ประเด็นข่าวรอบวัน – 4 ก.ย.

◾ สธ.เร่งหาผู้สัมผัสนักโทษชาย ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม วันนี้ (4 ก.ย. 63) นายแพทย์ โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวนโรคผู้สัมผัสกับผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด-19 อายุ 37…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 4 ก.ย.

◾ สธ.เร่งหาผู้สัมผัสนักโทษชาย ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

วันนี้ (4 ก.ย. 63) นายแพทย์ โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวนโรคผู้สัมผัสกับผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด-19 อายุ 37 ปี อาชีพดีเจในร้านอาหารหลายแห่ง ทั้งนี้จำนวนผู้สัมผัส 589 คน เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 78 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 511 คน

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการสัมภาษณ์อีก 34 คน และอยู่ระหว่างค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติมในที่ทำงานร้านอาหาร 3 วัน 2 คืน สาขาพระราม 5 และร้าน First Cafe ที่ถนนข้าวสาร


◾ สนท. นัดให้กำลังใจ ทนายอานนท์ – ไมค์ ระยองหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ในขณะนี้ กลุ่มประชาชนจำนวนหนึ่งได้เริ่มมารวมตัวกันบริเวณด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ท่ามกลางฝนที่ยังคงตกโปรยปรายลงมา ซึ่งได้มีการตั้งเต็นท์ และเครื่องเสียง เพื่อเตรียมที่จะจัดกิจกรรม ปราศรัย และให้กำลังใจกับทนายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ที่ถูกนำตัวมาฝากขัง ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา


◾ กองทัพเรือ แจ้งความ ‘ยุทธพงศ์’ ข้อหาหมิ่นประมาท ปมเรือดำน้ำ

วันนี้ (4 ก.ย. 63) พล.ร.ท. ประชาชาติ ศรีสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือมอบหมาย กรมพระธรรมนูญ กองทัพเรือ แจ้งความดำเนินคดี กับ นาย ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคราม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กรณีให้ข้อมูลบิดเบือน การจัดซื้อเรือดำน้ำ ของกองทัพเรือ จนทำให้ประชาชนเคลือบแคลงสงสัยต่อการปฏิบัติงานของกองทัพเรือ

จึงส่งเจ้าหน้าที่ไปร้องทุกกล่าวโทษ ในข้อหาหมิ่นประมาท ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการปราบปราม


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่ 4 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (4 ก.ย.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 4 ราย (รายที่ 3,427 – 3,431) ผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 1 ราย เป็นกลุ่มอาชีพเสี่ยง ก่อนจะเข้ารับโทษในคดียาเสพติดโดยตรวจพบขณะที่เข้าสู่ระบบกักกันก่อนเข้าสู่ แดนนักโทษปกติในเรือนจำ อีก 3 ราย มาจากประเทศสหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ และซาอุดิอาระเบีย เข้าพักสถานกักกันของรัฐ อยู่อันดับที่ 121 ของโลก


◾️ [ต่างประเทศ] ‘โรเบิร์ต แพททินสัน’ ติดโควิด-19 กองถ่ายภาพยนตร์ ‘แบทแมน’

สื่อต่างประเทศ “วานิตี้ แฟร์” และ “ฮอลลีวู้ รีพอร์ตเตอร์” อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า นักแสดงหนุ่นชื่อดังชาวอังกฤษ “โรเบิร์ต แพททินสัน” วัย 34 ปี ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งทำให้ต้องพักการถ่ายทำภาพยนตร์ “เดอะ แบทแมน” ชั่วคราว

โดย “วอเนอร์ บราเธอร์ส” สตูดิโอที่ผลิตหนังเรื่องนี้ ระบุในแถลงการณ์ว่า สมาชิกคนหนึ่งของภาพยนตร์ “เดอะ แบทแมน” ตรวจพบเชื้อโควิด-19 แต่ไม่ได้ระบุชื่อว่าคือใคร ทำให้การถ่ายทำต้องหยุดชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม วอร์เนอร์ บราเธอร์ และตัวแทนของนักแสดงหนุ่ม ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวของวานิตี้แฟร์ และฮอลลีวู้ด รีพอร์ตเตอร์


◾️ราคาทองคำวันนี้ ปรับขึ้น 100 บาท

สมาคมผู้ค้าทองคำประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ เมื่อเวลา 09:29 น. ปรับครั้งที่ 1 ราคาปรับขึ้น 100 บาท ส่งผลให้ราคาทองเป็น ดังนี้

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,750 / ขายออก บาทละ 28,850
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,227.92 / ขายออก บาทละ 29,350

◾️ศิริวัฒน์แซนด์วิช ขอนายกฯ ช่วยรายย่อยที่ขยันไม่เคยขออะไรบ้าง

นายศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ เจ้าของ ศิริวัฒน์แซนด์วิช หนึ่งใน SME ชื่อดังจากอดีตเศรษฐีพันล้านสู่พ่อค้าแซนด์วิช และพลิกฟื้นกลับมาเป็น SME ได้อีกครั้งในวันนี้ ได้โพสต์รูปใน Facebook ศิริวัฒน์แซนด์วิช ซึ่งมีข้อความที่ปรากฎในภาพเพียงว่า

