คดีโฮปเวลล์ ค่าโง่โฮปเวลล์ สุเทพ เทือกสุบรรณ โฮปเวลล์

เพื่อไทย จี้!! ‘สุเทพ’ ร่วมรับผิดชอบ ‘คดีโฮปเวลล์’ ชี้เป็นคนสั่งยกเลิกสัญญา

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เผยถึงกรณีปัญหาโฮปเวลล์ ชี้ ‘สุเทพ’ เป็นคนสั่งยกเลิกสัญญา ต้องร่วมรับผิดชอบ ‘คดีโฮปเวลล์’ วันนี้ (23 เม.ย.62) ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากกรณีปัญหาโฮปเวลล์…

Home / NEWS / เพื่อไทย จี้!! ‘สุเทพ’ ร่วมรับผิดชอบ ‘คดีโฮปเวลล์’ ชี้เป็นคนสั่งยกเลิกสัญญา

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เผยถึงกรณีปัญหาโฮปเวลล์ ชี้ ‘สุเทพ’ เป็นคนสั่งยกเลิกสัญญา ต้องร่วมรับผิดชอบ ‘คดีโฮปเวลล์’

วันนี้ (23 เม.ย.62) ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากกรณีปัญหาโฮปเวลล์ ที่สัญญามีการเอื้อผลประโยชน์ให้แก่ผู้ลงทุน (บริษัทโฮปเวลล์) สามารถบอกเลิกสัญญาได้เพียงฝ่ายเดียว รัฐบาลไม่สามารถบอกเลิกสัญญาได้ ดังนั้นจึงเป็นการไม่สมควรที่รัฐบาลในสมัยนั้น จะบอกเลิกสัญญาดังกล่าว

ซึ่งจากการกระทำการในครั้งนั้น ได้ส่งผลให้ศาลปกครองสูงสุดพิจารณาพิพากษาให้ กระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ต้องคืนเงินชดเชยให้กับบริษัทโฮปเวลล์ รวมเป็นเงิน 11,888 ล้านบาท โดยไม่รวมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี พร้อมคืนหนังสือค้ำประกันมูลค่า 500 ล้านบาท

หากพิจารณาจากเหตุที่ทำให้ต้องเสียค่าปรับดังกล่าวแล้ว การที่จะให้กระทรวงคมนาคมและรฟท. ต้องรับผิดชอบแต่เพียงฝ่ายเดียวนั้น เป็นการเหมาะสมและถูกต้องหรือไม่ เพราะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้สั่งการบอกเลิกสัญญา ซึ่งทำให้ประเทศไทยต้องชดใช้ค่าเสียหายเป็นจำนวนมากมายมหาศาล

ทั้งนี้ ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ กล่าวอีกว่า จากเหตุการณ์ในครั้งนั้น หากนายสุเทพ ได้มีการศึกษาสัญญาให้ถี่ถ้วนก่อน จะทำให้ทราบและพิจารณาได้ว่า เป็นการสมควรหรือไม่ที่รัฐบาลในสมัยนั้น จะบอกยกเลิกสัญญา ซึ่งนอกจากจะทำให้ประเทศไทยต้องสูญเสียเงินแล้ว ยังต้องสูญเสียการพัฒนาประเทศ และเสียเวลาในการแก้ไขปัญหารถติดของกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปี

ข้อมูลจาก INN