วัดเจดีย์ ไอ้ไข่ วัดเจดีย์

ประชาชนหลั่งไหล ขอพร “ไอ้ไข่ วัดเจดีย์” วันหยุดยาว

ประชาชนจากหลายจังหวัด เดินทางมาขอพรจาก “ไอ้ไข่ วัดเจดีย์” สิ่งศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังแห่ง ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เนื่องในวันหยุดพิเศษชดเชยวันสงกรานต์

Home / NEWS / ประชาชนหลั่งไหล ขอพร “ไอ้ไข่ วัดเจดีย์” วันหยุดยาว

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประชาชนจากหลายจังหวัด เดินทางมาขอพรจาก “ไอ้ไข่ วัดเจดีย์”
  • สิ่งศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังแห่ง ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เนื่องในวันหยุดพิเศษชดเชยวันสงกรานต์
  • เชื่อกันว่า “ไอ้ไข่” เป็นวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้าน

บรรยากาศประชาชนจากหลายจังหวัด เดินทางมาขอพรจาก “ไอ้ไข่ วัดเจดีย์” สิ่งศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังแห่ง ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เนื่องในวันหยุดพิเศษชดเชยวันสงกรานต์ ตามมติคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ เชื่อกันว่า “ไอ้ไข่” เป็นวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านในละแวกนั้น ไปจนถึงชาวบ้านจังหวัดตางๆ ในแถบภาคใต้ โดยเฉพาะในเรื่องการให้โชคลาภ และการค้าขาย และมีบางตำนานหนึ่งเล่าว่า ไอ้ไข่ เป็นลูกศิษย์ที่ติดตามหลวงปู่ทวด เมื่อครั้งเดินทางธุดงค์จากสงขลาจะไปพระนครศรีอยุธยา เมื่อหลวงปู่ทวดธุดงค์มาถึงวัดร้าง และรับรู้ด้วยญาณของท่านว่าสถานที่แห่งนี้จะเป็นหลักสำคัญทางพระพุทธศาสนาในภายภาคหน้า จึงบอกให้เด็กชายอยู่กับ ขรัวทอง ผู้เป็นสมภารวัด

“เจ้าจงอยู่ที่นี่เถิด จะต่อเกิดผลดีศรีสดใสในภายภาคหน้านั้นต่อไป จะเป็นหลักชัยในทางธรรม”

เด็กชายรับปากพระอาจารย์ แล้วตั้งสัตย์ปฏิญาณตามพระอาจารย์สั่ง หลวงพ่อทวด จึงฝากเด็กชายไว้กับ ขรัวทอง เด็กชายกลายเป็นเด็กวัดเจดีย์ คอยอยู่รับใช้สมภาร และดูแลวัดเจดีย์ ครั้นเมื่อใกล้เวลาที่หลวงปู่ทวดจะเดินทางกลับจากอยุธยา ด้วยกลัวว่าพระอาจารย์จะพากลับถิ่นฐาน อีกทั้งสัจวาจาที่เคยให้ไว้ว่าจะอยู่ดูแลวัดแห่งนี้ เด็กชายจึงเดินลงสระน้ำปลิดชีวิตตัวเอง เพื่อให้วิญญาณได้คอยปกปักรักษาวัดเจดีย์จวบจนปัจจุบัน

เมื่อประมาณพ.ศ. 2500 เริ่มมีการบูรณะพัฒนาวัด ผู้คนที่มานอนค้างอ้างแรมก็เริ่มพบเจอเรื่องประหลาด โดยเห็นเด็กวิ่งเล่นอยู่ในบริเวณวัด แต่เมื่อเข้าไปหาดูก็ไม่พบ เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอยู่เสมอ ชาวบ้านจึงเรียกเด็กที่ปรากฏร่างนั้นว่า “เด็กวัด”

