ฆ่าชิงทองลพบุรี ผอ.กอล์ฟ

ศาลพิพากษาประหารชีวิต ‘ผอ.กอล์ฟ’ คดีฆ่าชิงทองลพบุรี

ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดี ผอ.กอล์ฟ จำเลยในคดีฆ่าชิงทองร้านทองออโรร่า สาขาห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จ.ลพบุรี

Home / NEWS / ศาลพิพากษาประหารชีวิต ‘ผอ.กอล์ฟ’ คดีฆ่าชิงทองลพบุรี

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดี ผอ.กอล์ฟ จำเลยในคดีฆ่าชิงทองร้านทองออโรร่า สาขาห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จ.ลพบุรี
  • โดยศาลได้พิพากษาให้ลงโทษทุกกรรม รวมโทษทุกกระทง ประหารชีวิต และปรับเงิน 1,000 บาท
  • พร้อมชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้ผู้เสียทุกคน รวมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี จนกว่าจะแล้วเสร็จ

วันนี้ (27 ส.ค.) เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัว นายประสิทธิชัย เขาแก้ว หรือ ผอ.กอล์ฟ อายุ 38 ปี อดีต ผอ.โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในจังหวัดสิงห์บุรี จำเลยในคดีฆ่าชิงทองร้านทองออโรร่า สาขาห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จ.ลพบุรี จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มายังศาลอาญา เพื่อฟังคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำ อ.409/2563 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ฟ้อง นายประสิทธิชัย ในความผิดฐาน “ฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่น โดยใช้อาวุธปืนและยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การชิงทรัพย์และหลบหนี, พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ อื่น ๆ รวม 9 ข้อหา

จากกรณีเมื่อวันที่ 9 ม.ค.2563 เวลากลางคืน จำเลยได้ใช้อาวุธปืน ขนาด 9 มม.ติดท่อเก็บเสียงบุกเข้าไปภายในร้านทองออโรร่า สาขาห้างสรรพสินค้า โรบินสัน จ.ลพบุรี แล้วยิงจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย ก่อนชิงเอาสร้อยคอทองคำ น้ำหนักเส้นละ 1 บาท จำนวน 22 เส้น น้ำหนักเส้นละ 2 สลึง อีก 11 เส้น รวม 33 เส้น เป็นเงินทั้งสิ้น 664,470 บาท จากนั้นได้ขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป ต่อมาตำรวจสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมตัวจำเลยได้พร้อมของกลางหลายรายการ โดยคดีนี้จำเลยให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าพยานและหลักฐานของพนักงานสอบสวนรวมถึงพยานในที่เกิดเหตุสอดคล้องตรงกัน มีความชัดเจน ทำให้เชื่อได้ว่า จำเลยเป็นผู้ก่อเหตุในคดี ข้ออ้างที่จำเลยให้การต่อศาลว่าเป็นความคิดชั่ววูบ เพราะมีปัญหาหนี้สินจำนวนมาก รับฟังไม่ขึ้น เนื่องจากมีการเตรียมการและมีอาวุธปืนพร้อมที่เก็บเสียง แสดงให้ถึงการตระเตรียมที่จะกระทำความผิด

สำหรับกรณีวิถีกระสุนทำให้เด็กชายเสียชีวิต จำเลยอ้างว่าไม่เจตนา ไม่ได้ตั้งใจ แต่เมื่อพิจารณาจากหลักฐานแล้ว เห็นว่าเมื่อจำเลยนำปืนเก็บเสียงยิงไปที่ นายธีระฉัตร ผู้เสียหายที่หนึ่ง รปภ. ห้างโรบินสัน และกระสุนทะลุไปโดน ด.ช.ภาณุวิชญ์ จนเสียชีวิต ศาลถือว่าเจตนากระทำผิดต่อเด็กด้วย

ส่วนที่จำเลยขอให้ลงโทษสถานเบา เพราะภายหลังก่อเหตุเกิดความสำนึกเสียใจ ยอมให้จับกุมประกอบกับ มีคุณงามความดีมาก่อนนั้น ศาลเห็นว่าจำเลยไม่ได้มอบตัว และการให้การมีประโยชน์ต่อการแสวงหาหลักฐาน หรือการสอบสวน เนื่องจากพยานหลักฐานของโจทก์ก็สามารถนำสืบจนทราบได้ และคำให้การไม่มีการให้ประโยชน์ความรู้กับศาล จึงไม่มีเหตุให้พิจารณาบรรเทาโทษ

ทั้งนี้คำรับสารภาพของจำเลยเป็นการจำนนต่อหลักฐาน การกระทำผิดของจำเลยเป็นภัยร้ายแรง คุกคามต่อสังคม ไม่มีเหตุให้บรรเทาโทษตามกฏหมาย คำขอของจำเลยฟังไม่ขึ้น

เมื่อพิจารณาโทษทั้งหมด จำเลยมีความผิดตามฟ้อง หลายกรรมต่างกัน พิพากษาให้ลงโทษทุกกรรม รวมโทษทุกกระทง ประหารชีวิต และปรับเงิน 1,000 บาท พร้อมชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้ผู้เสียทุกคน รวมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี จนกว่าจะแล้วเสร็จ