ข่าวภูมิภาค นกหัสดีลิงค์ วัดบ้านไร่ หลวงพ่อคูณ

เผยรายชื่อ 5 บุคคลถวายเพลิงครูใหญ่ ‘หลวงพ่อคูณ’ ตามขนบอีสาน

เผยรายชื่อ 5 บุคคลถวายเพลิงครูใหญ่ “หลวงพ่อคูณ” ตามขนบอีสาน ขณะที่ มข. สั่งปิดพื้นที่อย่างไม่มีกำหนดแม้การถวายเพลิงจะเสร็จสิ้นไปแล้วก็ตาม เมื่อเวลา 22.30 น.วันที่ 28 ม.ค.62 รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย…

Home / NEWS / เผยรายชื่อ 5 บุคคลถวายเพลิงครูใหญ่ ‘หลวงพ่อคูณ’ ตามขนบอีสาน

เผยรายชื่อ 5 บุคคลถวายเพลิงครูใหญ่ “หลวงพ่อคูณ” ตามขนบอีสาน ขณะที่ มข. สั่งปิดพื้นที่อย่างไม่มีกำหนดแม้การถวายเพลิงจะเสร็จสิ้นไปแล้วก็ตาม

เมื่อเวลา 22.30 น.วันที่ 28 ม.ค.62 รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. พร้อมด้วย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข.,รศ.ดร.นิยม วงษ์พงศ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข.,รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น,พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผบ.มทบ.23 และนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น

ร่วมกันฝึกซ้อมริ้วขบวนการลำดับขั้นตอนการเคลื่อนสรีรสังขารครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา จากศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. สถานที่ที่สำหรบการจัดงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม เป็นกรณีพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2561 มายังฌาปนสถานฯ

โดยการฝึกซ้อมดังกล่าวได้เริ่มจากการเคลื่อนย้ายสรีรสังขาร มาขึ้นรถที่เตรียมไว้ การกำหนดริ้วขบวน การเคลื่อนขบวนด้วยรถยนต์ทุกคันที่ใช้ร่วมในขบวน การจำกัดความเร็วตลอดระยะทางที่กำหนด การเคลื่อนสรีรสังขารลงจากรถมายังเมรุชั่วคราว ที่ มข.จัดสร้างขึ้นในรูปของนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกบนยอดเขาพระสุเมรุ

ในการฝึกซ้อมนั้นใช้เวลาประมาณ 2 ชม.จึงแล้วเสร็จ ท่ามกลางความสนใจของเหล่าพุทธศาสนิกชน คณะศิษยานุศิษย์ รวมไปถึงผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ที่มาร่วมชมการฝึกซ้อมและความงดงามของนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกบนยอดเขาพระสุเมรุ กันเป็นจำนวนมาก

รศ.ดร.นิยม วงษ์พงศ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข. กล่าวว่า ทันทีที่ขบวนรถมาถึง ตามขนบแล้วผู้ทำการสร้างนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก จะเป็นผู้ที่ไปรับสรีรสังขารของครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ซึ่งคล้ายกับการเชิญเข้าบ้าน โดยตนเองนั้นจะพาทีมช่างนกหัสดีลิงค์ และผู้ที่รับผิดชอบในงานภาคพิธีกรรมรับสรีรสังขารของหลวงพ่อจากรถมายังเตาเผา

โดยเจ้าหน้าที่จะยกโลงเข้ามาบริเวรด้านหน้าของตัวนก เลี้ยวขวาและขึ้นสะพานพญานาคจากนั้นจะวนซ้ายและเข้าสู่ตัวทางปีกขวา ซึ่งเมื่อเข้าไปแล้ว เป็นหน้าที่ของคณะแพทยศาสตร์ที่จะเปิดกุญแจที่ล็อคเตาเผาออกเพื่อนำโลงที่บรรจุสรีรสังขารของหลวงพ่อนั้นบรรจุเข้าไป โดยโลงของหลวงพ่อเป็นอยู่ในลำดับชั้นโลงที่ 2

