ข่าวจังหวัดชลบุรี ข่าวสดวันนี้ ประเพณีอุ้มสาวลงน้ำ เกาะสีชัง

ประเพณีนี้น่าไป! อุ้มสาวลงน้ำเกาะขามใหญ่ หนึ่งเดียวในโลกที่ชลบุรี

คนแห่ร่วมงาน อุ้มสาวลงน้ำ เกาะขามใหญ่ หนึ่งเดียวในโลก สืบสานประเพณีอันเก่าแก่ ที่เกาะสีชัง ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า วันนี้  18 เม.ย. 2562 ที่บริเวณชายหาดเกาะขามใหญ่ ต.ท่าเทววงษ์…

Home / NEWS / ประเพณีนี้น่าไป! อุ้มสาวลงน้ำเกาะขามใหญ่ หนึ่งเดียวในโลกที่ชลบุรี

คนแห่ร่วมงาน อุ้มสาวลงน้ำ เกาะขามใหญ่ หนึ่งเดียวในโลก สืบสานประเพณีอันเก่าแก่ ที่เกาะสีชัง

ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า วันนี้  18 เม.ย. 2562 ที่บริเวณชายหาดเกาะขามใหญ่ ต.ท่าเทววงษ์ อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี นายวิสิษฎ์ พวงเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้เป็นประธานในการเปิดงานเทศกาลสงกรานต์เกาะสีชัง วันไหลเกาะขาม อุ้มสาวลงน้ำ ประจำปี 2562

พร้อมด้วยนายดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชังและประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอเกาะสีชัง, ว่าที่พันตรีชาติชาย ศรีโพธิ์อ่อน นายอำเภอเกาะสีชัง รวมถึงชาวบ้าน อ.เกาะสีชัง และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมจำนวนมาก

โดยนายดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง และประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอเกาะสีชัง กล่าวต่อว่า ด้วยความคิดต้องการธำรงความเป็นเอกลักษณ์ของอำเภอเกาะสีชังไว้ จึงได้จัดประเพณีกองข้าว และอุ้มสาวลงน้ำขึ้นทุกปี เพื่อให้อนุชนรุ่นหลัง ได้เห็นถึงคุณค่าของประเพณีที่เก่าแก่ และร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีให้คงอยู่สืบต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน

ชาวเกาะสีชังนั้น จะไม่นิยมเล่นสาดน้ำกันมาตั้งแต่ดั้งเดิม เนื่องจากมีปัญหาการขาดแคลนน้ำจืด จึงมีการเล่นสงกรานต์แบบเฉพาะ และแปลกไม่เหมือนใคร ด้วยการ “อุ้มสาวลงน้ำ” หรือ “จูงมือลงทะเล” ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และจะจัดขึ้นในวันที่ 18 เม.ย.ของทุกๆ ปี

สำหรับการอุ้มสาวลงน้ำนี้  ชายหนุ่มหรือผู้สูงวัย จะเลือกสาวที่ชอบ แล้วขออนุญาตอุ้มลงเล่นน้ำทะเล ในระหว่างที่อุ้มลงน้ำก็จะอวยพรซึ่งกันและกัน ทั้งนี้นอกจากหนุ่มสาวแล้ว ผู้สูงอายุก็จะถูกลูกหลานอุ้มลงเล่นน้ำเช่นกัน เพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสได้สนุกสนานร่วมกับครอบครัว และเป็นการขอพรในวันสงกรานต์