Basic Income ข่าวสดวันนี้ ข่าวสหรัฐอเมริกา แคลิฟอร์เนีย

อื้อหือ! แคลิฟอร์เนียเริ่มแล้ว ทดลองนโยบายให้เงินฟรี ไม่มีเงื่อนไข

แคลิฟอร์เนีย เริ่มทดลองใช้นโยบาย Basic Income แล้ว เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชน เว็บไซต์ futurism.com ได้มีการรายงานข่าวว่า ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้มีการเริ่มใช้นโยบาย Basic Income หรือการแจกเงินให้กับประชาชนแบบฟรีๆ …

Home / NEWS / อื้อหือ! แคลิฟอร์เนียเริ่มแล้ว ทดลองนโยบายให้เงินฟรี ไม่มีเงื่อนไข

แคลิฟอร์เนีย เริ่มทดลองใช้นโยบาย Basic Income แล้ว เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชน

เว็บไซต์ futurism.com ได้มีการรายงานข่าวว่า ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้มีการเริ่มใช้นโยบาย Basic Income หรือการแจกเงินให้กับประชาชนแบบฟรีๆ  โดยไม่มีเงื่อนไข เพื่อขจัดปัญหาความยากจนให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่เมืองสต็อกตัน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่เมืองหนึ่งของรัฐที่ผู้คนมักอพยพออกจากเมืองเพื่อไปหางานทำมากกว่าที่จะอาศัยอยู่

โดย ไมเคิล ทับส์ วัย 28 ปี นายกเทศมนตรีแห่งสต๊อกตัน เผยว่า นโยบายนี้จัดทำขึ้นมาก็เพื่อขจัดความยากจนให้หมดไปจากเมืองนั่นเอง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว ทางการจะโอนเงินเข้าบัตรเครดิตของกลุ่มตัวอย่าง 130 คน จำนวนคนละ 500 ดอลลาร์ หรือเท่ากับราวๆ 16,000 บาทไทย ตลอด 8 เดือน

จากนั้นจะทำการเก็บข้อมูล และดูว่าพวกเขานำเงินที่ให้ฟรีนี้ไปใช้จ่ายอย่างไรบ้าง เพื่อนำมาวิเคราะห์หาผลดีและผลเสียของนโยบายดังกล่าวต่อไป  ซึ่งเงินจำนวนนี้นอกจากมาจากเงินภาษีของประชาชนแล้ว ส่วนหนึ่งได้รับการบริจาคบริษัทในซิลิคอนวัลเลย์ จำนวนกว่า 1 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น  3 ใน 10 ของงบประมาณที่นำมาใช้ในโครงการนี้

สำหรับการนโยบายการแจกเงินให้กับประชาชนแบบฟรีๆ  โดยไม่มีเงื่อนไขนี้ แคลิฟอร์เนียไม่ใช่ที่แรกที่ดำเนินมาตรการดังกล่าว แต่เป็นฟินแลนด์ ที่เคยทำมาแล้วเช่นกัน ก่อนที่ต่อมาจะยุติเลิกไปหลังดำเนินการได้ราว 2 ปี