คลอไพรีฟอส พาราควอต แบนสารพิษ

“อนุทิน” นำ สธ.แถลงจุดยืน ไม่ยกเลิกมติ “แบนสารพิษ”

'อนุทิน' พร้อมคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงสามาธารณสุข แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยที่จะให้นำสารพิษกลับมาใช้

Home / NEWS / “อนุทิน” นำ สธ.แถลงจุดยืน ไม่ยกเลิกมติ “แบนสารพิษ”

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้ามีการเสนอให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย ทบทวนมติเรื่องแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร
  • ’อนุทิน’ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงสามาธารณสุข แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยที่จะให้นำสารพิษกลับมาใช้
  • เพราะมีหลักฐานที่ชัดเจนว่า สารที่แบนนั้นล้วนมีอันตรายต่อสุขภาพ

จากกรณีที่มีบางกลุ่ม เสนอให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย ทบทวนมติเรื่องแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร ได้แก่ พาราควอต ไกรโฟเซต คลอไพรีฟอส เพื่อเปิดทางให้นำสารบางตัวกลับมาใช้ใหม่นั้น

ล่าสุด วานนี้ 31 ส.ค. 63 ที่ศูนย์ประชุมอิมแพค อารีนา เมืองทองธานี นนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้นำผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ของกระทรวง แสดงจุดยืน ในเรื่องดังกล่าวแล้ว

นายอนุทิน กล่าวว่า มีการเสนอให้ยกเลิกการแบนสารพิษ กระทรวงสาธารณสุข ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องสุขภาพของคนไทย ขอยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยที่จะให้นำสารพิษกลับมาใช้ เพราะมีหลักฐานที่ชัดเจนว่า สารที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายได้แบนไปแล้วนั้น ล้วนมีอันตรายต่อสุขภาพ

ขอให้หน่วยงานไหนก็ตาม ที่ต้องการนำสารเหล่านี้ กลับมาใช้ ให้คำนึงถึงสุขภาพประชาชน และให้ยึดจุดยืนของรัฐบาล เรื่อง สุขภาพคนไทย ต้องมาก่อน โดยจุดยืนนี้ ทำให้ไทยประสบความสำเร็จในการควบคุมโควิด-19

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ในคณะกรรมการวัตถุอันตราย ทางกระทรวงสาธารณสุข มีตัวแทนเพียง 2 ท่าน แต่ทางกระทรวงจะสู้เต็มที่ ทั้งนี้ หากประชาชน เห็นด้วยไปในทิศทางเดียวกัน ส่งเสียงพร้อมกัน ย่อมประสบความสำเร็จในการแบนสารพิษแน่นอน