ฟักทอง สงขลา เกษตรกร โลตัส

เกษตรกร จ.สงขลา รวมกลุ่มปลูก ‘ฟักทอง’ ส่งขาย ‘โลตัส’ 11 จังหวัดใต้ ทดแทนผลผลิตราคาตกต่ำ

เกษตรกรในจังหวัดสงขลา รวมกลุ่มปลูกฟักทองส่งขายห้างเทสโก้โลตัสใน11 จังหวัดภาคใต้ สัปดาห์ละ 2,500 กิโลกรัม สร้างรายได้ทดแทนผลผลิตจากพืชอื่นที่ราคาตกต่ำ โดยขายในราคาประกันกิโลกรัมละ 8 บาท ที่จังหวัดสงขลา ได้มีกลุ่มเกษตรกรรวมตัวกันปลูกฟักทองเพื่อส่งขายให้กับห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่อย่างห้างเทสโก้โลตัว ในพื้นที่ 11 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง และขณะนี้เริ่มทยอยเก็บผลผลิตส่งขายรอบแรกแล้ว…

Home / NEWS / เกษตรกร จ.สงขลา รวมกลุ่มปลูก ‘ฟักทอง’ ส่งขาย ‘โลตัส’ 11 จังหวัดใต้ ทดแทนผลผลิตราคาตกต่ำ

เกษตรกรในจังหวัดสงขลา รวมกลุ่มปลูกฟักทองส่งขายห้างเทสโก้โลตัสใน11 จังหวัดภาคใต้ สัปดาห์ละ 2,500 กิโลกรัม สร้างรายได้ทดแทนผลผลิตจากพืชอื่นที่ราคาตกต่ำ โดยขายในราคาประกันกิโลกรัมละ 8 บาท

ที่จังหวัดสงขลา ได้มีกลุ่มเกษตรกรรวมตัวกันปลูกฟักทองเพื่อส่งขายให้กับห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่อย่างห้างเทสโก้โลตัว ในพื้นที่ 11 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง และขณะนี้เริ่มทยอยเก็บผลผลิตส่งขายรอบแรกแล้ว

เริ่มจากแปลงปลูกฟักทองเกษตรแปลงใหญ่ของ นายประยูร รุ่งเรือง อายุ 50 ปีหมู่ 5 ต.บ่อตรุ อ.ระโนด จ.สงขลา ซึ่งได้พลิกผืนนาข้าวพื้นที่ 1 ไร่ หันมาปลูกฟักทอง 1,000 ต้น จากเดิมที่ปลูกกล้วยหอมทองแต่ประสบปัญหาน้ำท่วมและหันมาปลูกข้าวราคาก็ตกต่ำ จึงหันมาปลูกฟักทองแทน ภายใต้การสนับสนุนของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนระโนดกล้วยหอมทองปลอดสารพิษ ซึ่งได้หาพืชชนิดอื่นมาทดแทนให้สมาชิกปลูก รวมทั้งหาตลาดและรับซื้อผลผลิตทั้งหมด

ด้าน นายจิระวัฒน์ ภักดี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนระโนดกล้วยหอมทองปลอดสารพิษ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเกษตรกรที่เป็นสมาชิกปลูกฟักทองทั้งหมด 35 คน พื้นที่ปลูกฟักทอง 300 ไร่ และผลผลิตทั้งหมดจะส่งไปยังห้างเทสโก้โลตัส จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อกระจายต่อให้กับห้างเทสโก้โลตัสใน 11 จังหวัดภาคใต้ สัปดาห์ละ 2 ครั้งๆละ 2,500 กิโลกรัม หรือ 2.5 ตัน ในราคาประกันกิโลกรัมละ 8 บาท เป็นฟักทองคุณภาพทั้งขนาด น้ำหนัก สีผิว รวมทั้งเนื้อฟักทองสีสวย ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดและผู้บริโภค

โดยนอกจากฟักทองแล้วยังมีพืชชนิดอื่นที่ส่งเข้าห้างเทสโก้โลตัสอีก 3 – 4 ชนิด เพื่อเพิ่มช่องทางด้านการตลาดและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร