ลำปาง ลำปางร้อน อุณหภูมิ

ลำปางร้อนจัด อุณหภูมิทะลุ 44 องศาเซลเซียส

หลายพื้นที่ของไทยต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง อุณหภูมิทะลุ 44 องศาเซลเซียส นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา อธิบายว่า สาเหตุที่พื้นที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง มีอุณหภูมิถึง 44.2 องศาเซลเซียส…

Home / NEWS / ลำปางร้อนจัด อุณหภูมิทะลุ 44 องศาเซลเซียส

หลายพื้นที่ของไทยต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง อุณหภูมิทะลุ 44 องศาเซลเซียส

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา อธิบายว่า สาเหตุที่พื้นที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง มีอุณหภูมิถึง 44.2 องศาเซลเซียส ซึ่งร้อนที่สุดในประเทศไทยขณะนี้ เนื่องจากมีลักษณะภูมิประเทศเป็นแอ่งกระทะ ล้อมรอบด้วยภูเขา ตัวเมืองตั้งอยู่ตรงกลาง ทำให้ไม่มีลมพัดผ่าน เมื่อแสงแดดส่องลงมาจะเกิดเป็นความร้อนสะสมอยู่ตรงกลาง ซึ่งเหตุการณ์ในลักษณะนี้จะเกิดขึ้นในทุกปี แต่ในปีนี้อุณหภูมิถือว่าสูงสุดกว่าสถิติเดิมในปี 2558 ของอำเภอเถิน

ส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันนี้และวันพรุ่งนี้ (20 เม.ย.) คาดว่าจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นถึงระดับ 40 องศาในบางพื้นที่ ซึ่งพรุ่งนี้จะเป็นวันที่มีอุณหภูมิสูงสุด จากนั้นอุณหภูมิจะลดลงเนื่องจากจะมีฝนตกในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และพื้นที่ภาคตะวันออกส่งผลให้อุณหภูมิลดลง

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุด้วยว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นจากปรากฏการณ์พิเศษ แต่เป็นเพราะที่ผ่านมาประเทศไทยไม่มีฝนตก ไม่มีความกดอากาศสูงพัดผ่านเข้ามา ทำให้เกิดความร้อนสะสมมากขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 เมษายนเรื่อยมาจนถึงวันนี้ (19 เม.ย.)