ตำรวจ น่านน้ำสากล สร้างบ้านกลางทะเล

รองโฆษก ตร. ชี้แจงความคืบหน้าคดีสร้างบ้านกลางทะเล

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุ การก่อสร้างบ้านกลางทะเล เป็นการก่อสร้างนอกราชอาณาจักรอัยการสูงสุดจะรับผิดชอบดูแล สั่งตำรวจ สตม. เร่งสอบปากคำ วันนี้ (19 เม.ย.62) ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ…

Home / NEWS / รองโฆษก ตร. ชี้แจงความคืบหน้าคดีสร้างบ้านกลางทะเล

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุ การก่อสร้างบ้านกลางทะเล เป็นการก่อสร้างนอกราชอาณาจักรอัยการสูงสุดจะรับผิดชอบดูแล สั่งตำรวจ สตม. เร่งสอบปากคำ

วันนี้ (19 เม.ย.62) ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการก่อสร้างบ้านพักกลางทะเล ในเขตน่านน้ำสากล ใกล้เกาะภูเก็ต ว่า คดีนี้แบ่งการดำเนินการเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนในน้ำ(ในทะเล) และ ส่วนบนฝั่ง ซึ่งส่วนในน้ำ(ในทะเล)บ้านพักที่เกิดขึ้นพนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นกรณีที่เกิดขึ้นเกิดขึ้นนอกราชอาณาจักรโดยอัยการสูงสุดจะเป็นผู้รับผิดชอบในคดี

ส่วนบนฝั่งก็มีความผิดตามพระราชบัญญัติการเดินเรือ เนื่องจากการก่อสร้างบ้านกลางทะเล เป็นการสร้างสิ่งกีดขวางทางเดินเรือ ซึ่งจะต้องรอให้กรมเจ้าท่ามาร้องทุกข์กล่าวโทษก่อน รวมถึงจะต้องตรวจสอบโรงงานก่อสร้างบ้านพักด้วยว่ามีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ และ เกี่ยวข้องกับการนำไปก่อสร้างลงในทะเลด้วยหรือไม่ด้วย

จากการตรวจสอบทราบว่าเจ้าของบ้านกลางทะเลดังกล่าวเป็นชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยในฐานะนักท่องเที่ยว โดยเบื้องต้นได้มีตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไปสอบปากคำเบื้องต้นแล้ว