ข่าวMOMO29 ปิดอ่าวมาหยา

ปิดอ่าวมาหยาต่ออย่างไม่มีกำหนด หลังปิด 10 เดือน ธรรมชาติเริ่มฟื้นตัว

ขยายเวลาปิดอ่าวมาหยาต่อออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อการรักษาธรรมชาติในระยะยาว พบหลังปิด 10 เดือน ธรรมชาติเริ่มฟื้นตัว นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เผย หลังจากที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประกาศปิดอ่าวมาหยาเมื่อ 10 เดือนก่อน เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ…

Home / NEWS / ปิดอ่าวมาหยาต่ออย่างไม่มีกำหนด หลังปิด 10 เดือน ธรรมชาติเริ่มฟื้นตัว

ขยายเวลาปิดอ่าวมาหยาต่อออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อการรักษาธรรมชาติในระยะยาว พบหลังปิด 10 เดือน ธรรมชาติเริ่มฟื้นตัว

นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เผย หลังจากที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประกาศปิดอ่าวมาหยาเมื่อ 10 เดือนก่อน เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ ตอนนี้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ประจำเกาะมักพบฝูงฉลามหูดำเข้ามาบริเวณเกาะบ่อยครั้ง ถือเป็นตัวชี้วัดว่าระบบนิเวศทั้งบนบกและใต้ทะเลเริ่มฟื้นตัว

โดยเฉพาะปะการังที่เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง และอาสาสมัครร่วมกันฟื้นฟู จำนวน 23,000 ชิ้น พบว่ามีการแตกหน่อ และเจริญเติบโตดี เบื้องต้นคาดว่าจะมีการขยายเวลาปิดอ่าวเพื่อฟื้นฟูออกไปอีกประมาณ 4-5 ปี

ก่อนหน้าการปิด ทุกๆ ปี อ่าวมาหยา จังหวัดกระบี่ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก บางวันในช่วงเทศกาลมีนักท่องเที่ยวสูงถึง 5,000 คน ซึ่งเกินขีดความสามารถที่จะรองรับได้ ทำให้ระบบนิเวศทางธรรมชาติถูกทำลายเข้าขั้นวิกฤต แนวปะการังถูกเหยียบและถูกทำลายจากการทอดสมอเรือลงมาซ้ำๆ

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงตัดสินใจปิดอ่าวเบื้องต้นเป็นเวลา 6 เดือน ก่อนขยายออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อต้องการรักษาธรรมชาติในระยะยาว