น้ำโขง พิธีลอยอังคาร หลวงพ่อคูณ

ซ้อมเสมือนจริง พิธีลอยอังคาร ‘หลวงพ่อคูณ’ ขบวนเรือล่องตามน้ำโขง

เมื่อสรีรสังขาร หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ กลายเป็นเถ้าอัฐิ ในวันที่ 30 ม.ค. 62 ก็จะถูกลำเลียงจาก จ.ขอนแก่น ไปยังจ.หนองคาย เพื่อลอยอังคารในแม่น้ำโขง ซึ่งเมื่อวันที่ 28 ม.ค.…

Home / NEWS / ซ้อมเสมือนจริง พิธีลอยอังคาร ‘หลวงพ่อคูณ’ ขบวนเรือล่องตามน้ำโขง

เมื่อสรีรสังขาร หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ กลายเป็นเถ้าอัฐิ ในวันที่ 30 ม.ค. 62 ก็จะถูกลำเลียงจาก จ.ขอนแก่น ไปยังจ.หนองคาย เพื่อลอยอังคารในแม่น้ำโขง ซึ่งเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 62 ขบวนเรือซ้อมเสมือนจริง ล่องเรือวน 3 รอบ บริเวณพระธาตุกลางน้ำ ซึ่งเป็นจุดโปรยเถ้าอัฐิ โดยเรือที่ทำการซ้อมเสมือนจริงในแม่น้ำโขง จะล่องเรือทวนน้ำไปจนถึงสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แล้วกลับขบวนเรือล่องตามน้ำโขง จนถึงพระธาตุกลางน้ำ

จากนั้น เรือลาดตระเวน หรือ ล.169 ของหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง สถานีเรือหนองคาย จะเป็นเรือหลักลำเดียวที่วนรอบพระธาตุกลางน้ำ 3 รอบ ทำการโปรยเถ้าอัฐิ โดยมีเรือลำอื่นขนาบอยู่ด้านข้าง

สำหรับ พิธีการทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที หลังขบวนมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำกล่องบรรจุเถ้าอัฐิ หลวงพ่อคูณ มาถึงสถานีเรือหนองคาย ส่วนเรือเข้าร่วมในพิธีครั้งนี้ นอกจากเรือของภาครัฐ คือ เรือของ นรข.เป็นหลัก, เรือตำรวจน้ำ, เรือเจ้าท่า และเรือตรวจคนเข้าเมืองแล้ว ยังมีเรือเอกชนอีก 10 ลำเข้าร่วมขบวน โดยจะพาคณะผู้ใกล้ชิดหลวงพ่อคูณ 250 คน ติดตามไปด้วย

ขณะที่ ประชาชนทั่วไป เจ้าหน้าที่จะมีการจัดพื้นที่บริเวณริมแม่น้ำโขง ไว้ให้ชมขบวนเรือลอยอังคาร และกราบไหว้เถ้าอัฐิ หลวงพ่อคูณ ตามรายทางอีกด้วย