ราคาทองคำ

ข่าวรอบวัน 27 ส.ค. 63

◾ ศาลสั่งจำคุก 1 เดือน “นาที รัชกิจประการ”ยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ วันนี้ (27 ส.ค.) ศาลฎีกาฯ อ่านคำพิพากษา (ชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์) ให้จำคุกนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ…

Home / NEWS / ข่าวรอบวัน 27 ส.ค. 63

◾ ศาลสั่งจำคุก 1 เดือน “นาที รัชกิจประการ”ยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ

วันนี้ (27 ส.ค.) ศาลฎีกาฯ อ่านคำพิพากษา (ชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์) ให้จำคุกนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ภรรยาของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นเวลา 1 เดือน และปรับเงิน 4,000 บาท ฐานยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จ

แต่โทษจำคุกให้รอการลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี และแก้โทษตัดสิทธิทางการเมือง กรณีเข้ารับตำแหน่งขาดอายุความทางอาญาแล้ว จึงไม่อาจนำมาตรการจำกัดสิทธิทางการเมืองมาใช้บังคับได้


◾ ซีอีโอ ‘TikTok’ ประกาศลาออก

มีรายงานว่า เควิน เมเยอร์ ซีอีโอของติ๊กต็อก (TikTok) ได้ตัดสินใจลาออก ท่ามกลางแรงกดดันของสหรัฐฯ ต่อแอปพลิเคชันแชร์วิดีโอยอดนิยมดังกล่าว ในจดหมายที่เขียนถึงพนักงานของเขา เมเยอร์กล่าวว่าเขาตัดสินใจทำเช่นนี้เพราะสภาพแวดล้อมทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างหนักหน่วง

ภาพ/เนื้อหา : Xinhua

“แม้เราคาดหวังว่าจะพบทางแก้ไขปัญหาในเร็ววัน ทว่าด้วยสิ่งที่เกิดขึ้น ผมลำบากใจอย่างยิ่งที่จะต้องแจ้งให้ทุกคนทราบว่าผมตัดสินใจลาออกจากบริษัทแล้ว” เควิน เมเยอร์ เขียนในจดหมาย

อนึ่ง เมเยอร์ เป็นอดีตประธานแผนกธุรกิจสตรีมมิงของดิสนีย์ เขาเข้ามาทำงานกับติ๊กต็อกในเดือนพฤษภาคม


◾ ‘วิษณุ’ ชี้คดีบอส อยู่วิทยา กรณีตั้ง 3 ข้อหาใหม่ แจ้งอินเตอร์โพลส่งตัวกลับไทยได้

วันนี้ (27 ส.ค.2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานอินเตอร์โพลจับตัว นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส เพื่อนำกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ว่า

ไม่ทราบว่าตำรวจประสานขอไปหรือไม่ เท่าที่ทราบมีการตั้งข้อหา 3 ข้อหาใหม่ ดังนั้นเมื่อตั้งข้อหาใหม่แล้ว กรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ก็หยุดพิจารณาคดี เพราะถือว่า กลายเป็นคดีที่ไปอยู่ในอำนาจศาลแล้ว จึงสามารถออกหมายแจ้งไปที่อินเตอร์โพลได้ หากต้องการตัวและเชื่อว่าอยู่ต่างประเทศ ซึ่งกรณีนี้เหมือนกับเป็นการเริ่มต้นคดีใหม่


◾ สั่งย้ายแล้ว!! สารวัตรสืบสวนเขย่าไฮโล

วันนี้ (27 ส.ค.63) ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 6 (บก.น.6) พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผบก.น.6 แถลงชี้แจงกรณีโลกออนไลน์แชร์ภาพตำรวจนายหนึ่งนั่งเล่นพนันไฮโลร่วมกับประชาชน ภายหลังสืบทราบเป็นตำรวจยศ พ.ต.ท.ตำแหน่งสารวัตรสืบสวน สน. สน.ปทุมวัน ว่า ได้มีข้อสั่งการใน 3 ประเด็นเร่งด่วนคือ ให้ สน.ปทุมวัน ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น โดยให้สอบปากคำตำรวจนายดังกล่าว