กระทั่งราวปี พ.ศ. 2524-2525 ผู้ใหญ่เที่ยง เมืองอินทร์ ฉายาอาจารย์เที่ยง หักเหล็ก ซึ่งเป็นจอมขมังเวทย์ที่มีอาคมเข้มขลังในยุคนั้น นิมิตเห็นเด็กเปลือยกาย มาพร้อมกับพระจีวรสีคล้ำ แล้วบอกว่า “แกะรูปเราให้ที เราจะได้มีที่อาศัยอยู่เป็นหลักแหล่ง” อาจารย์เที่ยงจึงแกะสลักไม้ตะเคียนขึ้นมาเป็นรูปเด็กชายตามนิมิต และได้ปรึกษาพ่อท่านเทิ่ม เจ้าอาวาส ว่าควรจะตั้งชื่อให้เด็กวัด จึงเกิดเป็นที่มาของชื่อ “ไอ้ไข่” ซึ่งเป็นคำทางปักษ์ใต้ใช้เรียกเด็กเล็ก ๆ และหากใครมีเรื่องเดือดร้อน วัว ควาย ข้าวของหาย ก็จะจุดธูปบนบานขอให้ไอ้ไข่ช่วยหา ซึ่งมักจะประสบผลเสมอมา ทำให้ไอ้ไข่เป็นที่รัก และนับถือของชาวบ้าน

วิธีบนบานขอพร และวิธีแก้บน ไอ้ไข่ วัดเจดีย์

ไอ้ไข่ ขึ้นชื่อว่าเป็นกุมารเทพด้านโชคลาภ ผู้คนส่วนใหญ่จึงมักจะมาขอพรบนบานเรื่องการค้า ธุรกิจ รวมถึงขอเลขเด็ด จนคอหวยยกให้เป็นที่สุดของความแม่น ทั้งนี้ ต้องยึดถือ “สัจจะ” ให้มั่น เมื่อบนบานศาลกล่าวอะไรไว้ ต้องนำสิ่งของนั้นมาแก้บนด้วย อย่างที่ชาวบ้านพูดกันว่า “ขอได้ ไหว้รับ”

วิธีบนบาน

จุดธูป 3 ดอก สวดคาถาบูชาข้างต้น แล้วขอพรด้วยใจแน่วแน่ แนะนำว่าให้ขอทีละเรื่อง บอกกล่าวให้ชัดเจน เช่น ถ้าอยากขอให้รวย ก็บอกเจาะจงไปเลยว่าอยากมีรายได้เดือนละเท่าไหร่

วิธีแก้บน

จุดธูป 1 ดอก พร้อมถวายของที่บนไว้ สวดคาถาบูชาข้างต้น แล้วบอกกล่าวว่า “ข้าพเจ้าได้บนบานเรื่อง…………….เอาไว้ บัดนี้ด้วยบารมีของไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ ได้ทำให้สมปรารถนาแล้วทุกประการ ข้าพเจ้าจึงนำของมาถวายเพื่อแก้บน ด้วยถือสัจจะเป็นที่ตั้ง ขอให้การบนบานครั้งนี้ขาดจากกันนับแต่บัดนี้ด้วยเทอญ” (โดยธรรมเนียมโบราณแล้วของที่ถวายแก้บนจะไม่นิยมนำมารับประทานต่อ)

คาถาบูชา ไอ้ไข่ วัดเจดีย์

อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา, พุทธัง ภะคะวันตัง อภิวาเทมิ

สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม, ธัมมังนะมัสสามิ

สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ, สังฆัง นะมามิ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุท ธัสสะ (3 จบ)

อิติ อิติ กุมาระไข่เจดีย์ จะมะหาเถโร ลาภะ ลาภา ภะวัณตุเม (9 จบ)

ขอให้ ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ คุ้มครองอำนวยอวยชัยทุกสิ่งอย่างจงสมหวังทุกประการ และให้ข้าพเจ้าพบเจอแต่สิ่งดี ๆ ทุกวัน