อีเมล เฟซบุ๊ก

Facebook รับเก็บข้อมูลอีเมลผู้ใช้ 1.5 ล้านราย โดยไม่ตั้งใจ

“เฟซบุ๊ก” เครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดังออกมายอมรับเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ได้จัดเก็บรายชื่อติดต่อในอีเมลของผู้ใช้งานรายใหม่ นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2559 ราว 1,500,000 บัญชีรายชื่อ โดยไม่ได้ตั้งใจ ทั้งนี้ โฆษกเฟซบุ๊ก ยืนยันว่า บริษัทไม่เคยเข้าถึงเนื้อหาในบัญชีอีเมล และได้ลบข้อมูลที่จัดเก็บไว้แล้ว…

Home / NEWS / Facebook รับเก็บข้อมูลอีเมลผู้ใช้ 1.5 ล้านราย โดยไม่ตั้งใจ

“เฟซบุ๊ก” เครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดังออกมายอมรับเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ได้จัดเก็บรายชื่อติดต่อในอีเมลของผู้ใช้งานรายใหม่ นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2559 ราว 1,500,000 บัญชีรายชื่อ โดยไม่ได้ตั้งใจ

ทั้งนี้ โฆษกเฟซบุ๊ก ยืนยันว่า บริษัทไม่เคยเข้าถึงเนื้อหาในบัญชีอีเมล และได้ลบข้อมูลที่จัดเก็บไว้แล้ว แต่รายชื่อติดต่อในอีเมลถือเป็นข้อมูลที่ละเอียดอ่อน ซึ่งจะทำให้รู้ถึงบุคคลที่ติดต่อสื่อสารกับเจ้าของอีเมล

ด้าน เว็บไซต์บิสซิเนส อินไซเดอร์ รายงานว่า เมื่อผู้ใช้ใส่พาสเวิร์ดอีเมล์ จะมีข้อความเด้งขึ้นมาว่า “importing” หรือ “จัดเก็บ” ข้อมูลรายชื่อติดต่อในอีเมลเข้าระบบเฟซบุ๊ก โดยไม่ได้แจ้งให้ผู้ใช้ทราบชัดเจน หรือสอบถามความยินยอมก่อน เหตุดังกล่าวนับเป็นความผิดพลาดครั้งล่าสุดเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊ก หลังก่อนหน้านี้เกิดกรณีอื้อฉาวมาเป็นระยะ ตั้งแต่กรณีข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้รั่วไหลกว่า 87 ล้านบัญชี ผ่านทางบริษัท “เคมบริดจ์ อะนาไลติกา” ที่นำไปใช้ในการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2559 รวมถึงกรณีที่พาสเวิร์ดของผู้ใช้หลายล้านรายถูกเข้าถึงได้โดยพนักงานของเฟซบุ๊ก