีพระบาทรับเสด็จ และชมความงามของริ้วขบวนตามโบราณราชประเพณี