ข่าวสดวันนี้ บราซิล เขื่อนถล่ม

​จนท.ค้นหาเหยื่อเขื่อนบราซิลถล่ม-ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่ม

เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าค้นหาร่างเหยื่อจากเหตุเขื่อนแตกในบราซิลเป็นวันที่ 4 ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิต-สูญหายเพิ่มขึ้น เจ้าหน้าที่รัฐมีนัส เชไรส์ ยืนยันว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเขื่อนในเหมืองแร่เหล็กแตก ในเมืองบรูมาดิญโญ รัฐมีนัส เชไรส์ของบราซิล มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 60 ราย และมีผู้สูญหายอีกราว 300…

Home / NEWS / ​จนท.ค้นหาเหยื่อเขื่อนบราซิลถล่ม-ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่ม

เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าค้นหาร่างเหยื่อจากเหตุเขื่อนแตกในบราซิลเป็นวันที่ 4 ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิต-สูญหายเพิ่มขึ้น

เจ้าหน้าที่รัฐมีนัส เชไรส์ ยืนยันว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเขื่อนในเหมืองแร่เหล็กแตก ในเมืองบรูมาดิญโญ รัฐมีนัส เชไรส์ของบราซิล มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 60 ราย และมีผู้สูญหายอีกราว 300 คน โดยมีแนวโน้มว่าผู้สูญหายเหล่านี้อาจไม่รอดชีวิต

เหตุเขื่อนในเหมืองแตกเมื่อวันศุกร์ ส่งผลให้เกิดโคลนถล่มรุนแรงไหลบ่าเข้าไปยังบริเวณออฟฟิศของเหมืองแร่ และเมืองบรูมาดิญโญ

วานนี้ (28 ม.ค. 2562) หุ้นของบริษัทวาลี ผู้ผลิตแร่เหล็กรายใหญ่สุดในโลก เจ้าของเหมืองแร่เหล็กดังกล่าว ได้ร่วงลง 17 เปอร์เซ็นต์ ในตลาดหลักทรัพย์เซาเปาโล

ด้านนางฮาเคล ดอด์จ อัยการสูงสุดบราซิล กล่าวว่า บริษัทวาลีต้องรับผิดชอบอย่างถึงที่สุด และจะถูกดำเนินคดีอาญา ผู้บริหารของบริษัทจะต้องรับผิดชอบเป็นการส่วนตัวด้วย

ขณะเดียวกันการค้นหา ยังคงดำเนินไปเป็นวันที่ 4 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ใช้ไม้กระดานทำเป็นทางเดินเพื่อข้ามพื้นที่วงกว้างที่ถูกดินโคลนท่วม และพยายามไปยังบริเวณที่รถบัสจมโคลนอยู่เพื่อค้นหาร่างเหยื่อ โดยรถบัสดังกล่าวถูกค้นพบโดยชาวบ้านที่พยายามช่วยเหลือวัวที่ติดอยู่ในโคลน

ผู้คนจากทั่วประเทศต่างช่วยกันบริจาคน้ำสะอาด รวมถึงเสื้อผ้าและสิ่งของที่จำเป็นอื่นๆ ทั้งยังมีอาสาสมัครเข้าร่วมให้ความช่วยเหลือแก่เจ้าหน้าที่หลายคน

ปฏิกิริยาของเหตุเขื่อนแตกครั้งนี้อาจส่งผลต่อแผนของนายฌาอีร์  โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิลที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งเคยระบุว่าจะผ่อนปรนข้อจำกัดของอุตสาหกรรมเหมือง รวมถึงการร้องขอให้เปิดพื้นที่เขตอนุรักษ์ของชนพื้นเมืองและเขตป่าอะเมซอน เพื่อทำเหมืองแร่