ข่าวสดวันนี้ ฝุ่นPM25 ฝุ่นละออง

คาดปัญหาฝุ่นกระทบปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประเมินปีนี้นักท่องเที่ยวจะต่ำกว่าที่คาด 10 ล้านคน สาเหตุส่วนหนึ่งเพราะปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินตัวเลขความเสียหายไม่ต่ำกว่า 2,600 ล้านบาท รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยอมรับว่า ยอดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาจน้อยกว่าประมาณการณ์ที่ควรจะเป็นของปีนี้ ที่ 41…

Home / NEWS / คาดปัญหาฝุ่นกระทบปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประเมินปีนี้นักท่องเที่ยวจะต่ำกว่าที่คาด 10 ล้านคน สาเหตุส่วนหนึ่งเพราะปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินตัวเลขความเสียหายไม่ต่ำกว่า 2,600 ล้านบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยอมรับว่า ยอดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาจน้อยกว่าประมาณการณ์ที่ควรจะเป็นของปีนี้ ที่ 41 ล้านคน หรืออาจลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ที่ 38 ล้านคน แต่เห็นว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปี ที่ 30 ล้านคน น่าจะเป็นระดับที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความพร้อมของสถานที่ท่องเที่ยวและระบบโครงสร้างพื้นฐานในปัจจุบัน

 

นอกจากนี้ ยังมองว่า เมืองใหญ่ทั่วโลก ล้วนเผชิญปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก จึงจำเป็นต้องยอมรับสภาพของผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น ซึ่งคนไทย เพิ่งตื่นตัว เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้และร่วมมือกันแก้ไขปัญหา ซึ่งทางการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมให้ความร่วมมือกับทุกฝ่าย เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว  และอาจจำเป็นต้องเสนอใช้มาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อประคองสถานการณ์การท่องเที่ยวในปีนี้    

 ขณะที่สื่อต่างชาติ เริ่มนำเสนอข่าวปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในไทย ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะควบคุม ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ไทยอาจสูญเสียโอกาสรายได้ จากภาระค่าใช้จ่ายสุขภาพและการท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 2,600 ล้านบาท