ซึ่งยังไม่ได้รับรายละเอียดว่าทำหน้าที่หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับบ่อนพนันนี้อย่างไร เนื่องจากมีเพียงภาพและคลิปที่ปรากฎออกมา นอกจากนี้ จะต้องเรียกพยานที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำว่ามีบุคคลอื่นเพิ่มเติมหรือไม่ โดยเร่งรัดดำเนินการให้เร็วที่สุด 7 วัน หรือภายในกรอบการทำงาน 15 วัน พร้อมสั่งให้ตำรวจนายดังกล่าวมาปฏิบัติหน้าที่ที่ ศปก.บก.น.6 ไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวการสืบสวนของโรงพัก


◾ ศาลนิวซีแลนด์ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ผู้ก่อเหตุไลฟ์สดกราดยิงมัสยิด 2 แห่ง

วันนี้ (27 ส.ค.63) ศาลนิวซีแลนด์ตัดสินให้ผู้ต้องหาก่อเหตุฆาตกรรมชาวมุสลิม 51 ราย ในเหตุกราดยิงที่ร้ายแรงที่สุดของนิวซีแลนด์ ด้วยการลงโทษจำคุกตลอดชีวิตโดยห้ามทำทัณฑ์บน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศที่ใช้บทลงโทษนี้

เบรนตัน ทาร์แรนท์ ชาวออสเตรเลียวัย 29 ปี ยอมรับข้อหาฆาตกรรม 51 ข้อหา ประกอบด้วยพยายามฆ่า 40 ข้อหา และก่อการร้ายอีก 1 ข้อหา ในการก่อเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช เมื่อปี 2562 ซึ่งขณะก่อเหตุเขาไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กด้วย


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่ 1 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (27 ส.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 1 ราย (รายที่ 3,404) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอินเดีย 1 ราย เข้าพักสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 94 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 120 ของโลก


◾️ บิ๊กแดง ปัดตอบข่าวลือรัฐประหาร

วันนี้ (27 ส.ค.63) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเนื่องในโอกาสวันคล้ายวัน เปิดกองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ครบรอบปีที่ 34 ถึงกรณีที่จะมีการแถลงผลงานก่อนเกษียณอายุราชการ ว่า คงเป็นเดือนหน้า เพราะจะมีการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกระดับผู้บังคับกองพันขึ้นไป ซึ่งตนจะพูดภาพรวมทั้งหมด เพราะทุกคนก็ทำงาน ไม่ใช่ตนทำคนเดียว

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณีที่มีการปล่อยข่าวลือกระแสการปฏิวัติรัฐประหาร ซึ่ง พล.อ.อภิรัชต์ ถึงกับร้องหูย หลังฟังคำถามสื่อ และเมื่อถามย้ำว่าการทำรัฐประหารยังเป็นไปได้หรือไม่ในยุคนี้ พล.อ.อภิรัชต์ สายหน้าปฏิเสธตอบ


◾️ศาลนิวซีแลดน์ จำคุกตลอดชีวิต มือปืนกราดยิงในเมือ

ศาลนิวซีแลนด์ ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต มือปืนผู้ก่อเหตุกราดยิงที่เมืองไครสต์เชิร์ช เมื่อปี 2562 โดยไม่มีทัณฑ์บน ซึ่งมือปืนได้ก่อเหตุเมื่อกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งผู้ก่อเหตุได้มีการวางแผน-เตรียมตัวมาเป็นอย่างดี

สำหรับการตัดสินจำคุกตลอดชีวิตโดยไม่มีทัณฑ์บนนั้น ถือเป็นโทษสูงที่สุดในขณะนี้ของนิวซีแลนด์ และไม่เคยมีใครโดนโทษสูงสุดนี้มาก่อน


◾️ราคาทองคำ เปิดตลาดวันนี้ +250 บ.

สมาคมผู้ค้าทอง เปิดราคาทองคำในเช้าวันนี้ ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น +250 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง
    รับซื้อบาทละ 28,650.00 บ. / ขายออก บาทละ 28,750.00 บ.
  • ทองรูปพรรณ
    รับซื้อบาทละ 28,136.96 บ. / ขายออก บาทละ 29,250.00 บ.

