ทารกติดโควิด ทารกสวีเดน โควิด-19

สวีเดนพบ ‘ทารกป่วยโควิด-19’ คาดติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์

วารสารการแพทย์ของสวีเดน รายงานกรณีทารกแรกเกิด ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

Home / NEWS / สวีเดนพบ ‘ทารกป่วยโควิด-19’ คาดติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์

ประเด็นน่าสนใจ

  • วารสารการแพทย์ของสวีเดน รายงานกรณีทารกแรกเกิด ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)
  • มีแนวโน้มที่เด็กอาจติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์
  • เป็นทารกรายแรกในสวีเดนที่ได้รับการยืนยันว่าติดโรคโควิด-19 ตั้งแต่แรกเกิด

ดาเกนส์ เมดิซิน (Dagens Medicin) วารสารการแพทย์ของสวีเดน รายงานกรณีทารกแรกเกิดที่ได้รับการยืนยันว่าป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยระบุว่ามีแนวโน้มที่เด็กอาจติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ทำให้ทารกรายนี้กลายเป็นทารกรายแรกในสวีเดนที่ได้รับการยืนยันว่าติดโรคโควิด-19 ตั้งแต่แรกเกิด

อลิซาเบธ โอลฮาเกอร์ หัวหน้าแผนกกุมารศัลยศาสตร์และการอภิบาลทารกแรกเกิดประจำโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสกาเน (Skane University Hospital) ในเมืองมัลโมทางตอนใต้ของสวีเดน ได้เปิดเผยกับวารสารว่าทารกมีแนวโน้มติดเชื้อระหว่างอยู่ในครรภ์ และขณะนี้กำลังได้รับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลฯ

วารสารระบุว่าแม่ของทารกรายนี้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อก่อนคลอด อย่างไรก็ดีทารกไม่แสดงอาการป่วยซึ่งมักพบในเด็กเล็กที่ติดโรคโควิด-19 อาทิ ไอ มีไข้ หรืออ่อนเพลีย

นอกจากนั้น โอลฮาเกอร์เปิดเผยกับวารสารว่าโรงพยาบาลฯ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงวิถีการทำงานใดๆ แม้จะสงสัยว่าโรคนี้ถูกถ่ายทอดจากแม่สู่ทารก “เท่าที่ฉันทราบ มีกรณีการคลอดจำนวนมากในภูมิภาคสตอกโฮล์มและอื่นๆ ที่ผู้เป็นแม่ป่วยโรคโควิด-19 แต่ก็ไม่ได้แพร่เชื้อไปยังลูก ดังนั้นฉันไม่คิดว่าเราจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไรหลังจากตรวจพบทารกติดเชื้อตั้งแต่แรกเกิดเพียงกรณีเดียว”

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์สวีเดนรายงานว่ากรณีดังกล่าวยังพบได้ยากในบริบทระหว่างประเทศ เนื่องจากมีรายงานกรณีทารกติดโรคโควิด-19 ระหว่างอยู่ในครรภ์น้อยมาก ขณะที่ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งของสหราชอาณาจักรที่เผยแพร่ในวารสารทางการแพทย์แลนเซ็ต ไชลด์ แอนด์ อะโดเลสเซนต์ เฮลธ์ (Lancet Child & Adolescent Health) เมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งได้ติดตามหญิงตั้งครรภ์จำนวน 116 รายที่ได้รับการยืนยันว่าป่วยโรคโควิด-19 พบว่าไม่มีหญิงรายใดแพร่โรคสู่ลูกในระหว่างตั้งครรภ์

ที่มา : XinhuaThai