ค่าโง่โฮปเวลล์

“ทนายนกเขา” ยื่นดีเอสไอ ชี้หากรัฐบาลจ่าย “ค่าโง่โฮปเวลล์” เจอมวลชนลงถนนแน่

ทนายความ เข้าร้องทุกข์ต่อดีเอสไอ เพื่อตรวจสอบโครงการโฮปเวลล์ฯ ชี้รัฐบาลไม่ควรจ่ายเงินเพราะยังอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ แม้ศาลต่างๆ จะพิพากษาคดีถึงที่สุดแล้ว

Home / NEWS / “ทนายนกเขา” ยื่นดีเอสไอ ชี้หากรัฐบาลจ่าย “ค่าโง่โฮปเวลล์” เจอมวลชนลงถนนแน่

ประเด็นน่าสนใจ

  • ทนายความ เข้าร้องทุกข์ต่อดีเอสไอ เพื่อตรวจสอบโครงการโฮปเวลล์ฯ
  • โดยระบุว่า มีผู้ร่วมกระทำความผิดหลายฝ่าย ทั้งข้าราชการ นักการเมือง และเอกชน มีการจดทะเบียนบริษัทไม่ถูกต้องและไม่ทำตามมติ ครม.
  • ชี้รัฐบาลไม่ควรจ่ายเงินเพราะยังอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ แม้ศาลต่างๆ จะพิพากษาคดีถึงที่สุดแล้ว

วันนี้ (3 ก.ย. 63) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)​ถนนแจ้งวัฒนะ​ นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความ ผู้รับมอบอำนาจกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เข้าดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในความผิดกรณี 1.ผู้เริ่มก่อการจัดตั้งบริษัท โฮปเวลล์(ประเทศไทย) จำกัด และเจ้าหน้าที่กรมทะเบียนการค้า กระทรวงพาณิชย์ได้กระทำความผิด กรณีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท 2.นักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ และเอกชน ที่เกี่ยวข้อง กระทำความผิดอาญาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการโฮปเวลล์ฯ เพื่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)​ รับเอาไว้พิจารณาเป็นคดีพิเศษ

นายนิติธร กล่าวว่า ตนนำพยานหลักฐานทั้งเอกสารเก่าและเอกสารใหม่ มามอบให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เพื่อตรวจสอบโครงการโฮปเวลล์ฯ ซึ่งมีผู้ร่วมกระทำความผิดหลายฝ่าย ทั้งข้าราชการ นักการเมือง และเอกชน มีการจดทะเบียนบริษัทไม่ถูกต้องและไม่ทำตามมติ ครม. จนทำให้รัฐเกิดความเสียหาย โดยคดีอยู่ในอำนาจขอบเขตของดีเอสไอที่จะรับเป็นคดีพิเศษได้

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ควรจ่ายเงินเพราะยังอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ แม้ศาลต่างๆ จะพิพากษาคดีถึงที่สุดแล้ว ตนขอฝากถึงรัฐบาล หลังแต่งตั้งนายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย มาปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมแล้ว ควรให้มาดำเนินการตรวจสอบเรื่องโครงการโฮปเวลล์ด้วย โดยสัปดาห์หน้า ตนจะเตรียมยื่นหนังสือถึงนายก
รัฐมนตรีอีกครั้ง

นอกจากนี้ นายนิติธร ล้ำเหลือ ได้ประกาศว่า หากรัฐบาลมีการจ่ายเงินอันเป็น “ค่าโง่” ให้กับ บริษัท โฮปเวลล์ จำกัด หรือผู้รับช่วงต่อ ตนจะนำพี่น้องประชาชนเดินขบวนคัดค้านการกระทำของรัฐบาลเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ และจะเดินหน้าตรวจสอบทุจริตเอาคนผิดมาลงโทษให้ได้

เบื้องต้น พ.ต.ท.กรวัชร์ เผยว่า เบื้องต้น ได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบข้อเรียกร้องว่ามีประเด็นใดบ้างและเข้าข่ายคดีพิเศษหรือไม่ โดยจะดำเนินการให้รวดเร็วที่สุด ตามขั้นตอนการรับเรื่องร้องทุกข์ของดีเอสไอ