เมื่อสรีรสังขารหลวงพ่อได้บรรจุเรียบร้อยแล้ว ก็จะเข้าสู่พิธีการต่างๆทั้งการวางดอกไม้จันทน์ การทอดถวายผ้าบังสุกุล จากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการฆ่านกหัสดีลิงค์ตามขนบ การรำสํสการ และการขอขมาสรีรสังขารของหลวงพ่อเป็นลำดับขั้นตอนสุดท้าย

ซึงพิธีการดังกล่าวทั้งหมดที่กำหนดมานั้นจะเสร็จสิ้นช้าที่สุดคือ 19.15 น. เพื่อให้คณะทำงานได้เคลียร์พื้นที่เพื่อที่จะเข้าสู่ขั้นตอนของการถวายเพลิงในเวลา 22.15 น. ตามที่กำหนด โดยเมื่อถึงเวลา พระเถรานุเถระที่ทรงสมณศักดิ์สูงสุดในงานจะจุดไฟในเตาเผา

ซึ่งเป็นไฟที่เผาสรีรสังขารของหลวงพ่อ จากนั้นผ่านไป 20 นาที จะเป็นการถวายเพลิงตามขนบอีสาน โดย มข. ได้กำหนดผู้ที่ตะถวายเพลิงแล้ว 5 คน ประกอบด้วย ผวจ.ขอนแก่น,ผวจ.นครราชสีมา,ผวจ.หนองคาย,อธิการบดี มข.และคณบดีคณะแพทยศาสตร์

รศ.ดร.นิยม กล่าวต่ออีกว่า หลังจากการถวายเพลิงในลำดับขั้นตอนต่างๆแล้วเสร็จ นกหัสดีลิงค์ฯก็จะเผาไหม้ไปพร้อมกับสรีรสังขารของหลวงพ่อ โดยคณะทำงานนั้นไม่สามารถคาดการณ์ว่าเพลิงจะลุกไหมมากน้อยเท่าใด หรือเปลวไฟจะไปในทิศทางใด ดังนั้นในช่วงของการเคลียร์พื้นที่ จึงจำเป็นจะต้องกันประชาชนออกนอกฌาปนสถานฯแห่งนี้ออกให้ไกลที่สุด เพื่อให้ไฟได้ลุกไหม้ไปทั่วทั้งบริเวณ

โดยใน่ชวงเช้าเมื่อเพลิงสงบลงแล้ว คณะทำงานจากคณะแพทยศาสตร์ที่รับผิดชอบ 4 คน จะทำการล็อคกุญแจโลงบรรจุอัฐิของหลวงพ่อ เพื่อนำไปลอยอังคารที่ จ.หนองคาย ทันที ซึ่งเมื่อขบวนเชิญอัฐิของหลวงพ่อออกจากฌาปนสถานฯไปแล้ว มข.จะทำการนำโรงเรือนตระแกรงขนาดใหญ่ มาวางครอบจุดถวายเพลิงไว้อย่างแน่นหนา มีการล็อคกุญแจหนาแน่น โดยมีเจ้าหน้าที่ รปภ.ประจำตลอดทั้ง 24 ชม. เพื่อห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาภายในบริเวณเด็ดขาด

สำหรับในการฆ่านกหัสดีลิงค์ฯ และการถวายเพลิงสรีรสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณนั้น ทุกลำดับขั้นตอนมีการกำหนดรูปแบบและการเตรียมงานของทุกฝ่ายไว้อย่างครบถ้วน ดังนั้นการพยายามจะเข้ามาเก็บสิ่งของต่างๆในช่วงของพิธีกรรมที่ส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นของมงคลนั้นไม่สามารถที่จะทำได้ เพราะทั้งหมดจะถูกส่งมอบให้กับคณะแพทยศาสตร์ เพื่อใช้บรรจุในอนุสรณ์สถานของหลวงพ่อคูณ ที่จะทำการจัดสร้างขึ้นตามลำดับต่อไป