ข่าวสดวันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย สุรพล เกียรติไชยากร ใบส้ม

มติ กกต.แจกใบส้ม ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย ด้านเจ้าตัวแปลกใจ เพราะชี้แจงแล้ว

“สุรพล เกียรติไชยากร” ถูก กกต. มีมติแจกใบส้ม ปมถวายปัจจัยพระสงฆ์ช่วงเลือกตั้ง ด้านเจ้าตัวโวยลั่นเคยชี้แจงแล้วว่าไม่มีส่วนร่วม อีกทั้งพระภิกษุไม่มีสิทธิทางการเมือง แต่ทำไมต้องโยงเรื่องนี้เอาผิดได้ รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. วานนี้ (23…

Home / NEWS / มติ กกต.แจกใบส้ม ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย ด้านเจ้าตัวแปลกใจ เพราะชี้แจงแล้ว

“สุรพล เกียรติไชยากร” ถูก กกต. มีมติแจกใบส้ม ปมถวายปัจจัยพระสงฆ์ช่วงเลือกตั้ง ด้านเจ้าตัวโวยลั่นเคยชี้แจงแล้วว่าไม่มีส่วนร่วม อีกทั้งพระภิกษุไม่มีสิทธิทางการเมือง แต่ทำไมต้องโยงเรื่องนี้เอาผิดได้

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. วานนี้ (23 เม.ย. 2562) เพื่อพิจารณาสำนวนสืบสวนที่คณะกรรมการสืบสวน ของ กกต. จ.เชียงใหม่ กรณีที่นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส. เขต 8 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้ได้รับการคะแนนเลือกตั้งมาเป็นลำดับที่ 1

ถูกร้องเรียนว่ามีพฤติการกระทำความผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา73 (2)  จากกรณีการทอดผ้าป่าในพื้นที่ของนายสุรพล  ซึ่งตัวเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ได้ถวายปัจจัยแก่พระรูปหนึ่ง 2,000 บาท ในนามส่วนตัว ช่วงการหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา

ซึ่งจากการพิจารณาจากสำนวนแล้ว กกต. จึงมีมติให้เพิกถอนสิทธิสมัคร นายสุรพล ไว้เป็นการชั่วคราว (1ปี)  เนื่องจากเห็นพฤติการณ์ของนายสุรพล เข้าข่ายผิดพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตราดังกล่าว  ที่เสนอให้ สัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิวัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด

และให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้สมัครชุดเดิมสามารถลงสมัครชิงตำแหน่งได้ ยกเว้นนายสุรพล ขณะเดียวกันคะแนนเสียง ของนายสุรพล ที่ได้รับชัยนะเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมาจะไม่นำมารวมนับเป็นคะแนน คำนวณหา ส.ส. แบบปาร์ตี้ลิสต์ให้กับพรรคการเมือง ขณะเดียวกันนายสุรพล  ยังต้องดำเนินการความผิดของนายสุรพล ตามมาตรา 138 พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ด้วย

ทั้งนี้หลังจากผลมติของ กกต. ได้เผยแพร่ออกไป ทำให้นายสุรพล ได้ออกมาเปิดเผยว่า เขาแคลงในมิตของ กกต. เพราะก่อนหน้านี้เขาได้ชี้แจงรายละเอียดแก้ข้อกล่าวหาดังกล่าวต่อ กกต. ไปแล้วว่าไม่ได้ร่วมทอดผ้าป่า

แต่รับว่าได้ถวายปัจจัยเป็นเงินแก่พระรูปหนึ่งจริง ซึ่งพระรูปดังกล่าวก็ได้เป็นพยานและเข้าชี้แจงต่อ กกต. ไปแล้ว ทำไม? กกต.ถึงมีคำตัดสินดังกล่าวออกมาได้ ขณะเดียวกันตามกฎหมายพระภิกษุไม่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง แต่ทำไมถึงดยงเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง