ส.ว. เพื่อไทย เลือกตั้ง62

โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นกกต. ยกเลิกสรรหา ส.ว. ตามคำสั่ง คสช.

วันนี้ (23 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนขอให้ยกเลิกคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายโดยในรัฐธรรมนูญมาตรา 269(1) ระบุว่า ให้สรรหา ส.ว. โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)…

Home / NEWS / โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นกกต. ยกเลิกสรรหา ส.ว. ตามคำสั่ง คสช.

วันนี้ (23 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนขอให้ยกเลิกคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายโดยในรัฐธรรมนูญมาตรา 269(1) ระบุว่า ให้สรรหา ส.ว. โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นผู้แต่งตั้ง ซึ่งจะต้องแต่งตั้งผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ซึ่งได้แต่งตั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง มาเป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว.

ทั้งนี้ คณะกรรมการล้วนเป็นบุคคลใน คสช. และเป็นบุคคลในรัฐบาล จึงไม่มีความเป็นกลางทางการเมืองอย่างชัดเจน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าจะต้องแต่งตั้ง ส.ว. ที่มีความรู้มีประสบการณ์และมีความเป็นกลางทางการเมือง จึงขอให้กกต. พิจารณาปลดคณะกรรมการสรรหา ส.ว. จากนั้นให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาขึ้นมาใหม่ โดยแต่งตั้ง ส.ว. ที่เป็น กลางอย่างแท้จริง และที่สำคัญต้องเปิดเผยที่มาของการสรรหา ส.ว. อย่างโปร่งใส

อย่างไรก็ตาม ให้เป็นหน้าที่ของ กกต. ที่จะต้องไปหาวิธีการในการดำเนินการว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งสามารถทำได้โดยไม่ต้องแก้กฎหมายตามรัฐธรรมนูญ และสามารถปลดได้ทันที