ทับหลังปราสาท ปราสาทหนองหงส์ ปราสาทเขาโล้น

สหรัฐฯ เตรียมส่งทับหลังปราสาท 2 รายการ คืนให้ไทย

กรมศิลปากร เผยสหรัฐอเมริกา เตรียมส่งคืนทับหลังปราสาท 2 รายการ คืนสู่ประเทศไทย โดยเป็นทับปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว และทับหลังจากปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์

Home / NEWS / สหรัฐฯ เตรียมส่งทับหลังปราสาท 2 รายการ คืนให้ไทย

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมศิลปากร เผยสหรัฐอเมริกา เตรียมส่งคืนทับหลังปราสาท 2 รายการ คืนสู่ประเทศไทย
  • โดยเป็นทับปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว และทับหลังจากปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์
  • มีการตรวจสอบและพิสูจน์หลักฐานแล้วว่ามีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย และได้ถูกลักลอบนำออกไปโดยวิธีการที่ผิดกฎหมาย

วันนี้ ( 24 ส.ค. 63 )นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยถึงกรณี รัฐบาลได้มอบหมายให้ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ดำเนินการติดตามโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุของไทย ที่อยู่นอกราชอาณาจักรกลับคืนสู่ประเทศ ล่าสุดกรมศิลปากรได้รับแจ้งข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศอย่างไม่เป็นทางการ ว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานในปัจจุบัน ซึ่งมีแนวโน้มไปในทางที่ดี

ทั้งนี้โบราณวัตถุชุดแรกที่ดำเนินการติดตาม ได้แก่ ทับหลังจากปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว และทับหลังจากปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ที่จัดแสดงอยู่ที่ Asian Art Museum นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา และทางพิพิธภัณฑ์ฯ ได้ยอมรับว่าทับหลังทั้ง 2 รายการ เป็นกรรมสิทธิ์ของฝ่ายไทยแล้ว

ขณะนี้ได้เคลื่อนย้ายนำทับหลังทั้ง 2 ท่อนออกจากห้องจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์มาจัดเก็บในห้องคลัง เพื่อรอขั้นตอนทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โดยกระบวนการส่งคืนสู่ประเทศไทยอาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งเนื่องจากกระบวนการทางกฎหมายคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนมีนาคม 2564

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้กรมศิลปากร ได้ประสานงานอย่างเป็นทางการผ่านกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ส่งหนังสือติดตามทวงคืนโบราณวัตถุถึงสำนักงานสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ สหรัฐอเมริกา พร้อมข้อมูลการศึกษาทางวิชาการและหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ในการสืบสวนสอบสวน ยืนยันโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย และได้ถูกลักลอบนำออกไปโดยวิธีการที่ผิดกฎหมาย

ที่มา : กรมศิลปากร