ข่าวMono29 เลือกตั้งอินโดนีเซีย เลือกตั้งในต่างประเทศ

ผลเบื้องต้นชี้ ‘วิโดโด้’ อาจนั่งเก้าอี้ปธน.อินโดฯ อีกสมัย

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งทั่วไปอินโดนีเซียเบื้องต้นชี้ “โจโก วิโดโด้” มีคะแนนนำคู่แข่ง คาดอาจได้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 เมื่อวานนี้ ผลการนับคะแนนเลือกตั้งทั่วไปเบื้องต้น ระบุว่า นายโจโก วิโดโด้ ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย อาจชนะการเลือกตั้ง โดยคาดการณ์ว่า เขาได้คะแนนราวร้อยละ…

Home / NEWS / ผลเบื้องต้นชี้ ‘วิโดโด้’ อาจนั่งเก้าอี้ปธน.อินโดฯ อีกสมัย

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งทั่วไปอินโดนีเซียเบื้องต้นชี้ “โจโก วิโดโด้” มีคะแนนนำคู่แข่ง คาดอาจได้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2

เมื่อวานนี้ ผลการนับคะแนนเลือกตั้งทั่วไปเบื้องต้น ระบุว่า นายโจโก วิโดโด้ ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย อาจชนะการเลือกตั้ง โดยคาดการณ์ว่า เขาได้คะแนนราวร้อยละ 55 ขณะที่คู่แข่ง นายปราโบโว สุเบียนโต อดีตนายพลและเป็นหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ได้คะแนนราวร้อยละ 44

การนับคะแนนเบื้องต้น จัดทำขึ้นโดยสำนักโพลสำรวจความคิดเห็นหลายแห่งที่เชื่อถือได้ ซึ่งได้พิสูจน์ถึงความแม่นยำมาจากการเลือกตั้งครั้งก่อนๆ ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการจะประกาศในวันที่ 22 พฤษภาคม

นายวิโดโด้ ออกแถลงการณ์ว่า เขาทราบถึงผลการนับคะแนนเบื้องต้นแล้ว แต่เตือนให้ผู้สนับสนุน “อดทน” และรอจนกว่าจะมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการ

ด้านนายปราโบโว ไม่ยอมรับผลการนับคะแนนเบื้องต้น และโต้เถียงว่า โพลที่จัดทำขึ้นโดยทีมงานของเขาชี้ว่า เขามีคะแนนนำเหนือนายวิโดโด้ นอกจากนี้เขายังกล่าวให้ผู้สนับสนุน “อยู่ในความสงบ” และติดตามผลการนับคะแนนต่อไป

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอินโดนีเซียมีจำนวนราว 192 ล้าน 8 แสนคน ในหมู่เกาะทั้ง 1 หมื่น 7 พันเกาะ ของประเทศ ซึ่งนับว่าเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ใหญ่สุดของโลก

โพลสำรวจก่อนการเลือกตั้งส่วนใหญ่ชี้ว่า นายวิโดโด้มีคะแนนนำในอัตราเลขสองหลัก แม้จะมีเสียงวิจารณ์จากนักวิเคราะห์และผู้ที่เคยสนับสนุนซึ่งอ้างว่า เขาล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาหลายอย่าง เช่น สิทธิมนุษยชน และประนีประนอมในประเด็นความหลากหลายในสังคม เพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียง