ชุมนุมทางการเมือง เยาวชนปลดแอก

‘อานนท์-แพนกวิน’ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

'อานนท์ นำภา' และ 'เพนกวิน' พร้อมแกนนำ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.นางเลิ้ง กรณีจัดการชุมนุมปราศรัยหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา

Home / NEWS / ‘อานนท์-แพนกวิน’ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ’อานนท์ นำภา’ และ ‘เพนกวิน’ พร้อมแกนนำ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.นางเลิ้ง
  • กรณีจัดการชุมนุมปราศรัยหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา
  • ในข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ,ความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร ,พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาด้วยเครื่องขยายเสียง

วันนี้ (25 ส.ค.63) นายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) และนายปิยรัฐ หรือ โตโต้ จงเทพ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคอนาคตใหม่ เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา กรณีจัดการชุมนุมปราศรัยหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหา

  • ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
  • ความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร
  • พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาด้วยเครื่องขยายเสียง

โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นางเลิ้ง ตั้งจุดคัดกรองผู้ที่จะเข้ามายังบริเวณโรงพักอย่างเข้มงวด และไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องรวมไปถึงสื่อมวลชนขึ้นไปบนสถานีตำรวจ

ทั้งนี้ นายอานนท์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะแจ้งข้อหาใดบ้าง แต่ก็ยังยืนยันว่าการชุมนุมในวันดังกล่าวเป็นการใช้สิทธิ์การชุมนุมที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และตนก็ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยครั้งนี้มีผู้ถูกออกหมายเรียกรวม 5 คน หนึ่งในนั้นคือนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์

วันนี้ไม่สามารถเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.นางเลิ้งได้ เนื่องจากถูกดำเนินคดีอยู่ที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จากการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตัวเองก็ถูกออกหมายจับในคดีนี้ด้วย เบื้องต้นได้ส่งทนายความไปติดต่อแล้ว และทราบว่าพนักงานสอบสวนจะนำหมายจับมาแสดงและจับกุมตัว หลังจากที่รับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.นางเลิ้งแล้ว นายอานนท์ กล่าว

ส่วนนายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ที่ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนเช่นกัน ก็ได้กล่าวว่า การชุมนุมในวันดังกล่าวไม่ได้ผิดกฎหมาย เป็นการเรียกร้องประชาธิปไตย

ส่วนกรณีที่รัฐบาลขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีกนั้น เห็นว่าไม่เกี่ยวข้องกับการควบคุมสถานการณ์ COVID-19 แต่เป็นการพยายามปิดกั้นการชุมนุมของกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง และหากมีตำรวจ สภ.คลองหลวง มาจับกุมนายอาทนนท์ไปดำเนินคดีในวันนี้ ก็จะไปให้กำลังใจพร้อมกับแนวร่วมคนอื่นๆด้วย