ผู้นำทั่วโลกแห่ยินดีดาราตลกนั่งเก้าอี้ ‘ประธานาธิบดียูเครน’

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ผลการนับคะแนน 85% ของการเลือกตั้งยูเครนเมื่อเช้าวันที่ 22 เม.ย.2562 ระบุว่า นายโวโลดิมีร์ เวเลนสกี วัย 41 ปีดาราตลก ที่เคยรับบทเป็นประธานาธิบดีในซีรีส์ดังของยูเครน ได้รับคะแนนเลือกตั้ง 73.2%…

Home / NEWS / ผู้นำทั่วโลกแห่ยินดีดาราตลกนั่งเก้าอี้ ‘ประธานาธิบดียูเครน’

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ผลการนับคะแนน 85% ของการเลือกตั้งยูเครนเมื่อเช้าวันที่ 22 เม.ย.2562 ระบุว่า นายโวโลดิมีร์ เวเลนสกี วัย 41 ปีดาราตลก ที่เคยรับบทเป็นประธานาธิบดีในซีรีส์ดังของยูเครน ได้รับคะแนนเลือกตั้ง 73.2% ซึ่งมีคะแนนนำประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ที่ได้คะแนนเพียง 24.4%

ทั้งนี้ผลของการเลือกตั้งดังกล่าวชี้ว่า ขณะนี้ชาวยูเครนกำลังเบื่อหน่ายปัญหาทุจริต ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ความอยุติธรรมทางสังคม รวมถึงความขัดแย้งกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซียทางภาคตะวันออกที่ประชาชนสังเวยชีวิตไปแล้วเป็นจำนวนมาก

สัญญาณความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและยูเครนที่กำลังจะดีขึ้น

ส่วนทางด้าน นายกรัฐมนตรีดมิทรีเมดเวเดฟ ของรัสเซียโพสต์เฟสบุ๊กระบุว่า รัสเซียมีโอกาสปรับปรุงความสัมพันธ์กับยูเครน หลังนายโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี้ นักแสดงตลกซึ่งไม่เคยมีประสบการณ์ด้านการเมืองมาก่อนชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2562 ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนอย่างถล่มทลาย

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีเมเดเวฟระบุเพิ่มเติมว่า ชัยชนะของนายเซเลนสกี้จะทำให้ทั้งสองประเทศมีโอกาสที่จะกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งผลการเลือกตั้งเป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าประชาชนยูเครนต้องการแนวทางใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับยูเครนเลวร้ายลงตั้งแต่ช่วงปี 2557 หลังจากรัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ ซึ่งนำไปสู่การสู้รบอย่างรุนแรงทางภาคตะวันออกของยูเครนที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 13,000 คน.