ภัยแล้ง

พิษณุโลกอ่วม! ภัยแล้งส่อรุนแรง หลังน้ำในเขื่อนแควน้อยเหลือแค่ 30%

พิษณุโลก ภัยพิบัติแล้งเริ่มส่อเค้ารุนแรง หลังปริมาณน้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีน้ำกักเก็บเหลือเพียง 30 % เท่านั้น วันที่ 23 เมษายน 2562 ผู้สื่อข่าวข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดพิษณุโลกพบว่าแหล่งน้ำทางธรรมชาติ เริ่มแห้งขอดจำนวนมากปริมาณน้ำในเขื่อนหลัก โดยเฉพาะเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนมีปริมาณน้ำที่น้อยมากล่าสุด…

Home / NEWS / พิษณุโลกอ่วม! ภัยแล้งส่อรุนแรง หลังน้ำในเขื่อนแควน้อยเหลือแค่ 30%

พิษณุโลก ภัยพิบัติแล้งเริ่มส่อเค้ารุนแรง หลังปริมาณน้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีน้ำกักเก็บเหลือเพียง 30 % เท่านั้น

วันที่ 23 เมษายน 2562 ผู้สื่อข่าวข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดพิษณุโลกพบว่าแหล่งน้ำทางธรรมชาติ เริ่มแห้งขอดจำนวนมากปริมาณน้ำในเขื่อนหลัก โดยเฉพาะเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนมีปริมาณน้ำที่น้อยมากล่าสุด กักเก็บไว้เพียง 283 ล้านลบ.ม. เท่านั้น หรือ คิดเป็น ร้อยละ 30 ของความจุของตัวเขื่อน ที่สามารถจุได้ถึง 939 ล้าน ลบ.ม.

เมื่อเปรียบเทียบวันนี้ ปี 2561 ที่ผ่านมา พบว่าน้อยกว่า 100 กว่า ล้าน.ลบ.ม. ปัจจุบันน้ำใช้การได้จริง เพียง 26 ล้าน ลบ.ม. น้ำไหลลงอ่าง 0.01 ล้าน ลบ.ม. แต่การระบายน้ำ เพื่อรักษาระบบนิเวศ อยู่ที่ 2.59 ล้าน ลบ.ม. ตามแผนการจัดการน้ำของกรมชลประทาน

ล่าสุด พบว่ามีแหล่งน้ำต้นทุนในเขตชลประทาน 385.63 ล้าน ลบ.ม. ตามแผนการจัดสรรน้ำ และ นอกเขตชลประทาน มีเพียง 5.96 ล้าน.ลบ.ม.ซึ่งเป็นน้ำจากผิวดินและการขุดเจาะบ่อบาดาล แม้ว่าจังหวัดพิษณุโลก ยังไม่ได้เป็นพื้นที่ประกาศประสบภัยแล้งก็ตาม ขณะที่ชลประทานจังหวัดพิษณุโลก ได้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากเกษตรกรให้งดการทำนาปรัง รอบ 2 เพื่อป้องกันความเสียหายจากนาข้าวขาดน้ำอีกด้วย