ฝากถึงรัฐบาล รบกวนช่วยหาวิธีช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็ก รายย่อย ที่เขาขยันทำมาหากินโดยไม่แบมือเปล่าขอรัฐบาลด้วยครับ

https://www.facebook.com/sirivatsandwich/photos/a.702132863167491/3326883207359097/?type=3

◾️ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศยังคงลดลง

ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศยังมีแนวโน้มลดลง และแกว่งตัวขึ้นในช่วงแคบ ๆ ทำให้คาดว่า ในวันนี้ ราคาทองคำในบ้านเรามีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงตามไปด้วย ซึ่งอาจจะไม่มากนัก


◾️เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ จัดปราศรัย พร้อมแสดงโชว์รำลึก “6 ตุลา”

เย็นวานนี้ ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เขตปทุมวัน กลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ​ได้จัดชุมนุมปราศรัยในหัวข้อ #ทำไมฉันไม่อยากไปโรงเรียน โดยมีผู้ปราศรัยเป็นทั้งนักเรียน นิสิตนักศึกษา ครู และศิษย์เก่า​จากโรงเรียนทั่วกรุงเทพฯ

ในช่วงแรก ทางโรงเรียนได้ปิดประตูโรงเรียน ไม่อนุญาตให้ผู้ปราศรัยที่เป็นบุคคลภายนอกหรือศิษย์เก่า รวมทั้งสื่อมวลชน เข้าไปภายในพื้นที่ของโรงเรียน ทำให้กลุ่มนักเรียนได้จัดการปราศรัยริมประตูด้านในโรงเรียน สลับกับการส่งไมค์ให้กับผู้ปราศรัยที่เป็นบุคคลภายนอกได้พูดปราศรัยจากริมประตูด้านนอกโรงเรียน

ช่วงท้ายของการปราศรัย มีการแสดงเชิงสัญลักษณ์​จำลองเหตุการณ์​ ลำลึกถึง 6 ตุลา 2519 โดยการเทสีดำลงบนร่างกาย ซึ่งผู้แสดงได้กล่าวว่า “สีนี้ เป็นสีเลือดของคนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยด้วยมือเปล่า เหมือนที่พวกเราทำอยู่ตอนนี้ และสีนี้จะไม่มีวันล้างออก คงอยู่แบบนี้ตลอดกาล ต่อให้จะพยายามปกปิดมัน พยายามลบคราบเลือด ลบล้างออกไปเท่าใดก็ไม่สามารถลบมันออกไปจากหัวใจเราได้”


◾️ผู้ว่าฯ เมืองนนท์ สั่งปิดร้านสามวันสองคืน สาขาพระราม 5

ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้มีคำสั่งปิดสถานที่ชั่วคราว

จากการสอบสวนโรคพบว่าผู้ติดเชื้อทำงาน ณ ร้านสามวันสองคืน สาขาพระราม 5 ในวันที่ 21 และ 23 สิงหาคม 2563

ทางจังหวัดฯ จึงมีมาตราการสำคัญ ดังนี้

  1. ปิดร้านเป็นเวลา 3 วัน
  2. ให้พนักงานกักตัว
  3. ให้ครอบครัวพนักงานกักตัว
  4. ผู้สัมผัสใกล้ชิดให้ไปคัดกรองโรคได้ที่โรงพยาบาลบางกรวย 2

◾️เลสเตอร์ประกาศ ได้ตัว Full-back รายใหม่ เสริมแนวหลัง

เลสเตอร์ซิตี้ ออกประกาศอย่างเป็นทางการว่า ได้ตัว Timothy Castagne แนวรับจากทีม Atalanta ในกัลโซ เซเรีย อา อิตาลีมาร่วมทีม ด้วยค่าตัว 21.5 ล้านปอนด์ ระยะเวลา 5 ปี

https://www.facebook.com/lcfc/videos/322458695628034/

◾️ประชาชนเริ่มเดินทางกลับต่างจังหวัด

ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่เป็นวันหยุดยาว ชดเชยวันสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับต่างจังหวัดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยในขณะนี้

  • ถนนมิตรภาพ การจราจรยังคงคล่องตัวใช้งานได้ดี
  • เส้น 304 กบินบุรี -ปักธงใช้ ยังคงใช้ความเร็วได้ รถไม่หนาแน่น
  • ถนนพหลโยธิน ช่วงหน้าดอนดอนเมืองรถเริ่มหนาแน่น ไหลตามกัน
  • ถนนพหลโยธิน ช่วงต่างระดับวังน้อย รถหนาแน่น หลายตามกัน ท้ายแถวบริเวณ นวนคร
  • ถนนพระรามที่ 2 บริเวณต่างระดับบางขุนเทียน รถหนาแน่น ไหลตามกัน
  • ถนนพระรามที่ 2 ช่วงเลยหน้าวัดพันท้ายนรสิงห์ การจราจรเริ่มคล่องตัวมากขึ้น แต่ปริมาณรถเริ่มมากขึ้น

◾️ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง / กลาง-อีสานใต้-ตะวันออก-ใต้ ระวังฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์สภาพอากาศวันนี้ว่า ทั่วไทย ยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่งในบริเวณภาคกลาง ภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ปชช. ในพท.ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก – ฝนตกสะสมไว้ด้วย

ในส่วนของ พายุไห่เฉินเคลื่อนตัวไปทางใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งไม่กระทบต่อประเทศไทย

| ดูพยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>