ข่าวสดวันนี้ ติด ตม. เกาหลี ผีน้อย

พิษ ‘คุมเข้มผีน้อย’ สตม.เร่งช่วยคนไทย 300 ชีวิตติดตม.เกาหลีใต้ยกลำ

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เร่งประสานพาคนไทยกว่า 300 ราย ที่ถูกกักภายในด่านตรวจคนเข้าเมืองประเทศเกาหลีใต้ กลับประเทศ พลตำรวจโทสมพงษ์ ชิงดวง รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ตำรวจ ตม. มีการประสานข้อมูลกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประเทศเกาหลีใต้ หลังพบปัญหานักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 300…

Home / NEWS / พิษ ‘คุมเข้มผีน้อย’ สตม.เร่งช่วยคนไทย 300 ชีวิตติดตม.เกาหลีใต้ยกลำ

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เร่งประสานพาคนไทยกว่า 300 ราย ที่ถูกกักภายในด่านตรวจคนเข้าเมืองประเทศเกาหลีใต้ กลับประเทศ

พลตำรวจโทสมพงษ์ ชิงดวง รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ตำรวจ ตม. มีการประสานข้อมูลกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประเทศเกาหลีใต้ หลังพบปัญหานักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 300 คน ถูกกักใน ตม.ของประเทศเกาหลีใต้ โดยยืนยันการแก้ไขปัญหานี้บริษัทเอกชน หรือ สายการบินที่เดินทางไปจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับของคนไทย ซึ่ง ตม. ไทย พร้อมอำนวยความสะดวก ทั้งนี้ได้กำชับให้ตำรวจในสังกัดเฝ้าระวังเข้มงวดกับการปล่อยปะละเลยให้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยถูกทอดทิ้งในต่างประเทศ

โดยก่อนหน้านี้ เพจเฟซบุ๊ก “เพื่อนคู่คิด มิตรแรงงาน” ได้แชร์ภาพนักท่องเที่ยวไทย ที่ไม่สามารถผ่าน ตม. เกาหลีใต้ ได้ และต้องรอกลับประเทศไทย ซึ่งพบว่า มีเป็นจำนวนมาก โดยระบุว่า นี่คือดำเนินการเชิงรุก ทั้งมาตรการสกัดกั้น และมาตรการปิดประตูตีแมวของทางการเกาหลีที่ระดมปูพรมป้องกันและปราบปรามผีน้อยไปพร้อมๆกัน ในคราวเดียว

ขณะที่ โลกออนไลน์ได้มีการแชร์โพสต์อย่างต่อเนื่อง เตือนคนไทยที่กำลังไปเกาหลี แต่ติด ตม.เกาหลียกลำ กลายเป็นประเด็นดราม่าหลังมีผีน้อยเข้ามาคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

จากกรณีคนไทยหลบหนีเข้าเกาหลีใต้เพื่อไปทำงานอย่างผิดกฎหมายเพิ่มขึ้นโดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เคยออกมาแจ้งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ตามประกาศสถานเอกอัครราชทูตฯ ระบุว่า

1. ประเทศไทยมีข้อตกลงยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยว จำนวน 90 วัน กล่าวคือ คนไทยไม่ต้องขอวีซ่า ดังนั้น จึงเป็นช่องว่างให้คนไทยบางรายลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมายในเกาหลีใต้

2. จากสถิติสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ เมื่อเดือน มี.ค. ปี 2016 พบว่า คนไทยพำนักอย่างผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ 52,435 คน คิดเป็นร้อยละ 58.1 ของจำนวนคนไทยทั้งหมดที่พำนักอยู่ 90,235 คน หากยังแนวโน้มสูงขึ้นต่อไป จะกลายเป็นประเทศที่มีคนพำนักผิดกฎหมายมากที่สุด สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจึงต้องดำเนินการเพื่อลดจำนวนคนไทยที่พำนักอย่างผิดกฎหมายลง

3. มาตรการที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะดำเนินการเพื่อแก้ไข คือ ให้ผู้พำนักผิดกฎหมายเดินทางกลับประเทศโดยสมัครใจ เมื่อปี 2558 มีจำนวนคนไทยเดินทางกลับ 8,402 คน และการป้องกันการเพิ่มขึ้นของการพำนักผิดกฎหมาย ด้วยการปฏิเสธการเข้าเมืองของผู้ที่มีพฤติกรรมต้องสงสัย ทำให้มีคนไทยที่ถูกปฏิเสธอย่างต่อเนื่อง

4. สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีอำนาจอย่างเต็มที่ตามกฎหมายของเกาหลีใต้ ที่จะเรียกสัมภาษณ์หรือสอบถามคนไทยที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย โดยหน่วยงานราชการไทยไม่มีอำนาจ และไม่สามารถเข้าแทรกแซงการตัดสินใจของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้

5. คนไทยที่ต้องการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว จะต้องเตรียมหลักฐานเอกสาร คือ บัตรโดยสารเครื่องบินทั้งขาไป และขากลับ เอกสารสำรองโรงแรม ที่พัก จำนวนเงินที่มากพอต่อการเดินทางท่องเที่ยวตามระยะเวลา แผนการท่องเที่ยว ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว ที่จะเดินทางไป เป็นต้น

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก กัสจัง ชิวชิว