◾️ศาลอนุญาตให้ประกันตัว ฟอร์ด ทัตเทพ-เจมส์ ภานุมาศ

หลังจากที่เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ ตำรวจได้เข้าจับกุมตัว นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ ฟอร์ด และนายภานุมาศ สิงห์พรม หรือเจมส์ 2 แกนนำที่ร่วมเวทีการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา ตามหมายจับ สน. สำราญราษฎร์

ซึ่งข้อหาที่ระบุตามหมายจับนั้น ยังคงเป็นข้อหาเช่นเดียวกับแกนนำรายอื่นๆ ก่อนหน้านี้ โดยหลังจากที่ทำการควบคุมตัวไปยัง สน.สำราญราษฎร์ ทำการสอบสวน ตำรวจได้นำตัวไปฝากขังยังศาลอาญารัชดา

ในเวลาต่อมา ศาลอนุญาตให้มีการประกันตัว โดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ค้ำประกัน


◾️แนวโน้มราคาทองคำตลาดต่างประเทศ พุ่งสูงขึ้น

แนวโน้มราคามทองคำในตลาดต่างประเทศ มีการขยับแกว่งตัวพุ่งสูงขึ้นหลังมีการเปิดตลาด ในนิวยอร์ด โดยราคาล่าสุด พุ่งขึ้นกว่า 30 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่า แนวโน้มนี้จะส่งผลให้ราคาทองคำในบ้านเรา เพิ่มสูงขึ้นอีกในวันนี้


◾️สหรัฐฯ เตรียมพร้อมรับมือเฮอริเคน ลอรา

สถานการณ์ของเฮอริเคน ลอร่า ในสหรัฐฯ ได้เพิ่มความรุนแรงขึ้นเป็นเฮอริเคนระดับ 4 มีความเร็วลมสูงสุดราว 220 กม./ชม. ทำให้ชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในรัฐเท็กซัสและรัฐลุยเซียนา ต้องเตรียมตัวรับมือกับพายุเฮอริเคน ที่กำลังจะพัดเข้าฝั่งในเร็ววันนี้

โดยประชาชนส่วนใหญ่ ออกไปซื้อสินค้า-ข้าวของเครื่องใช้เพื่อกักตุนไว้ เตรียมหาไม้/วัสดุ มาเปิดประตูหน้าต่าง ป้องกันสิ่งของปลิวกระแทกเสียหาย


◾️สถานการณ์น้ำท่วม ทางภาคเหนือคลี่คลาย

สถานการณ์น้ำท่วมทางภาคเหนือ ในจังหวัดน่าน แพร่ และสุโขทัย มีสถานการณ์ดีขึ้น ระดับน้ำลดลง หลายแห่งกลับเป็นปรกติ ซึ่งอยู่ในช่วงของการเร่งฟื้นฟู ช่วยเหลือ

  • จังหวัดน่าน และจังหวัดแพร่ ที่เคยถูกน้ำท่วมหนักเมื่อหลายวันก่อน ระดับน้ำลดลงอยู่ในระดับปรกติแล้ว
  • สุโขทัย ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ในบางจุด แต่ส่วนใหญ่ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งยังคงมีรายงานน้ำท่วมขังอยู่ในบางจุด เจ้าหน้าที่จะเร่งเข้าช่วยเหลือในการระบายน้ำออกเพิ่มเติมในวันนี้

ซึ่งปริมาณน้ำ ไหลเข้าเขื่อนสิริกิติ์ ในช่วงที่ผ่านมารวมแล้วราว 700 ล้าน ลบ.ม.


◾️ทั่วไทยวันนี้ มีฝนน้อย / เตรียมรับมือ 28 ส.ค.- 1 ก.ย. ฝนตกเพิ่ม

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศวันนี้ว่า ทั่วประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ซึ่งช่วงนี้จะมีฝนน้อย เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านพม่า-ลาว และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังอ่อน

ในช่วง 28 ส.ค. – 1 ก.ย. จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในพื้นที่ เนื่องจากร่องมรสุมจะพาดผ่านประเทศไทย ทางภาคเหนือ-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

| อ่านพยากรณ์อากาศวันนี้ >>