ข่าวสดวันนี้ ระเบิด ศรีลังกา

จับกุมผู้ต้องสงสัย 7 ราย เอี่ยวเหตุระเบิดในศรีลังกา

เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัย 7 รายที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด 8 จุดในศรีลังกา เบื้องต้นยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงกว่า 200 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 400 ราย เกิดเหตุระเบิดที่โบสถ์คริสต์และโรงแรมหลายแห่งในศรีลังกา เมื่อวันที่ 21 เมษายน…

Home / NEWS / จับกุมผู้ต้องสงสัย 7 ราย เอี่ยวเหตุระเบิดในศรีลังกา

เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัย 7 รายที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด 8 จุดในศรีลังกา เบื้องต้นยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงกว่า 200 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 400 ราย

เกิดเหตุระเบิดที่โบสถ์คริสต์และโรงแรมหลายแห่งในศรีลังกา เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2562 ขณะผู้คนกำลังประกอบพิธีเนื่องในเทศกาลอีสเตอร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 207 ราย และบาดเจ็บอีก 450 ราย

ล่าสุดเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 7 ราย แต่ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างเป็นผู้ลงมือก่อเหตุครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นเหตุโจมตีรุนแรงครั้งแรกในศรีลังกา นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองยุติลงเมื่อ 10 ปีก่อน

มีรายงานว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้น 8 จุด ซึ่งรวมถึงโบสถ์ 3 แห่งในเมืองเนกอมโบ, เมืองบัตติคาลัว และในเขตโคชชิกัดของกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของศรีลังกา

ส่วนโรงแรมแชงกรี-ลา, โรงแรมคิงส์บูรี และโรงแรมซินนามอน แกรนด์ ซึ่งทั้งหมดตั้งอยู่ในกรุงโคลัมโบ ก็ตกเป็นเป้าโจมตีในเหตุระเบิดครั้งนี้ด้วย

เหตุระเบิดในศรีลังกา

ทางการศรีลังกาประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศไม่มีกำหนด และระงับการใช้เครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์เป็นการชั่วคราว

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีการวางกำลังทหารในพื้นที่เกิดเหตุ และยกระดับการรักษาความปลอดภัยที่สนามบินนานาชาติบันดารานายาเก ซึ่งเป็นท่าอากาศยานหลักของประเทศ

สำหรับเหตุระเบิด 6 ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 8.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยเหตุระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นที่โบสถ์เซนต์แอนโธนี และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งโบสถ์แห่งนี้อยู่ในเขตโคชชิกัดและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว

เหตุระเบิดในศรีลังกา เมื่อวันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา

ขณะที่เหตุระเบิดครั้งที่ 7 เกิดขึ้นที่โรงแรมทางตอนใต้ของกรุงโคลัมโบ โดยแหล่งข่าวจากตำรวจรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ส่วนเหตุระเบิดครั้งที่ 8 นั้นเกิดขึ้นใกล้กับเขตเดมาตาโกดา ซึ่งสื่อบางแห่งรายงานว่าเป็นเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ทำให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเสียชีวิต 3 นาย

เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศศรีลังกา ระบุว่า มีชาวต่างชาติเสียชีวิตจากเหตุระเบิดครั้งนี้ถึง 27 ราย ซึ่งรายงานชี้ว่ารวมถึงพลเมืองของอังกฤษ อินเดีย เดนมาร์ก จีน ตุรกี เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกส

ด้านประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนา ของศรีลังกา ออกแถลงการณ์ขอให้ผู้คนอยู่ในความสงบ และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการสืบสวน

ข้อสังเกตเมื่อพบวัตถุต้องสงสัย

  • ไม่เคยเห็น : ตัวอย่างเช่น ที่ตู้เอทีเอ็ม พบถังดับเพลิง วางอยู่ข้างตู้ ซึ่งปกติแล้ว บริเวณดังกล่าวจะไม่เคยมีถังดับเพลิงลักษณะนี้วางอยู่
  • ไม่มีเจ้าของ : เมื่อสอบถามประชาชนหรือคนในละแวกนั้นแล้ว ไม่พบว่าวัตถุดังกล่าวเป็นของผู้ใด ไม่มีผู้ใดแสดงตัวเป็นเจ้าของ
  • ไม่ใช่ที่อยู่ : วัตถุนั้น ไม่ควรที่จะอยู่ ณ สถานที่ตรงนั้น
  • ดูไม่เรียบร้อย : วัตถุสิ่งนั้นมีสภาพที่ไม่เรียบร้อย ผิดปกติ เช่น มีสายไฟโผล่ มีน้ำมันเยิ้ม มีกลิ่นน้ำมันเครื่อง หรือ น้ำมันเบนซิน เป็นต้น

การปฏิบัติเมื่อพบวัตถุต้องสงสัยซึ่งเชื่อว่าเป็น ‘วัตถุระเบิด’

  1. ปิดกั้นบริเวณที่พบวัตถุต้องสงสัย โดยนำกรวยยาง หรือเชือกกั้นล้อมรอบบริเวณที่พบวัตถุ
    ต้องสงสัย (เชือกกั้นรัศมีประมาณ 5-10 เมตร) กำหนดทางเข้าออกเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบให้ชัดเจน
  2. เจ้าหน้าที่ตำรวจนำยางรถยนต์ประมาณ 5 เส้น ครอบวัตถุต้องสงสัยไว้ หรือนำกระสอบทราบล้อมรอบวัตถุต้องสงสัยไว้ แล้วแต่ความเหมาะสม โดยให้วัตถุต้องสงสัยอยู่ตรงกลาง โดยห้ามจับต้อง หยิบยก เคลื่อนย้าย ทำให้สั่นสะเทือน เคลื่อนไหว หรือสัมผัสกับวัตถุต้องสงสัยโดยเด็ดขาด
  3. การกันคน ให้กันคนให้ห่างจากจุดที่พบวัตถุต้องสงสัย ระยะห่างประมาณจากขนาดของวัตถุต้องสงสัย ซึ่งปกติทั่วไป ถ้าเป็นขนาดเล็ก ให้กันคนให้ห่างประมาณ 100 เมตร ถ้าขนาดใหญ่ ให้ห่างประมาณ 400 เมตร ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่จะอำนวย
  4. รีบโทรศัพท์แจ้ง กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด โทร. 02-2961946 โดยให้ร้อยเวร อยู่บริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อแจ้งรายละเอียดให้กับเจ้าหน้าที่ EOD ทราบ ให้เตรียมข้อมูลที่เกี่ยวกับสถานที่พบวัตถุระเบิด หรือว้ตถุต้องสงสัย เลขที่ ตำบล ถนน อำเภอ จังหวัด ขนาด รูปร่าง สี น้ำหนักโดยประมาณ มูลเหตุที่เชื่อว่าเป็นวัตถุระเบิด ใครเป็นผู้พบ พบเมื่อใด ใครเห็นบ้าง ที่ตัววัตถุระเบิด มีอุปกรณ์อะไรประกอบที่เห็นได้ เช่น สายไฟ นาฬิกา หรืออื่นๆ